Mộc Nhân
1.
Những
bài thơ ba dòng là ngọn lửa
ủ
trong đêm Trà My
chợt
bùng lên khi em hiện ra với màu đỏ thổ cẩm
2.
Mưa
xô ngã cái gạt nước
Tôi
chao đảo đi qua những con đường đá
Ký ức
ướt sũng, đọng trên lá cỏ chiều Làng Mường
3.
Những
vũ khúc của sơn nữ Ca Dong
Xua một
cơn mưa rừng qua bên kia núi
Tâm
trí tôi mang về xuôi nhiều ánh chớp
4.
Núi rừng
đồng hành cùng tôi như thể tình yêu
Bầu
trời, bóng râm, những chú ong, giọt mật
Đêm
Ngọc Linh thắp sáng bởi ánh đèn trong rừng sâm
5.
Đôi
khi tôi muốn trốn khỏi đôi mắt em
Bằng
cách nấp trong trái tim để nghe điều em muốn
Như vỉa
quặng ẩn trong lòng núi vậy
6.
Chiều
Cao Sơn bình lặng như mùa thu
Dốc
dài là những chú thích
Để
tôi hiểu đôi chân người miền cao
7.
Em nắm
tay tôi bày một tiết điệu Ca Dong
Chế độ
tình yêu đã bật và tôi biết ngày mai đoản mạch
Nhưng
dòng điện vẫn thắp sáng ánh đèn nhỏ nơi góc kín
8.
Những
chiếc lá xanh để che mát mùa hè
Những
chiếc lá vàng để ta giữ mùa thu trong tay
Trong
hơi thở của rừng, chúng ta nhận ra những bảng màu
9.
Vệt
gân lá
Là
hoa văn đẹp đẽ và kỳ lạ nhất
Được
chạm khắc trong những giấc mơ của cây
10.
Trước
sân gươl
Thổ cẩm
sơn nữ trổ ra màu hoa rừng
Và
đôi mắt tôi là chiếc bình gốm
11.
Hút mật
mà không làm hỏng những đóa hoa
Chú
ong làm điều kỳ diệu trên đôi cánh mỏng
Và một
mũi chích là cái giá rất nhẹ bạn phải trả cho dòng mật
12.
Núi là
món quà từ thiên nhiên
Sơn nữ
là món quà từ bản làng
Những
món quà con người đón nhận để làm nó đẹp hơn
13.
Phía
em có mùa trái rụng
Phía
tôi có đồng lúa sinh khôn
Chúng
trỗi dậy từ sự quên lãng và nở ra những hạt mầm
14.
Vẻ đẹp
của núi cần đôi chân em
Vẻ đẹp
của em cần đôi mắt anh
Tình
yêu của chúng ta cần trái tim nhau
15.
Tôi mong
cơn mưa rừng
Để em
cần tôi che chắn và lau khô
Bằng
nụ hôn trên cánh mũi
16.
Giữa
trời và đất là những ngọn núi
Đôi
khi, tôi cùng em chọn khúc giữa
Có không khí, thơ và hơi thở của em
17.
Cơn mưa được rửa sạch khỏi bầu trời
Núi mở ra những dải sáng
Một khuôn mặt thức dậy, tôi không rõ là ký ức hay ngôn từ
------------
(*). Tercet/ Tercets: là kiểu thơ ba dòng của phương Tây, tên gọi
khác là “Terza Rima”. Tiêu chuẩn hình thức cơ bản của nó là mỗi bài có 3 dòng -
không qui định số lượng ký tự trong mỗi dòng và tự do về vần điệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét