2/9/19

1.537. NHẬT KÝ TUY HÒA - PHÚ YÊN

Thành phố Tuy Hòa - Phú yên nhìn từ Núi Nhạn


        Phú Yên
là miền đất xinh đẹp mà dân gian vẫn hay gọi là xứ “nẫu” do tiếng nói đặc trưng của họ (nẫu = người ta)... Nơi đây có nhiều điểm đến hoang sơ thu hút du khách. Những bãi biển nối tiếp nhau dọc theo phía đông thành phố Tuy Hòa với con đường ven biển chạy suốt gần giáp với thành phố Qui Nhơn. Vùng đất này được mệnh danh là “vùng đất của những nền văn hóa đá” với các địa danh: Núi đá bia, Gềnh đá đĩa, Mũi Điện, Đầm Ô Loan, nhà thờ cổ Mằng Lăng…
Vài hành trình trải nghiệm trên xứ đất này:

1. THÀNH PHỐ TUY HÒA:
Thành phố Tuy Hòa

Ghé thành phố Tuy Hòa ban chiều và cảm nhận sự bình yên của một phố nhỏ nhưng không kém phần tấp nập, lộng lẫy vả đẹp đẽ. Nhà cao tầng san sát, khách sạn liền kề nhau trên Đại Lộ Hùng Vương, đèn màu sáng trưng lung linh trên những con đường… Nhịp sống quanh đây bình dị, không quá xô bồ.
Toàn cảnh thành phố Tuy Hòa
và sông Đà Rằng đổ ra cửa biển Đà Diễn

Một đêm lang thang trên phố để trải nghiệm vị café mà theo giới sành là café nơi đây thơm ngon nhất so với các tỉnh duyên hải Miền Trung; ẩm thực đặc sắc nhất là hải sản như: chả cá Phú yên, sò huyết Ô Loan, cá ngừ đại dương, bún mực, gỏi sứa, tôm hùm, ghẹ đầm Cù Mông… cùng các món khác như bún, phở, cơm tấm vừa miệng…

2. NHÀ THỜ CỔ MẰNG LĂNG:
Nhà thờ cổ Mằng Lăng - Phú Yên 

Nhà thờ cổ Mằng Lăng được kiến trúc sư kiêm giáo sĩ người Pháp Joseph de La Cassagne thiết kế và chỉ huy xây dựng năm 1892 theo kiến trúc Gothic đầy uy nghi, cổ kính, với những mảng kính màu đa sắc được khéo léo pha trộn vào nhau tạo nên nhiều sắc màu tùy các thời điểm trong ngày. Nhà thờ nằm ở thị xã Sông Cầu cách thành phố Tuy Hòa khoảng 30km. Công trình được bao quanh bởi khu vườn cây tươi tốt và những thân cọ cao vút. Với tuổi đời gần 130 năm, nhà thờ Mằng Lăng là nhà thờ cổ xưa nhất nhì nước ta.
Bên trong nhà thờ cổ Mằng Lăng - Phú Yên

Nhà thờ Mằng Lăng còn là nơi lưu trữ cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên của nước ta.
            3. NÚI NHẠN và THÁP NHẠN

Núi Nhạn là một trong 2 ngọn núi duy nhất nằm lọt giữa trung tâm thành phố (ngọn kia là Núi Chóp Chài). Từ trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt về cả bốn hướng của Tuy Hoà. Đây là điểm tham quan du lịch vô cùng hấp dẫn đối với những ai đến với Tuy Hoà. Dưới chân núi là dòng sông Đà Rằng hiền hoà uốn lượn chảy qua, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ, hữu tình.

Tháp Nhạn là công trình kiến trúc nghệ thuật Champa duy nhất còn sót lại trên vùng đất Tuy Hoà. Ngọn tháp nằm trên đỉnh Núi Nhạn nên được người dân địa phương gọi là Tháp Nhạn. Đây cũng là biểu tượng của Tp Tuy Hoà. Tháp có điện chính là thờ Bà Thiên Y A Na. Ngoài ra còn phụng thờ Quan Âm Bồ Tát, Phật A Di Đà.
Tháp Nhạn và Núi Nhạn nhìn từ Cầu Đà Rằng

            4. GHỀNH ĐÁ ĐĨA:

Có thể nói vẻ đẹp Ghềnh Đá Đĩa Phú Yên thực sự là một tuyệt tác kỳ diệu của thiên nhiên được tạo nên cách đây đây 200 triệu năm nhờ quá trình hoạt động của núi lửa.

Đây là 1 trong 5 ghềnh đá đĩa trên thế giới có hiện tượng nham thạch phun trào tạo ra hình thù đẹp tuyệt gồm: núi đá “Giant’s Causeway” ở bờ biển Đông Bắc Ireland; ghềnh đá “Órganos” ở đảo La Gomera của Tây Ban Nha; hang động “Fingal” ở đảo Staffa – Scotland; ghềnh đá đĩa “Jusangjeolli” của Hàn Quốc.
Dòng nham thạch phun trào ra từ núi lửa khi gặp nước lạnh bị đông cứng lại, kết hợp với hiện tượng di ứng lực khiến những khối nham thạch này bị nứt thành nhiều chiều một cách tự nhiên tạo nên các phiến đá đẹp lạ lùng, bí ẩn. Hàng trăm nghìn cột đá hình lục giác, hình tròn hay hình vuông, lớp này xếp nối lên lớp kia, liên tiếp và khít nhau như bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt. Chỗ thì đá được xếp cao và thẳng rồi lại có chỗ đá xếp trải dài, nghiêng nghiêng như chồng bát đĩa, cũng có thể vì lẽ đó mà dân gian đặt tên là  Ghềnh Đá Đĩa.


Nhìn từ xa các khối đá trông rất giống một tổ ong to khổng lồ, nổi bật giữa vùng biển xanh trong quanh năm suốt tháng được sóng biển vỗ về tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ không thể nào diễn tả hết. Ghềnh Đá Đĩa được công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1998.
            Gần đó có ngọn hải đăng Gành Đèn với vị trí đẹp để bạn quan sát toàn khung cảnh xung quanh từ trên cao.

            5. ĐẦM Ô LOAN:

Đầm Ô Loan nằm trên quốc lộ 1A cách thành phố Tuy Hoà khoảng 22km về phía bắc. Đứng trên đỉnh Đèo Quán Cau có thể nhìn toàn cảnh đầm. Đây là một đầm nước lợ nằm sát cửa biển với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc và yên bình.
Tên đầm gắn liền với truyền thuyết về nàng tiên nữ tên Loan sắc đẹp tuyệt trần, vì bản tính ham chơi, nghịch ngơm nên đã cưỡi Ô Thước bay xuống trần gian du ngoạn khắp mọi miền. Đến vùng đất Tuy An, chim mỏi cánh nên hạ xuống đây, khiến người và chim hoá thành một đầm nước. Từ đó nhân dân lấy tên nàng ghép với tên Ô Thước, gọi tắt là Ô Loan để đặt tên cho đầm này.


Cảnh quan đầm yên bình với hình ảnh sông nước, những chiếc thuyền đánh cá của ngư dân, những bãi đá, bao quanh là núi đồi và con đường đèo ngoạn mục…
Ẩm thực nơi đây có món hào tươi vừa được ngư dân đánh bắt nên vẫn còn tươi và chắc thịt chế biến thành cháo hào hay hào nướng mỡ hành… Ngoài ra còn có nhiều loại hản sản quý như cá mú, ghẹ, tôm, cua huỳnh đế, điệp, sò huyết thơm hơn sò huyết các nơi khác.
Đầm Ô Loan đã được công nhận là Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia năm 1996.
Tuy Hòa - Phú Yên cuối tháng 8/ 2019.

Không có nhận xét nào: