8/1/22

2.255. MY UNIVERSE – by Coldplay và BTS

  My Universe (Vũ trụ của tôi) là ca khúc nổi tiếng do 2 nhóm nhạc quốc tế Coldplay (1) và BTS (2) trình bày, phát hành dưới dạng đĩa đơn cùng tên vào tháng 9 năm 2021. Hợp tác với các nghệ sỹ trẻ luôn là chiến lược của nhóm rock Anh quốc, Coldplay khi họ quyết định song ca với nhóm nhạc số 1 Hàn Quốc: BTS.

Câu hát “You are my universe” (Em là vũ trụ của tôi) thể hiện khát vọng của họ. Sự hợp tác giữa BTSColdplay đã bắc cầu cho khoảng cách về tuổi tác, văn hóa, địa lý, ngôn ngữ thông qua âm nhạc, hướng đến thông điệp nhân văn của hai nhóm nghệ sỹ.

Người hâm mộ gọi ca khúc này là bản tình ca của vũ trụ.

 MY UNIVERSE – by Coldplay và BTS



Lyrics:


You, you are my universe

And I just want to put you first

And you, you are my universe,

In the night, I lie and look up at you

When the morning comes, I watch you rise

There's a paradise they couldn't capture

That bright infinity inside your eyes

Never-ending forever, baby

 

Because you are my stars and my universe

These hardships are just temporary

Just shine as bright as you shine now

I will follow you to adorn this long night.

 

You, you are my universe

And I just want to put you first

And you, you are my universe

And you make my world light up inside

And they said that we can't be together

Because, because we come from different sides

 

You, you are my universe

And I just want to put you first

And you, you are my universe

And you make my world light up inside

 

My universe

My universe

My universe

You make my world light up inside

You make my world light up inside

 

When I'm without you, I'm crazy

We are made of each other, baby

You, you are my universe

And I just want to put you first

And you, you are my universe

And you make my world light up inside

My universe

My universe

My universe

My universe


Chuyển ngữ:

VŨ TRỤ CỦA TÔI

 

Em, em là vũ trụ của tôi

Và tôi chỉ muốn đặt em lên hàng đầu

Và em, em là vũ trụ của tôi

Trong đêm khuya, tôi nằm và hướng về em

Lúc bình minh, tôi nhìn em thức dậy

Một thiên đường mà không ai có thể đến được

Đó là nguồn sáng vô ngần trong đôi mắt em

Mãi mãi không bao giờ có điểm cuối, em yêu à

 

Vì em là những vì sao và vũ trụ của tôi

Thời khắc khó khăn này chỉ là tạm thời

Hãy tỏa sáng như cách em tỏa sáng bây giờ

Tôi sẽ theo chân em thắp sáng suốt những đêm dài.

 

Em, em là vũ trụ của tôi

Và tôi chỉ muốn đặt em lên hàng đầu

Và em, em là vũ trụ của tôi

Em chiếu sáng thế giới tâm hồn của tôi

Người ta nói rằng chúng mình không thể thuộc về nhau

Vì, vì chúng ta đến từ những cõi khác nhau

 

Em, em là vũ trụ của tôi

Và tôi chỉ muốn đặt em lên hàng đầu

Và em, em là vũ trụ của tôi

Em chiếu sáng thế giới tâm hồn của tôi

 

Vũ trụ của tôi

Vũ trụ của tôi

Vũ trụ của tôi

Em chiếu sáng thế giới tâm hồn của tôi

Em chiếu sáng thế giới tâm hồn của tôi

 

Khi thiếu vắng em, tôi điên đảo

Chúng ta là của nhau, em yêu nhé

Em, em là vũ trụ của tôi

Và tôi chỉ muốn đặt em lên hàng đầu

Và em, em là vũ trụ của tôi

Em chiếu sáng thế giới tâm hồn của tôi

Vũ trụ của tôi

Vũ trụ của tôi

Vũ trụ của tôi

Vũ trụ của tôi

 ------------

Chú thích:

 (1) Coldplay là một ban nhạc rock nước Anh thành lập tại London vào năm 1996. Các thành viên gặp nhau tại College London và bắt đầu chơi nhạc cùng nhau từ năm 1996. Coldplay đã đạt được sự nổi tiếng trên toàn thế giới với việc phát hành bài hát "Yellow" vào năm 2000. Họ đã gặt hái các thành tựu: “Album bán chạy nhất trên toàn thế giới năm 2005 cho album X&Y”; 3 giải Grammy năm 2008; album Mylo Xyloto đứng đầu bảng xếp hạng tại hơn 34 quốc gia và là album nhạc rock bán chạy nhất năm 2011; nghệ sĩ âm nhạc bán đĩa chạy nhất thế giới với hơn 100 triệu đĩa… cùng nhiều giải thưởng khác. Tạp chí âm nhạc Rolling Stone bình chọn nhóm là nghệ sĩ xuất sắc của những năm 2000 và Nghệ sĩ của thế kỷ. (Source)

 (2) BTS là tên gọi tắt của Bangtan Boys, là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc được thành lập vào năm 2010. Khởi đầu là một nhóm nhạc hip hop, sau đó phát triển trên nhiều thể loại đa dạng. Đến năm 2017, BTS thâm nhập vào thị trường âm nhạc quốc tế, dẫn đầu làn sóng nhạc Hàn Quốc vào Hoa Kỳ và phá vỡ nhiều kỷ lục doanh số. Họ đã gặt hái các thành tựu: được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) trao chứng nhận thành tựu Bạch Kim; nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của Hoa Kỳ; nghệ sĩ bán đĩa nhạc chạy nhất trong lịch sử Hàn Quốc; Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI) vinh danh là Nghệ sĩ thu âm toàn cầu của năm (2020); vinh danh trong danh sách 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội (2017–2019) và 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới (2019); được Tổng thống Hàn Quốc trao tặng Huân chương Văn hóa nhờ những đóng góp trong việc truyền bá văn hoá và ngôn ngữ Hàn Quốc… (Source)

 * Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân




Không có nhận xét nào: