19/1/20

1.666. NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ CHUỘT



Nhân năm Chuột (Canh Tý - 2020), cùng đọc lại mấy chuyện ngụ ngôn về chuột để thư giãn và cùng suy ngẫm.  
(Sưu tầm từ nhiều nguồn)

1. CHUỘT NHÀ VÀ CHUỘT ĐỒNG:
Có con chuột nhà mời con chuột đồng đến nơi nó trú ngụ để ăn đồ ngon vật lạ của chủ nhà. Cả hai đang rục rịch trên mâm, rúc vào nồi, chui vô bếp để chén thì bỗng nghe có tiếng người. Chuột nhà vụt chạy; chuột đồng cũng lủi theo. Lúc sau vắng tiếng người, cả hai con chuột liền trở lại ăn vụng tiếp. Nhưng lại có tiếng người, chuột lại bỏ chạy… Ba bốn bận như thế, chuột đồng mới nói với chuột nhà: “Tối mai mời anh đến chỗ tôi, đồ ăn tuy không ngon béo như ở đây nhưng cũng no bụng và nhiều dinh dưỡng; và nhất là chúng ta ăn uống thong thả, chẳng có ai đến cản trở”.
Lời bàn: Phàm là thân chuột thì cũng có ba bảy đàng.

2. CHUỘT TINH ĐÃ CÓ MÈO RANH
Có con mèo ngồi rình những con cá béo mập trong chậu nước trước nhà mà không nghĩ ra cách bắt cá. Bỗng có con chuột mò đến trên thành chậu, ngó vào đáy nước. Quên phắt đi những con cá, Mèo chộp ngay lấy Chuột, định ăn tươi. Chuột quính quá kinh hãi kêu lên: - Đừng vội giết tôi. Xin câu lên biếu bác con cá béo ngậy thơm ngon hơn thịt chuột nhiều.  Nghe nói đến cá, Mèo chịu buông tha, nhưng vẫn coi chừng Chuột cẩn thận. Chuột khẽ đến bên miệng chậu thò đuôi vào loáy ngoáy trong nước một hồi. Cá ngỡ là trùn, bèn cắn ngay đuôi Chuột, liền bị Chuột quẫy đuôi quăng lên bờ.
Vừa lúc đó có tiếng người la: - Chuột ăn trộm cá.  Mèo bèn chộp ngay Chuột dâng công với chủ nhà. Còn chủ nhà vừa bắt cá thả vào chậu, vừa lớn tiếng khen mèo nhà giỏi.
Lời bàn: Chuột tinh khôn thế nào đi nữa thì chuột vẫn là chuột. Chuột tinh đã có mèo ranh.

3. BA CON CHUỘT THAM ĂN:
Một đêm nọ, có 3 con chuột cùng nhau lục đồ ăn trong một căn bếp nhỏ. Chúng đồng loạt reo mừng khi phát hiện một chum mỡ thơm ngon. Nhưng làm thế nào để leo xuống chén mỡ dưới đáy chum.
Con đầu đàn bỗng nghĩ ra một kế hay: “Ba chúng ta sẽ nắm đuôi nhau tạo thành một chiếc thang dây đu xuống đáy chum và thay phiên nhau ăn phần mỡ ngon lành”.
Hai con chuột còn lại nhanh chóng hưởng ứng sáng kiến của con đầu đàn. Con chuột đầu đàn được đu xuống ăn đầu tiên, nó nghĩ bụng: mỡ thì ít mà phải dành phần cho hai đứa kia, chi bằng cứ đánh chén no nê đã. Con chuột thứ hai cũng có những ý nghĩ tương tự: mỡ thì ít, nó xuống trước ăn hết sạch mỡ thì chẳng phải mình đang làm không công đấy ư? Con chuột thứ 3 cũng nghĩ “Đợi hai con chuột kia xuống ăn thì mình làm gì còn phần”
Khi lòng tham đang ngập tràn, cả 2 con chuột ở trên đều thả đuôi con chuột còn lại. Cuối cùng, 3 con chuột nhảy xuống chum mỡ thơm lừng, béo ngậy. Chúng tranh nhau ăn cho đã cơn thèm và rồi nhận ra toàn thân mình đẫm mỡ, trơn trượt, khó thoát khỏi nơi đây? Chúng sợ hãi rồi lao nhao lên cuối cùng cả 3 con chuột đều chết trong chum mỡ.
Lời bàn: lòng tham phá hủy tinh thần đoàn kết.

4. ẾCH VÀ CHUỘT
Một ngày đẹp trời, Ếch rủ bạn thân là Chuột tới nhà chơi. Chuột rất muốn đến thăm nhà bạn nhưng e ngại vì mình không biết bơi. Thấy bạn lo lắng, Ếch trấn an: “Đừng lo, mình là một tay bơi cừ , mình sẽ kéo cậu cùng đi”.
Nói xong, Ếch lấy dây buộc chân Chuột vào chân mình rồi nhảy ùm xuống hồ. Mải vui chơi với dòng nước, Ếch quên mất người bạn của mình. Chuột không biết bơi, chân lại bị buộc chặt vào chân của Ếch nên nó không sao thoát ra được. Sau một hồi vật lộn, chú Chuột đáng thương không thoát khỏi cái chết. Xác nó nổi lềnh phềnh trên mặt nước.
Đúng lúc đó có một con chim ưng đang đi kiếm mồi. Nó nhìn thấy Chuột liền sà xuống, quắp lấy Chuột  và kéo theo luôn cả Ếch đánh chén ngon lành.
Lời bàn: Ngu ngốc không chỉ hại người khác mà hại luôn mình.

5. CHUỘT NGỐC
Một con chuột đang bò trên con đường lớn trong hoàng thành, lối đi dành cho nhà vua. Bỗng nó thấy nhà vua và đoàn tùy tùng đang tiến đến. Vua ngồi trên lưng một con voi rất to; trên chiếc bành voi sang trọng là con mèo cưng của nhà vua. Chuột ta cứ nghĩ là quân lính không nhìn thấy mình nên trong thoáng chốc nó bỗng tự cho rằng chỉ có mình mới được song hành với xa giá.
Nhưng ngay lúc đó con mèo đã đánh hơi được con chuột và chỉ trong chốc lát con chuột hết thời.
Lời bàn: Không phải mọi người đồng hành đều có giá trị và quyền lực ngang nhau.

6. CÁI BẪY CHUỘT
Một gia đình nông dân nọ mua một cái bẫy chuột và lắp đặt trong nhà. Chuột thấy vậy nên rất lo lắng cho sự an nguy của mình nên tìm đến các con vật nhờ tư vấn.
Chuột tìm đến Gà Mái nhưng Gà Mái tặc lưỡi nói: “Chuyện bẫy chuột đó là chuyện của cậu, có liên quan gì đến tôi đâu! Tôi còn phải lo đẻ trứng nữa đây.”
Chuột lại tìm đến Lợn, Lợn cũng tặc lưỡi rồi nói: “Rõ ràng cái bẫy chuột là muốn lấy mạng của cậu, đâu có phải là lấy mạng tôi đâu? Cậu nói với tôi làm gì! Tôi còn phải lo ăn để tăng kí đây.”
Chuột đem chuyện nói với Bò, Bò tức giận và bảo “Bẫy chuột là để bẫy cậu, nó làm sao gây hại cho tôi được! Thôi đi chỗ khác đi, tôi đang cần ngủ đây”.
Chuột rất hoang mang, nên sức khỏe giảm sút. Nghe được tin này thì Rắn mừng thầm, nó vốn thích thịt chuột.
Nửa đêm hôm đó, người vợ nghe thấy có tiếng sập bẫy, liền vội vàng chạy ra xem. Nhưng hóa ra chiếc bẫy chuột sập vào đuôi của một con rắn. Rắn rất tức giận, và cắn vào chân bà chủ nhà. Người vợ sau khi bị Rắn cắn thì sức khỏe giảm sút rất nhanh. Người chồng phải giết con gà mái để tẩm bổ cho vợ. Nhưng bệnh tình của bà vẫn không khá lên mà ngày một nặng hơn. Rất nhiều bà con, bạn bè đến thăm. Người chồng đành phải giết lợn để thiết đãi khách, xem như một lời cảm tạ. Cuối cùng người vợ vẫn không qua khỏi và mất. Người chồng chẳng còn cách nào khách phải bán con bò để an táng cho vợ.
Thế là cả Bò, Lợn, và Gà Mái đều bị chết, chỉ vì cái bẫy chuột … tưởng chừng chẳng có gì liên quan đến mình.
Lời bình: Đôi khi chúng ta chỉ chú ý đến lợi ích cá nhân mà quên đi mối liên hệ với cộng đồng vì tưởng những chuyện xảy ra không liên quan đến mình.

7. MÈO MẮC LỪA CHUỘT
Có con mèo già, một hôm nó bắt được một con chuột nhắt, sắp ăn thịt. Chuột nhắt khôn ngoan, van lạy khất mèo rằng: “Mai nhà tôi có giỗ, tôi phải đi chợ xa, mua tôm, mua tép về để làm giỗ. Ngài sinh phúc cho tôi. Rồi mai xin mời Ngài tới dự cỗ”.
Mèo nghe nói lấy làm thích lắm, bèn hỏi chuột rằng: “Nhà mày cúng giỗ ở đâu?”
Chuột nói: “Bẩm, nhà chúng tôi cúng giỗ ở trên ngọn cây cau ngoài vườn. Mai thế nào cũng xin mời ngài chiếu cố lên chơi uống rượu cho vui”.
Cái tính tham ăn, chưa chi nghĩ đến tôm, tép đã thèm rỏ dãi, mèo vui lòng. Chuột cút thẳng một mạch.
Sáng mai, mèo dậy thật sớm, sắm sửa chỉnh tề để đi ăn giỗ, nhưng lúc ra vườn trèo lên ngọn cây cau thì chẳng thấy họ hàng nhà chuột đâu, cũng chẳng thấy cỗ bàn tôm, tép đâu cả.
Mèo đứng mèo kêu, mèo gọi, mèo gào đến khản cả tiếng hết cả hơi mà chẳng thấy tăm của chuột. Bấy giờ mèo già mới biết là mình đã mắc mưu chuột nhắt.
Bởi câu chuyện mới thành câu hát, trẻ em thường hát giễu mèo rằng:
Chú mèo mà trèo cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà
Chú chuột đi chợ đường xa
Mua tôm, mua tép giỗ cha chú mèo

Không có nhận xét nào: