24/4/20

1.768. HELLO - Lionel Richie



Bài hát "Hello" do nghệ sĩ người Mỹ Lionel Richie sáng tác và phát hành trong album phòng thu Can't Slow Down (1983) – tác giả vừa là nhạc sĩ sáng tác vừa là ca sĩ, là nhạc công saxophone, nhà sản xuất âm nhạc. Đây là một bản R&B ballad đặc sắc trong album. Bài hát gặt hái nhiều thành tựu bao gồm: một giải Grammy cho Bài hát của năm; đứng vị thứ cao tại các bảng xếp hạng âm nhạc ở những thị trường lớn Âu, Mỹ, Úc; được ghi nhận là bài hát số 1 trong sự nghiệp của Richie.

Nội dung bài hát trong album diễn tả nỗi lòng của chàng trai yêu đơn phương khi không thể thổ lộ tình cảm với cô gái. Đến năm 1984, Richie xây dựng thành một MV trong đó kể lại câu chuyện thầy giáo thầm yêu cô sinh viên khiếm thị và hát cho cô nghe bài Hello qua điện thoại; còn cô học trò thì thực hiện một bức tượng điêu khắc có khuôn mặt giống thầy theo tưởng tượng của cô để thể hiện rằng cô gái cũng cảm nhận được tình cảm của người thầy. Như vậy là có sự “vênh” về chất tự sự trong kịch bản của MV so với bài hát gốc. Một khảo sát của kênh âm nhạc UK TV (Anh Quốc) cho kết quả đây là MV tệ nhất mọi thời đại dù bài hát vẫn hay, được yêu thích từ thập niên 80s đến nay và Lionel Richie đã trình diễn live hàng trăm lần, lần nào cũng được tán thưởng.


HELLO - Lionel Richie
1.
I’ve been alone with you inside my mind
And in my dreams
I’ve kissed your lips a thousand times
I sometimes see you pass outside my door
2.
Hello!
Is it me you’re looking for?
I can see it in your eyes
I can see it in your smile
You’re all I’ve ever wanted
And my arms are open wide
’cause you know just what to say
And you know just what to do
And I want to tell you so much
I love you
3.
I long to see the sunlight in your hair
And tell you time and time again how much I care
Sometimes I feel my heart will overflow
4.
Hello!
I’ve just got to let you know
’cause I wonder where you are
And I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely?
Or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven’t got a clue
But let me start by saying I love you
5.
Hello!
Is it me you’re looking for?
’cause I wonder where you are
And I wonder what you do
Are you somewhere feeling lonely?
Or is someone loving you?
Tell me how to win your heart
For I haven’t got a clue
But let me start by saying
I love you
    ------
 CHÀO EM

1.
Trong góc khuất hồn mình, với em tôi chỉ là kẻ cô đơn
Và trong mơ
Tôi hôn lên môi em ngàn lần
Đôi khi thấy em đi qua trước
2.
Chào em!
Có phải tôi là người em đang tìm kiếm?
Tôi có thể nhìn thấy điều đó trong mắt em
Tôi có thể thấy điều đó qua nụ cười em
Em là tất cả những gì tôi đã từng mong đợi
Và vòng tay tôi luôn rộng mở
Vì em biết điều tôi muốn kể
Và em biết những gì tôi làm
Và tôi muốn nói với em thật nhiều
Tôi yêu em
3.
Tôi ao ước nhìn thấy mặt trời trên tóc em
Và lặp đi lặp lại với em rằng tôi lo lắng cho em biết bao
Đôi khi tôi cảm thấy trái tim mình sẽ ùa vỡ
4.
Chào em
Tôi chỉ cần em biết là
Tôi luôn tự hỏi em đang ở đâu
Tự hỏi em làm gì
Có phải em đang ở nơi nào đó rất cô đơn?
Hay là ai đó đã yêu em?
Hãy cho anh biết cách chinh phục trái tim em
Vì anh chẳng biết bắt đầu từ đâu
Nhưng hãy để anh bắt đầu nói lời yêu em
5.
Chào em
Có phải tôi là người em đang tìm kiếm?
Tôi luôn tự hỏi em đang ở đâu
Tự hỏi em làm gì
Có phải em đang ở nơi nào đó rất cô đơn?
Hay là ai đó đã yêu em?
Hãy cho anh biết cách chinh phục trái tim em
Vì anh chẳng biết bắt đầu từ đâu
Nhưng hãy để anh bắt đầu nói lời
Anh yêu em

Không có nhận xét nào: