15/1/20

1.659. KHI THỜI GIAN BẮT ĐẦU

Mộc Nhân

Khi còn là đứa trẻ chăn bò
tôi từng nghe tiếng thở của ngọn gió
làm trái thời gian rụng xuống
lẫn vào dấu chân trên đồng cỏ

Hơi thở của chú bê con vừa rơi ra từ bụng mẹ
hòa vào sương sớm
cây đa đứng hát xua vài chiếc lá vàng muộn
và thời gian lại bắt đầu
bằng tiếng nghé ọ

Tôi bám vào đất đai quê nhà
như bào thai bám vào tử cung của mẹ
tôi nghe lưu huyết từ đất mẹ
và thời gian lại bắt đầu

Có lúc tôi thấy mình đang bay
với gánh nặng trên đôi cánh
và hồn tôi chìm dần
như tảng đá chìm vào nước
như chiếc lá lìa cành không thể cưỡng lại lực hấp dẫn
và thời gian lại bắt đầu

Nơi thế giới kí ức
những chú bò ngắm cánh diều trên tầng trời
ký ức tuổi thơ là bãi bờ dòng sông và rặng núi
có con chim ngủ yên trong tổ ấm dệt bằng chiếc lá khô
và thời gian lại bắt đầu
từ những điều tưởng như đã đi qua

Tôi nghe Mẹ kể về những cái chết trên đường làng
có chồi cỏ dại mọc ra bên thây người
quẫy đạp những giấc mơ từ cơn đói, bùn lầy và xiềng xích
ký ức vẫn âm thầm ngủ như trái phá chưa kích hoạt
mỗi đêm vẫn cựa quậy một năng lượng được giấu kín
bừng lên thành ánh sáng, vườn hoa cùng những bàn chân
và thời gian lại bắt đầu

Những giấc mơ nở hoa
những dòng sông phản chiếu lung linh vườn cũ
bóng chim bay ngang qua cửa sổ
mang theo cả ký ức vào ngôi nhà mới
và thời gian lại bắt đầu

Không có nhận xét nào: