4/9/23

2.904. TÔI YÊU MỘT TÁCH CÀ PHÊ

        Mộc Nhân 


Tôi yêu một tách cà phê

thêm chút sô-cô-la

như em

tô màu vào đôi môi đẹp lạ

 

Tôi yêu một tách cà phê

uống chậm

như em

tình yêu lặng thầm

 

Tôi yêu một tách cà phê

tỏa mùi thơm

như em

làn da tràn hương buổi sớm


Tôi yêu một tách cà phê

đen hoặc sữa

như yêu em

tóc và bầu ngực

 

Tôi yêu một tách cà phê

và tôi cũng yêu những hạt cà phê

như yêu em

rồi cắn hạt nhỏ trên môi mình


Một tách café

đánh thức "ngũ uẩn" (1)

như mặt trời đánh thức cỏ hoa

tôi để nó sanh - diệt, cấu - tịnh (2)

giữa cõi người.

--------------

Chú thích:

(1). Theo nhà Phật, "ngũ uẩn" là năm nhóm yếu tố tạo nên con người gồm: Sắc: vật chất và lục căn: nhãn (mắt), nhĩ (tai), tỷ (mũi), thiệt (lưỡi), thân (xác), ý (suy nghĩ) Thọ: cảm giác về thế giới chung quanh - Tưởng (tưởng tượng, suy diễn); Hành (hành động, dự định, chủ tâm); Thức (nhận thức, phân biệt theo chủ quan). Ngũ uẩn là  ràng buộc mà người phàm khó thoát ra - trừ các bậc thức giả, hành thiền.

(2). Sanh - diệt, cấu - tịnh: Sinh ra - mất đi, xấu xa - trong sạch...

* Hai chú thích trên được gợi ý từ tuệ Bát-nhã nhưng trái ngược hoàn toàn với Bát-nhã, bởi người phàm thì luôn bị "ngũ uẩn" chi phối.



Không có nhận xét nào: