2/4/20

1.739. KHÁM PHÁ BẰNG AM


Thiền trên núi Bằng Am

Bằng Am là miền sơn thắng thuộc xã Đại Hồng, Đại Lộc, Quảng Nam. Nhiều trang mạng, báo chí cả địa phương và trung ương gọi Bằng Am là di tích, thắng cảnh, khu du lịch, khu sinh thái… để thể hiện thái độ trân trọng và đánh giá về tiềm năng nơi miền sơn thắng này dù nơi này ít người đến do đường đi rất khó khăn.
        Lên Bằng Am chỉ có một đường độc đạo, bắt đầu từ chân núi thuộc thôn Ngọc Kinh (ở phía tây cầu Hà Nha), theo đường dốc đứng khoảng 3 km là lên đến đỉnh núi – xe máy hoặc ô tô bán tải đi tốt. Sau đó đi theo con đường mở sẵn theo các triền núi khoảng 12 km thì đến điểm cuối là Bằng Am. Nếu muốn khám phá thâm sơn, bạn có thể đi tiếp khoảng 3 km là hết đường và chuyển sang đi bộ đường rừng.
Một đoạn đường lên Bằng Am - dốc trải bê-tông

Bằng Am có độ cao khoảng 850 mét so với mực nước biển; là nơi có khí hậu rất lý tưởng được ví như cổng trời của Đại Lộc, vào mùa hè ban ngày lộng gió, mát mẻ chẳng khác nào Đà Lạt, hay Bà Nà của Đà Nẵng; ban đêm se lạnh. Nhiệt độ trung bình ở đây luôn thấp hơn những vùng chung quanh khoảng 10 độ C; mây mù quanh năm; độ ẩm cao; rừng nguyên sinh với nhiều thảm thực vật phong phú nên rất thích hợp với các loại hình du lịch khám phá. 
Một đoạn đường lên Bằng Am - dốc đá

Tại vị trí gọi là Bằng Am là thuộc núi Am Thông, một dãy núi đá vôi cao, nếu tính luôn cả đỉnh núi Am Thông thì độ cao khoảng 1.000 mét so với mực nước biển. Tên gọi Am Thông là do trước đây có rất nhiều thông tự nhiên nên mới có tên là Am Thông hay Tùng Sơn (núi tùng). Tương truyền thời xưa nơi đây có vị tu sĩ ẩn danh tu luyện trên núi, về sau giải thoát thành Phật, người ta lấy tên núi để đặt cho ngài là Tùng Sơn.
Tu sĩ cô độc trên núi
Do đỉnh núi khá bằng phẳng lại có cái am của nhà ẩn sĩ Tùng Sơn nên người dân đặt cho địa danh này tên là Bằng Am. Cái tên thật đơn giản, dễ hiểu gắn liền với địa hình và truyền thuyết của nơi này.
Miếu cổ và bia đá trên Bằng Am

Dân địa phương dùng từ “bằng”  để gọi những địa danh trên núi có đặc điểm địa hình rộng thoáng, bằng phẳng. Nơi khu đất rộng nằm trải dài dưới dãy núi Am Thông có một cái am cổ thì gọi là Bằng Am; tương tự có Bằng Sim (nơi có cánh rừng toàn sim), Bằng Chổi (nơi có cánh rừng mọc toàn cây chổi)…
Trong rừng sim - Bằng Sim

Để đến được Bằng Am bạn phải đi đoạn đường qua nhiều dạng địa hình khá mạo hiểm có đoạn dốc đứng cheo leo 45 độ, đường đá gập ghềnh, đường cát vôi, băng vài con suối nhỏ, có vài đoạn đi qua rừng nguyên sinh… và yên tâm là không bị lạc vì đường độc đạo. Khi đặt chân đến Bằng Am này thì dường như mọi vất vả, mệt nhọc đều đã tan biến vì vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên vùng quê xứ Quảng nhìn từ thung lũng Bằng Am trên đỉnh núi Am Thông và khí hậu mát mẻ nơi đây.
Dân khai thác chổi trên Bằng Chổi

Đỉnh núi Am Thông là nơi 4 dòng khe là: khe Lim, khe Hóc, khe Hung và khe nước Đỏ chảy từ rừng nguyên sinh băng qua núi này và đổ ra sông Vu Gia. Mùa mưa 4 khe này tạo nên 4 thác nước hùng vĩ tung bọt trắng; đứng nhìn từ xa trông rất mãn nhãn.
Giữa lòng thung lũng Bằng Am có một am nhỏ do vị tu sĩ Phật Giáo tên Cả trú ngụ và quản lí, xung quanh có tượng Phật bà Quan Thế Âm Bồ Tát và vài miếu thờ nhỏ, vài tấm bia cổ mang đến những khoảng lặng yên bình trên chốn núi cao.
Ngay đây là đầu nguồn Khe Lim - nước đã khô

Trải nghiệm Bằng Am, du khách có thể cắm trại qua đêm để tận hưởng những khoảnh khắc bụi trần và chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của thung lũng Bằng Am và dãy núi Am Thông với những thời khắc khác nhau của thiên nhiên như vẻ đẹp rực rỡ hoàng hôn như sắp tàn lung linh cả vùng trời. Và khi màn đêm buông xuống, nó được điểm tô bởi ánh trăng vàng và hàng triệu vì sao chớp nháy trên bầu trời. Giữa lòng bao la của thung lũng này, du khách còn được dịp lắng nghe những âm thanh thân quen của cuộc sống và đó có thể là tiếng vi vu của gió, tiếng suối chảy róc rách hay âm điệu du dương của những loài côn trùng. Bên cạnh đó, thung lũng Bằng Am còn gắn liền và đậm nét văn hóa tâm linh.
Trekking trong rừng




Không có nhận xét nào: