21/9/23

2.919. TRUST YOURSELF - Bob Dylan

   "Trust yourself" – ca khúc của Bob Dylan (Nobel Văn chương 2016) là một tác phẩm sâu sắc và nội tâm, phản ánh tính nghệ thuật cũng như góc nhìn độc đáo của Dylan về cuộc sống. Bài hát được phát hành vào năm 1985 trong album “Empire Burlesque” của anh.


Phần ca từ khuyến khích người nghe tin vào bản thân. Nó truyền tải thông điệp “Hãy tin vào chính mình” – tin vào tiếng nói bên trong của mỗi người, chống lại những tác động bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ ngay cả khi đối mặt với nghịch cảnh hoặc những ý kiến ​​trái ngược nhau. Thông điệp mang lại sức mạnh này gây được tiếng vang mạnh mẽ với người nghe vì nó đánh vào trải nghiệm chung của con người là hay nghi ngờ bản thân và tìm kiếm sự xác nhận từ người khác. Chỉ có tin vào mình chúng ta mới tìm thấy sự thỏa mãn và hạnh phúc.

“Trust Yourself” là một ví dụ kinh điển về khả năng truyền tải một vấn đề nhân sinh thông qua âm nhạc. Nó phù hợp với triết lý tổng thể của ông về chủ nghĩa cá nhân và sự thể hiện bản thân qua ngôn từ giản dị, dễ hiểu. Tuy nhiên, người nghe có thể diễn giải một số dòng khác nhau dựa trên kinh nghiệm và quan điểm của riêng họ.

 

HÃY TỰ TIN

Mộc Nhân dịch


1.

Hãy tự tin

Để biết rõ mình làm gì

Hãy tự tin

Để làm điều đúng và không được phỏng đoán

Đừng tin tôi khen bạn đẹp

Cái đẹp có thể mai một

Bạn cũng cần ai đó để có thể đặt niềm tin

Nhưng hãy tin vào mình.


2.

Hãy tự tin

Để biết cách chứng minh sự thật cuối cùng

Hãy tự tin

Để tìm ra con đường mà không nơi nào có

Đừng tin sự thật tôi mang đến

Sự thật có thể là tro bụi

Bạn cũng cần ai đó để có thể đặt niềm tin

Nhưng hãy tin vào mình.


3.

Vâng, bạn là chính mình, bạn sẽ luôn tồn tại

Trong lãnh địa của chó sói và đạo tặc

Đừng đặt niềm tin vào kẻ vô thần

Hãy tận tụy phục vụ những người nào mà bạn tin tưởng.

Hãy tự tin

Bạn sẽ không thất vọng

Khi những kẻ rỗng tuếch làm bạn hụt hẫng

Hãy tự tin

Không tìm kiếm câu trả lời nơi không có câu trả lời

Đừng tin tôi cho bạn tình yêu

Khi tình yêu của tôi chỉ có thể là nhục dục

Bạn cũng cần ai đó để có thể đặt niềm tin

Nhưng hãy tin vào mình.

      ---------------------

References:

- English Lyrics available Here

- Meaning behind the song

- Enjoy the song


* Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân



   

Không có nhận xét nào: