22/9/23

2.922. PSYCHE – Heinrich Heine

  Bài thơ này lấy cảm hứng từ một phần trong câu chuyện nàng Psyche (Tâm hồn) và thần Cupid (Ái tình) của Thần thoại La Mã. 12 câu thơ trong bài tái hiện tình huống nàng Psyche vì nghe lời xúi dại của người chị, muốn xem rõ mặt chồng là thần Cupid nên đã lén soi đèn lúc chồng đang ngủ. Điều này đã phạm vào luật cấm của thần giới nên Cupid giận vợ và bay đi, bỏ lại Psyche với những tháng ngày đau khổ, hối hận (1).


        PSYCHE

        Mộc Nhân dịch (2)

Trong tay là chiếc đèn nhỏ

Trong ngực cuồng nhiệt mê say

Psyche lẻn vào giường ngủ

Người chồng thiếp giấc nào hay

 

Đôi má đỏ bừng, run rẩy

Nhìn chàng đẹp đẽ vô ngần

Khuôn mặt Ái tình hiển lộ

Chàng thức dậy và đằng vân

 

Một ngàn tám trăm năm sám hối

Gần như nàng chết, sầu tuôn

Psyche nhịn ăn vật vã

Vì thấy Ái tình trần truồng.

 ---------------------

(1). Tóm tắt: Psyche là công chúa xinh đẹp, đẹp đến mức thần Venus ganh tức nên thần đã sai con trai là Thần tình yêu  Cupid tìm cách làm cho nàng bất hạnh. Nhưng khi Cupid nhìn thấy Psyche chàng lại yêu say đắm và quyết lấy người đẹp làm vợ. Cupid hóa cơn gió mang Psyche vào rừng, nơi có một cung điện nguy nga. Psyche thấy không có gì nguy hiểm nên đã tham quan hết cung điện và ngủ thiếp đi. Lúc này thần Tình yêu Cupid hiện ra nhưng không cho nàng thấy mặt, chàng tỏ tình, nàng cảm nhận tình cảm chân thực của chàng và trở thành đôi vợ chồng dù Psyche không nhìn thấy mặt người chồng.  Sáng ra, thần Cupid lại bay đi…

Psyche vô cùng hạnh phúc nhưng lâu ngày nàng nhớ gia đình. Một lần, Psyche nói với chồng là muốn báo tin hạnh phúc cho gia đình. Cupid chìu vợ nên hứa sẽ đón chị của nàng đến thăm, chàng cũng dặn vợ coi chừng người chị xúi nàng làm điều sai trái.

Khi chị gái của Psyche được đưa đến cung điện, thấy cô em gái sống trong giàu sang và hạnh phúc, đã sinh lòng ghen tỵ. Cô chị xui em giết người chồng chưa hề nhìn rõ mặt vì đây là con rắn độc. Từ đó, Psyche sống trong sợ hãi. Nàng quyết định trước khi giết chồng phải nhìn rõ mặt để xem có đúng chồng mình là con rắn độc hay không. Một đêm nọ, khi thần Cupid ngủ say, Psyche lén châm đèn để nhìn chồng. Và nàng vô cùng sung sướng khi thấy khuôn mặt thiên thần của Cupid nhưng thần Tình yêu bỗng tỉnh dậy, chàng giận dữ vỗ cánh bay đi. Nàng Psyche chỉ còn biết khóc và tự nguyền rủa sự nông nổi, cả tin của mình. Sau đó nàng từ giã cung điện nguy nga kia để lên đường đi tìm kiếm người chồng yêu dấu đã bay về cung điện của thần Venus. Thần Venus ngăn cản Psyche tìm ra Cupid nên đặt ra nhiều thử thách nhưng Psyche, nhờ sự giúp đỡ của các thần khác đều vượt qua, trở thành nàng tiên, được sống bên chồng. Thần Venus cũng đành hoà giải và nhận Psyche là con dâu của mình. Sau này vợ chồng Cupid và Psyche sinh một đứa con gái có tên là Voluptas (Hạnh phúc). Câu chuyện Cupid và Psyche ngụ ý nói về tâm hồn con người khi nuôi giữ khát khao thì sẽ bắt gặp tình yêu đích thực.

(2). Text available Here


Không có nhận xét nào: