2/9/23

2.902. ĐỌC THƠ NGÀY LỄ

 Mộc Nhân

Mấy hôm nay, mạng xã hội lan truyền nhiều bài thơ của tác giả Quản Minh Cường. Được biết Quản Minh Cường là Phó Bí thư tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Thơ ông ta xuất hiện khắp các mặt báo: Dân trí, QĐND, Bảo vệ Pháp luật, Đại biểu nhân dân, Đồng Nai...




Tôi nghĩ làm thơ dở là quyền tự do của “người biết mặt chữ”, bởi họ làm vì nhiều mục đích riêng tư và kể cả sở thích hay tập tọ viết thơ… tôi không trách họ; nhưng ca ngợi thơ dở thành thơ hay là sự phỉ báng thơ, qua đó thể hiện sự ngu dốt của người biên tập trên các báo, tạp chí… Xin cứ đọc những bài thơ lục bát của tác giả Quản Minh Cường dưới đây thì sẽ biết ông ta có biết gieo vần thơ lục bát không và toà soạn/ biên tập có biết thơ lục bát là thế nào không.

Tôi xin nhắn đôi lời:

Về phía tác giả: Quản Minh Cường tuổi đời còn vài nhiệm kỳ nữa, nếu có vấn đề về bệnh tâm thần thì chả việc gì phải lộ ra cho thiên hạ biết.

Về phía các báo, tạp chí: các đồng chí có nhiều cách để nịnh nọt, lấy lòng; chả mắc gì phải vừa bưng bô vừa mang thêm tiếng ngu dốt trước công chúng.

Mộc tôi tức khí sinh thơ lái, rằng:

"Trong ta hồn-lễ chẳng còn-linh

Vần thơ viết-lú bất thình lình

Các cụ-đội đầu bao lễ mễ

Văn chương còn-lỏng đọc thất kinh".

 ----------------------

* Bài liên quan:

1. Báo GDTĐ tôn vinh thơ QMC là thơ hay và tinh tế  

2. Báo bảo vệ pháp luật thì “trân trọng” thơ QMC

3. Báo Đồng Nai: QMC trao đổi kinh nghiệm sáng tác với các nhà thơ ở ĐN

4. Báo Người Đại biểu Nhân dân đưa ông QMC vào trong “dòng chảy thơ ca hiện đại”

     ...

Không có nhận xét nào: