Ngôi chùa cổ kính nằm giữa vùng đồi thấp
gió thổi qua những cánh rừng cao su
tiếng chuông chùa ngân dưới tán lá
lấn át sự ồn ào bên ngoài
Những người Khmer (2) ngồi ven lộ
bán vài nải chuối, bó rau và các thứ lặt vặt
khuôn mặt họ dường như không có ngũ giới
ánh nhìn hướng về tôi -
từ đâu đến – giọng nói xa lạ, trang phục đẹp
nhưng nụ cười thân thiện với câu chào xã giao
xóa đi vẻ khắc khổ người bản địa vùng sâu
hay như tôi thoáng nghĩ về họ.
Cổng chùa và vài công trình
đang tôn lên những vẻ đẹp mới
trong tiếng va đập của nhịp điệu lao động
và giọng đọc kinh đều đặn trầm ấm trên sala (3)
tôi nghe vẳng tiếng đạn bom thời chiến:
Phú Riềng, Bình Long, Đồng Xoài, Bù Đốp...
Bình minh len qua những ngọn đồi
soi rõ các hoạ tiết trên bức phù điêu thân tháp Bồ Đề
làm rạng rỡ màu nâu đỏ đậm bức tường khu tăng xá
khuôn mặt Đức Phật mãi hành thâm an lạc
tượng Kinnara (5) với đôi tay dang ra chống đỡ
tượng Gadura (6) mạnh mẽ
khỉ Hanuman (7) vui nhộn như nụ cười Di Lạc
phù điêu thần gió Rahu (8) kỳ vĩ và những con giáp ngộ nghĩnh.
Mỗi thứ có một linh hồn, câu chuyện trong những phối cảnh
khiến bạn hiểu rằng mình có một tâm hồn hướng thiện
tâm trí là bệ thờ của trí tuệ và giác ngộ
đấng toàn năng mà bạn tìm thấy trong ngôi chùa
nằm ngay trong chính bạn.
Sự tĩnh lặng của không gian giúp tôi tìm thấy bình yên
khi tháo giày bước lên chánh điện
tôi nghĩ, những kẻ phỉ báng tôn giáo
cũng buộc phải cởi dép ra khi vào chùa
và cúi đầu hoặc làm thánh nghi ngưỡng vọng Tam Bảo.
Sương mù vẫn phủ khắp triền đồi
những cánh rừng khoác tấm áo bình minh
tôi ngắm làn mây biến đổi –
mãi mãi chúng không bao giờ giống nhau
và hiểu khả năng động - tĩnh vô hạn của nó
cũng như khả năng của con người
bị thúc đẩy bởi những chuyện phiền phức
đôi khi đảo điên rồi khoảnh khắc thiền tịnh, đốn ngộ.
Nơi này sự im lặng bao trùm
khiến bạn nghe thanh âm
hoặc thấy hình tướng nào đó lẩn khuất trong khói nhang
và gió làm những chiếc lá rừng cọ vào nhau
sột soạt như tiếng giấy quyển kinh lật sang trang mới.
Phía ngoài ngôi chánh điện
ánh bình minh trên chóp nhọn chùa Sóc Lớn
nơi biểu tượng cho Đại Phạm Thiên Sahampati (9)
hắt ánh sáng xuyên qua núi đồi điệp trùng
để tiếp tục chiếu rọi
tới các phum sóc của người Khmer
tận phía bên kia biên giới.
---------
Chú thích:
(1). Chùa Sóc Lớn (Wat Phum Thum), tại ấp
Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước là một ngôi chùa cổ
kính được xây dựng từ 1928 – 1931, mang đậm bản sắc văn hoá Khmer. (Tham khảo)
(2). Người Khmer: âm Việt là Cao Miên, là một dân tộc cư trú
phần lớn ở Campuchia, thiểu số tại Việt Nam, Thái Lan, Lào...
(3). Sala: khu chánh điện của một ngôi chùa.
(4). Tháp Bồ Đề: tên một quần thể kiến trúc tại chùa Sóc Lớn
(5). Kinnara: vị thần nửa người nửa chim tượng trưng cho vẻ đẹp
và sức mạnh để che chở và bảo vệ con người.
(6). Gadura: vị thần tượng trưng cho sức mạnh của dân tộc
Khmer.
(7). Khỉ Hanuman là khỉ thần trong sử thi Ramayana của Ấn Độ.
(8). Thần gió Rahu (âm Việt là La Hầu), là một con rắn đôi khi nuốt mặt trời hay mặt trăng gây ra hiện tượng thiên thực. Vị thần này được miêu tả trong nghệ thuật như là một con rồng không có thân, cưỡi trên một cỗ xe do tám con ngựa ô kéo.
(9). Đại Phạm Thiên Sahampati: trong quan niệm đạo Bà-la-môn, ngài có đủ phước đức, phẩm hạnh, quyền năng và trí tuệ, được Đức Thế Tôn giao cai quản cả cõi trời và cõi người.
----------------
* Bài liên quan: Chùa Sóc Lớn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét