11/5/24

3.141. NGÀY CỦA MẸ - MOTHER'S DAY

   Ngày của Mẹ (Mother's Day) là một ngày kỷ niệm để tôn vinh người mẹ, tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Ngày này được tổ chức vào những thời gian khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là vào ngày Chủ Nhật thứ nhì trong tháng Năm. Nó bổ sung cho các lễ kỷ niệm tương tự để tôn vinh các thành viên trong gia đình như Ngày của Cha, Ngày Anh-Chị-Em và Ngày của Ông-Bà.


Ngày của Mẹ hiện nay bắt đầu tại Hoa Kỳ, theo sáng kiến của nhà hoạt động xã hội vì hòa bình Anna Jarvis vào năm đầu thế kỷ XX. Năm 1912, Anna Jarvis đăng ký nhãn hiệu cho cụm từ "Chủ nhật thứ hai của tháng Năm, Ngày của Mẹ, Anna Jarvis, Người sáng lập" và tạo ra Hiệp hội Quốc tế Ngày của Mẹ. Cô cũng đặc biệt lưu ý rằng danh từ "Mẹ" nên "là một sở hữu số ít, để mỗi gia đình tôn vinh mẹ của mình, chứ không phải là một sở hữu số nhiều để tưởng nhớ tất cả các bà mẹ trên thế giới."

Đề xuất này không liên quan đến nhiều lễ kỷ niệm truyền thống của các bà mẹ và tình mẹ đã có trước trên khắp thế giới, có thể kể ra một số “Ngày của Mẹ” đã có trước:

- Thời Hy Lạp cổ đại có lễ hội tôn vinh nữ thần Cybele là mẹ của tất cả các vị thần Hy Lạp, được tổ chức vào thời điểm xuân phân.

- Trong khi đó tại La Mã cổ đại, người ta ăn mừng lễ hội Matronialia để tôn vinh nữ thần Juno, nữ hoàng của các vị thần La Mã, vợ của thần Jupiter. Theo phong tục, các người mẹ tại La Mã cũng được tặng quà trong ngày này.

- Tại Châu Âu, nhiều quốc gia dành riêng một ngày Chủ Nhật trong năm để tôn vinh những người mẹ hiền, điển hình là ngày Mothering Sunday tại những nước có đông giáo dân của các chi nhánh Thiên Chúa giáo như Vương quốc Anh. Lễ Mothering Sunday được tổ chức vào Chủ Nhật thứ tư của Mùa Chay, cũng là để tôn vinh Đức Mẹ Maria.

- Ngày của Mẹ hiện nay được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1908, khi Anna Jarvis tổ chức lễ tưởng niệm mẹ tại Nhà thờ Giám lý St Andrew ở Grafton, Tây Virginia. Nó là một phần trong chiến dịch của cô để biến ngày này trở thành một ngày lễ được công nhận tại Hoa Kỳ. Vào năm 1905, năm mà mẹ cô qua đời, Ann Jarvis đã xúc tiến nhiều việc để tạo ra một Ngày của Mẹ vì hòa bình với mục đích tôn vinh tất cả các bà mẹ vì cô tin rằng một người mẹ là "người đã làm cho bạn nhiều hơn bất cứ ai trên thế giới". Tuy nhiên Quốc hội Hoa Kỳ đã từ chối đề xuất cho Ngày của Mẹ thành một ngày lễ chính thức. Đến năm 1911, tất cả các tiểu bang của Mỹ đã xem xét để xét duyệt công nhận Ngày của Mẹ là một ngày lễ ở địa phương. Năm 1914, tổng thống Hoa Kỳ Woodrow Wilson đã ký quyết định công nhận Ngày của Mẹ, được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng Năm, như một ngày lễ quốc gia để tôn vinh các bà mẹ.

Khi được phổ biến tại các quốc gia khác, Ngày của Mẹ đôi khi được thay đổi đôi chút để phản ảnh nền văn hóa từng nơi, một số nước đã hợp nhất ngày lễ này với những sự kiện quan trọng của bản xứ (ví dụ như tôn giáo, lịch sử, và truyền thuyết).

Tại một số quốc gia mà Ngày của Mẹ chưa được phổ biến, người ta dùng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 để tôn vinh những người mẹ.

Những quốc gia Phật giáo và theo phong tục Trung Hoa thì có ngày lễ Vu Lan, còn được hiểu là lễ báo hiếu, đây cũng là một dạng khác của Ngày của Mẹ.

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây do sự lan rộng của Internet và các phương tiện thông tin đại chúng, Ngày của Mẹ đã được phổ biến cả nước và được mọi người hưởng ứng, đồng thời với 3 Ngày của Mẹ khác là Lễ Vu Lan, ngày Quốc tế Phụ nữ (8 tháng 3), và ngày Phụ nữ Việt Nam (20 tháng 10).


* Bài viết sử dụng tư liệu từ nguồn internet.

-------------------

Một số bài thơ về Mẹ đã đăng trên Blog này:

1. On Mother Day - by Bruce Lansky

2. To My Mother - by Edgar Poe

3. Nhớ Mẹ - Mộc Nhân

4. Mẹ là di sản đền đài




Không có nhận xét nào: