5/9/23

2.905. CHÚ VÃNG SANH

1. Giới thiệu: 

Chú Vãng sanh là tên gọi tắt của bài thần chú gói trọn trong 59 chữ. Tên đầy đủ của bài chú là “Bạt nhất thiết nghiệp chướng căn bản đắc sanh Tịnh độ Đà-la-ni” (1) hoặc “A Di Đà Phật Căn Bốn Bí Mật Thần Chú”. Chú Vãng sanh chủ yếu được trì tụng theo phiên âm Phạn.


2. Văn chú tiếng Phạn:

Nam mô A-di-đa-bà-dạ/ Ða-tha-dà-đa-dạ/ Ða-điệt-dạ-tha

A-di-rị-đô-bà-tỳ/ A-di-rị-đa-tất-đam-bà-tỳ

A-di-rị-đa-tỳ-ca-lan-đế/ A-di-rị-đa-tỳ-ca-lan-đa

Dà-di-nị dà-dà-na/ Chỉ-đa-ca-lệ-ta-bà-ha. (2)


3. Ý nghĩa của bài Chú Vãng sanh:

Chú Vãng sanh là loại mật ngôn được trì niệm phổ biến trong các nghi lễ Tịnh độ, cầu siêu với công năng trừ bỏ tất cả nghiệp chướng, những việc làm sai lầm, tạo ác… của bản thân hay của người đã chết. Trì tụng Chú Vãng sanh sẽ giúp đạo tràng, nhà cửa trở nên nghiêm trang, thanh tịnh, tâm an lạc. Hầu hết mọi người đều nghĩ chỉ nên đọc chú Vãng sanh khi bản thân sắp rời khỏi trần thế, tuy nhiên, ở cuộc sống thực tại thì ta vẫn nên trì chú để dứt nghiệp chướng, thân tâm thư thái, điều ngự nghiệp chướng, chuyển hóa tâm hung ác thành thánh thiện. Bài chú ngắn gọn, dễ ghi nhớ, có thể trì tụng bài chú này ở bất cứ thời điểm, thời gian nào – miễn sao thanh tâm an tịnh.

Tu sĩ có thể trì chú theo các yêu cầu, nghi thức tu tập. Người thường cũng có thể phát nguyện trì chú vào bất cứ thời gian nào rảnh rỗi, miễn thân – khẩu – ý thanh tịnh là được. Dù già hay trẻ thì bất kỳ lúc nào chúng ta cũng nên trì tụng Chú Vãng sanh để tìm kiếm sự an tĩnh bên trong lương tâm, tâm hồn, phiền não không khởi sinh thì khi rời khỏi cõi trần sẽ tới được miền cực lạc, tới được thế giới của Phật.

4. Chú thích:

 (1). “Bạt nhất thiết nghiệp chướng”: (bạt có nghĩa là đánh/ xua đi) hiểu là đọc chú này sẽ đánh tan/ xua đi tất cả các nghiệp chướng mà ta vô minh tạo ra. “Đắc sanh tịnh độ”: khi chúng ta trì chú có thể cảm nhận được sự nhẹ nhàng, an lạc ngay lúc này – khi không còn ở trên cõi trần thì ta sẽ được lên miền cực lạc. “Đà-la-ni”: phiên âm tiếng Phạn nghĩa là Thần chú.

(2). Nghĩa Hán Việt của bài chú:

Quy mệnh Vô Lượng Quang/ Như Lai/ thuyết Chú

Cam Lộ hiện lên/ Cam Lộ phát sinh/

Cam Lộ dũng mãnh/ Đạt đến Cam Lộ Dũng mãnh

Rải đầy Hư Không/ Thành tựu cát tường.


* Tham khảo tư liệu từ Kinh Phật online.

Không có nhận xét nào: