10/5/24

3.139. TO MY MOTHER - by Edgar Allan Poe

 GỞI MẸ TÔI

Mộc Nhân dịch, from "To My Mother" by Edgar Allan Poe



Bởi tôi cảm thấy trên Thiên đường

Các thiên thần thì thầm với nhau

Có thể nhận ra những lời yêu thương cháy bỏng của họ,

Không ai sùng đạo bằng “Mẹ”,

Vì vậy tôi đã gọi người bằng cái tên thân thương đó –

 

Với tôi, người hơn cả mẹ ruột

Lấp đầy trái tim tôi, nơi Cái chết đã báo trước

Để ban cho tôi linh hồn tự do của nàng Virginia

Mẹ tôi - mẹ ruột của tôi, đã mất sớm,

Bà chỉ là mẹ của tôi; nhưng người

Là bà mẹ của người mà tôi vô cùng yêu quý

Vì thế còn thân yêu hơn người mẹ mà tôi từng biết

Bởi sự vô tận đó mà vợ tôi

Thân thương với tâm hồn tôi

Hơn cả cuộc sống tâm hồn mà tôi vốn có.

------------------ 

  Lời bàn của Mộc Nhân

  “Gửi Mẹ Tôi” của Edgar Allan Poe được xuất bản năm 1849, là một bài thơ sâu sắc đề cập đến những mất mát cá nhân của nhà thơ (mẹ ruột của ông mất sớm) và lòng kính trọng cao cả mà ông hiện dành cho các bà mẹ nói chung, trong bài này đề cập đến mẹ của nàng Virgina – vợ yêu quý của ông. Bài thơ chứa đựng nhiều hình ảnh mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của người đọc. Poe sử dụng những cụm từ mạnh như “sự cháy bỏng của tình yêu” và tuyên bố khéo léo, đầy sức gợi, rằng ông có thể cảm nhận được những lời thì thầm của thiên thần về Mẹ.

  Trong khổ thơ đầu, ông tin rằng từ Mẹ được các thiên thần tạo ra vì không có từ nào cao cả, đầy tình yêu như “Mẹ”. Tuy nhiên, người nói tiếp tục khẳng định rằng người phụ nữ mà ông đang nói đến không phải là mẹ ruột (vì bà đã mất sớm) mà là mẹ của nàng Virginia, vợ ông. Người Mẹ vợ này được ông yêu quý hơn cả mẹ ruột của ông, do bà là người đã sinh ra Virginia. Nhờ cô ấy mà trái tim ông được lấp đầy. Tình yêu dành cho mẹ của Virginia bắt nguồn từ tình yêu “vô tận” mà anh dành cho vợ mình. Trong đời sống, Edga Poe yêu vợ thắm thiết vì cô hết lòng và đã trao cho anh tình yêu đích thực. Chính nhờ cô mà tâm hồn ông được giải thoát, chính từ mẹ của Virginia mà Poe nhận được những tình yêu lớn nhất trong đời mình. 

  Cha mẹ của Poe qua đời khi anh còn rất nhỏ và lớn lên trong sự chăm sóc nuôi dưỡng. Thật hợp lý khi anh ấy đang tìm kiếm hình ảnh người mẹ ở đâu đó trong cuộc đời mình, đó là một mối quan hệ mà anh ấy đang thiếu. Bài thơ càng thấm thía hơn khi người đọc biết rằng, Virginia đã chết vì bệnh lao sau khi hai người đã kết hôn được vài năm. Nỗi buồn ấy khiến tình yêu của ông dành cho mẹ Virginia càng trở nên quan trọng hơn.

English text available here

 Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân






 

 

 

https://poemanalysis.com/edgar-allan-poe/to-my-mother/

 

 

Không có nhận xét nào: