3/12/22

2.601. 30 NHÀ VĂN VĨ ĐẠI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI_1

LTS: Tôi đọc ở mục Văn chương/ trang Nosweatshakespeare bài viết: “Famous Authors: The 30 Greatest Writers OfAll Time” (Những tác gia nổi tiếng: Ba mươi nhà văn vĩ đại nhất mọi thời đại). Nhận thấy đây là một bài nghiên cứu hay, có ích cho những ai quan tâm đến văn học thế giới và mở rộng hiểu biết về các tác giả lớn nên tôi dịch và chia sẻ trên trang Blog này.


Do dung lượng bài khá dài, nếu đăng cùng lúc “Ba mươi nhà văn vĩ đại nhất mọi thời đại” sẽ làm bạn mất nhiều thì giờ để đọc và nhớ thông tin. Vậy tôi xin trích dịch và đăng nhiều kỳ, mỗi kỳ chỉ một số tác giả.

Bắt đầu từ phần văn bản dưới đây là phần dịch từ nguồn nói trên (có tích hợp Links trong các tựa hay từ khóa chủ đề) - trong một số trường hợp, tôi chèn thêm  nhiều tư liệu liên quan từ các nguồn khác nhau hoặc phần dịch tác phẩm của Mộc Nhân để nội dung bài viết thêm phong phú.

***

Ai là những tác giả nổi tiếng nhất mà thế giới từng biết đến? Có lẽ đó là câu hỏi khó trả lời nhất bởi nó không có đáp án chung cho tất cả. Thay vào đó chúng ta nên hỏi “Làm thế nào chúng ta có thể đánh giá họ?”. Với suy nghĩ đó, chúng ta có thể bắt đầu với các tiêu chí để hiểu những nhà văn nổi tiếng có ảnh hưởng lớn nhất đến thế giới dựa trên những gì họ đã viết, hoặc những tác phẩm của họ đã thay đổi thế giới như thế nào.

Chúng ta không nhất thiết phải nói về phong cách văn chương của họ vì trong mọi trường hợp đều là chủ quan. Sự vĩ đại của họ có thể chỉ đơn giản là về ý tưởng - những ý tưởng thu hút sự chú ý và thay đổi nhận thức của thế giới mãi mãi. Trong trường hợp đó, bài viết sẽ chỉ là phương tiện để truyền đạt ý tưởng mà họ muốn truyền đạt. Những ý tưởng hoặc lý thuyết họ nêu ra hoặc những nghiên cứu, khám phá, diễn đạt… là lý do để họ viết ra cuốn sách cho nhân loại. Phần ngôn ngữ văn chương, sáng tạo hiển nhiên tác phẩm phải đạt trình độ nghệ thuật cao. Cả hai điều này giúp chúng ta đi đến danh sách “The 30 Greatest Writers Of All Time”.

Chẳng hạn, chúng ta coi Shakespeare là một trong những nhà văn có ảnh hưởng, chúng ta cần xem xét điều ấy ở thể loại nào trong tương quan với các nhà văn khác có tác phẩm ảnh hưởng như của William Shakespeare. Do đó, danh sách “Ba mươi nhà văn vĩ đại nhất mọi thời đại” sau đây, trong một chừng mực nào đó có thể tạo sự đồng cảm của bạn – danh sách sau đây không theo thứ tự xếp hạng mà chỉ là sự liệt kê theo thời gian/ thời đại của họ.

1. Homer (Khoảng 850 năm BCE):



Có thể chúng ta không xác quyết Homer là ai, nhưng người Hy Lạp cổ đại gọi ông như vậy. Các học giả đã tranh luận liệu đã từng có một tác giả thực sự duy nhất tên Homer không? Hay là người ta gán tên ông là tác giả cho hai tác phẩm  sử thi truyền khẩu nổi tiếng “The Iliad" và "The Odyssey”. Nhưng hiện nay người ta kết luận một tác giả như vậy đã tồn tại và viết (sáng tạo) nên hai tác phẩm vĩ đại: “The Iliad” và “The Odyssey” - được coi là trụ cột của văn học phương Tây cổ đại.

Đó là những bản trường ca của binh lửa và giáo gươm. Thế nhưng, Homer không cổ súy cho chiến tranh mà dùng chiến tranh để thử thách con người. “Iliad” gồm hai mươi bốn khúc ca, kể một giai đoạn ngắn năm mươi ngày trong năm thứ mười của cuộc chiến tranh thành Troie, với câu chuyện xoay quanh về mối bất hòa giữa vị tướng kiệt xuất Achilles của Hy Lạp và thống soái Agamemnon xuyên qua hàng loạt câu chuyện hấp dẫn như: cuộc bao vây thành Troy, vụ bắt cóc Helen của thành Troy, các vị anh hùng Achilles và Ajax, và cuộc hành trình sử thi trở về quê hương của Odysseus…

Đời sống xã hội Hy Lạp cổ đại cũng được phản ánh một cách chân thực trong tác phẩm, trong đó có thể thấy quá trình diễn biến từ chế độ thị tộc đến sự hình thành thành bang của chế độ nô lệ, đồng thời ca ngợi các nhân vật anh hùng kiệt xuất của phía Hy Lạp như Achille, của phía Troie như Hektor. Tác phẩm là biểu tượng miêu tả số phận nhân loại hoàn toàn do định mệnh đưa đẩy. Đây là những thiên anh hùng ca, nó giúp định hình suy nghĩ của chúng ta về người Hy Lạp cổ đại cùng cấu trúc tôn giáo và xã hội của họ.

Hai tác phẩm quan trọng này đã ảnh hưởng sâu sắc đến các nhà văn sau này. Họ đã sử dụng các nhân vật, các tình tiết, câu chuyện trong “The Iliad và The Odyssey” theo nhiều cách khác nhau, từ Chaucer đến Shakespeare, James Joyce đến Star Trek, Louise Gluck… đều có cảm hứng từ tác phẩm; một số nhà thơ đã vận dụng sáng tạo các thể thơ của ông. Đó là chưa kể chúng ta tin rằng ông đã viết lại những sự thật  trong lịch sử Hy Lạp cổ đại mà những nghiên cứu đối chiếu về sau có nhiều phần xác tín. Cho đến ngày nay, các nhà văn vẫn trích dẫn từ Homer như thể đang diễn lại lịch sử, tạo nên những hiệu ứng văn hóa nhất định.

Nghiên cứu về Homer đã xuất hiện trong giáo trình trường học của đế chế La Mã trong nhiều thế kỷ, nơi học sinh sao chép và bắt chước các đoạn văn. Tất cả các môn học - đọc, viết, lịch sử, luật, âm nhạc - đều được tiếp cận với Homer trong những trích đoạn quan trọng.

Tất cả các nhà văn thời đó, bao gồm cả các tác giả của Tân Ước, đều ít nhiều chịu ảnh hưởng với các chi tiết và phong cách văn chương trong Homer. Hai sử thi này đã trở thành hình mẫu trung tâm trong thần thoại thế giới. Chúng cho chúng ta một cái nhìn quan trọng về xã hội loài người sơ khai.

2. Sophocles (496-406 BCE):



Sophocles là nhà viết kịch Hy Lạp cổ đại. Ông đã viết những vở kịch trở thành hình mẫu cho thể loại bi kịch, mà sau này các nhà viết kịch, nhà văn Hy Lạp, La Mã cổ đại, trung đại và cả thời hiện đại học tập cũng như chịu ảnh hưởng. Rõ nhất là các nhà viết kịch vào thời kỳ hoàng kim của kịch ở Anh Quốc chịu nhiều ảnh hưởng từ ông. Sophocles là nhà viết kịch đầu tiên trình bày đầy đủ tâm lý nhân vật vốn là đặc điểm trung tâm của bi kịch lãng mạn và hiện đại.

Chúng ta biết gần như tất cả những gì cần biết về cuộc đời của Sophocles – nhiều hơn những gì chúng ta biết về các nhà viết kịch thời Elizabeth hiện đại. Đó là bởi vì ông không phải là một nhà văn ẩn danh mà còn là một nhân vật của công chúng, từng phục vụ trong Hội đồng tướng lĩnh, một ủy ban kiểm soát các vấn đề dân sự và quân sự của Athens, đồng thời ông cũng có thời điểm là giám đốc Ngân khố. Tuy nhiên, sự bất tử của ông là từ những gì ông viết ra. Ông từng  đắm chìm trong đam mê nhà hát và đã biến những vở kịch thành một thể loại ổn định như nó tồn tại hôm nay.

Sophocles nổi tiếng ở Athens khi còn tuổi thiếu niên vì vẻ đẹp và trí thông minh tuyệt vời của mình. Xuất thân trong gia đình giàu có nên ông được hưởng những đặc quyền dành cho quý tộc Hy Lạp nhưng ông lại đam mê sân khấu và viết văn. Vở kịch đầu tiên của ông đã giành chiến thắng trong cuộc thi viết kịch tại liên hoan sân khấu Dionysia, đánh bại kịch tác gia nổi tiếng đương thời Aeschylus. Ông đã viết hơn 120 vở kịch, làm đạo diễn và tham gia đóng vai như một diễn viên chuyên nghiệp. Thật tiếc là chỉ có bảy vở kịch của Sophocles còn lưu lại bằng văn bản cho hậu thế. Bảy vở đó đã được công nhận là vượt trội so với bộ sưu tập hàng trăm vở kịch Hy Lạp từ cổ đại đến trung đại và hiện đại.

Vở kịch “Oedipus the King” (Vua Oedipus) không chỉ nổi tiếng nhất mà còn được cho là vở kịch Hy Lạp vĩ đại nhất.

Tóm tắt:

Tại thành Thebes, vua Laius cùng hoàng hậu Jocaste kết hôn đã lâu xong chưa có con. Họ bèn đến đền thờ thần Apolllo để cầu tự. Thần phán rằng họ sẽ có con trai nhưng đứa con ấy khi lớn lên sẽ giết cha lấy mẹ. Để tránh tai hoạ ấy, khi đứa bé vừa chào đời được đặt tên là Oedipus, Laius sai người giết đi. Xót thương đứa trẻ vô tội, người nô lệ trao nó cho một người chăn cừu xứ Corynth. Vì không có con nên vua xứ này này nhận đứa trẻ làm con nuôi. Một ngày kia tin đồn Oedipus không phải là con ruột của nhà vua tới tai chàng. Chàng đến đền thờ thần Apollo tìm lời giải đáp. Thế nhưng thay vì giải đáp thần lại phán như trước: sau này chàng sẽ giết cha và lấy mẹ. Sợ hãi tột độ, Oedipus rời Corynth đi về phía Thebes. Tại một ngã ba đường, chàng xích mích với một đoàn người rồi nổi cơn thịnh nộ giết chết tất cả, chỉ có một người chạy thoát.

Lại nói, ở Thebes lúc này đang mắc phải một tai hoạ. Một con quái vật đưa ra một câu đố nếu không giải được câu đố của nó thì mỗi ngày nó sẽ ăn một người. Oedipus giải được câu đố, quái vật chết, chàng lên làm vua và lấy hoàng hậu làm vợ. Ít lâu sau, thành Thebes xảy ra dịch bệnh. Trong quá trình đi tìm nguồn gốc của dịch bệnh, Oedipus khám phá ra thân phận thật sự của mình. Chàng hiểu rằng chính chàng là nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh (vì chàng đã phạm tội giết cha lấy mẹ). Người anh hùng xưa nay bỗng trở thành tên giết người tàn bạo. Oedipus tự chọc mù hai mắt và rời bỏ ngai vàng.

Bi kịch “Oedipus làm vua” của Sophocle mang một giá trị  nhân văn sâu sắc, phản ánh được những đặc điểm xã hội của Hi Lạp lúc bấy giờ. Con người dưới sự chi phối của thần linh trở nên bất lực trước số phận của mình. “Oedipus làm vua” bắt đầu bằng một lời sấm truyền và kết thúc bởi một bi kịch dữ dội chính vì thế cả vở kịch là sự thống nhất giữa tư tưởng nội dung và nghệ thuật đặc sắc. Sophocle dưới cái nhìn khách quan đã xây dựng hình tượng nhân vật Oedipus như một con rối trước định mệnh của cuộc đời dù cho có trốn chạy thì số mệnh đã được định đoạt. Trong vở kịch chân dung con người Hi lạp cổ được tái hiện dưới cái nhìn bi kịch và một vấn đề được đặt ra: con người có thể chiến thắng số phận khi chiến thắng được thế lực thần thánh tức là chiến thắng được cái tư duy sai lệch về sự chi phối của thế lực siêu nhiên trong cuộc đời. Bi kịch “Oedipus làm vua”  đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn tồn tại trong suy nghĩ của bao thế hệ con người, nhưng dù ở nhận định nào thì cũng không thể phủ định các giá trị tư tưởng, nghệ thuật trường tồn của nó.

Ngoài vở kịch trên, các vở Electra, Antigone và The Women of Trachis nổi tiếng không kém vì có các nhân vật nữ toàn diện theo cách thu hút thị hiếu hiện đại, nơi mà chính kịch tâm lý đứng đầu trong các sân khấu đại chúng.

Nếu đặt trong bối cảnh xã hội bấy giờ, có thể nói kịch của Sophocles không chỉ tiến bộ về tư tưởng, tính nhân văn mà còn tiêu biểu cho nghệ thuật xây dựng tâm lý, tình huống trong kịch.

3. Virgil (Publius Vergilius Maro) (70 – 19 BCE):



Virgil là một nhà thơ La Mã được nhớ đến nhiều nhất với sử thi Aeneid. Ông đến Rome như Homer đã đến Hy Lạp. Tác phẩm Aeneid được xem là cuốn sử thi về La Mã cổ đại kể về vận may của người tị nạn thành Troia, Aeneas. Đó là câu chuyện thần thoại về sự thành lập quốc gia La Mã cổ đại. Nó đã và vẫn được các nhà văn sử dụng làm cơ sở của lịch sử và giá trị phương Tây khi hoàng đế La Mã đầu tiên, Augustus, thành lập chế độ của mình sau thất bại của Antony trong Trận Actium vào năm 31 TCN. Virgil kể câu chuyện về người anh hùng thành Troia Aeneas, tổ tiên huyền thoại của người La Mã và đặc biệt hơn là của gia đình Julius Caesar, trong đó Augustus là một thành viên.

Tóm tắt: Aeneas chạy trốn khỏi thành phố Troia quê hương của mình, khi người Hy Lạp tấn công cướp phá vào cuối cuộc chiến thành Troia. Ông đến miền đất mới là nước Ý ngày nay, thành lập một thành phố mới, theo thời gian là thành Rome. Aeneid là một sử thi về nguồn gốc và cội nguồn, một huyền thoại hiến chương cho cả thành phố Rome và nền tảng của triều đại Augustan, Đế chế La Mã sẽ tồn tại cho đến khi thành Rome bị cướp phá vào năm 410 sau Công nguyên, rồi được hồi sinh vào thế kỷ X. Chế độ Augustan cũng là hình mẫu cho các đế chế khác trong tương lai. Aeneid cũng trình bày một mô hình cho các sử thi sau này, bằng các ngôn ngữ châu Âu hiện đại, ca ngợi các vị vua và hoàng đế, hoặc truy tìm các nền tảng lịch sử và huyền thoại. Tác phẩm Tennyson's Idylls of the King, dựa trên truyền thuyết về vua Arthur của Anh, là một bài thơ của Virgil, vừa tôn vinh đế chế Anh vừa thu hút sự chú ý đến những sai sót của nó.

Nhà thơ, nhà phê bình người Mỹ T.S.Eliot gọi quyển Aeneid“tác phẩm kinh điển của toàn châu Âu” và gợi ý rằng “Virgil có được vị trí trung tâm của tác phẩm kinh điển độc nhất vô nhị; ông là trung tâm của nền văn minh châu Âu, ở một vị trí mà không nhà thơ nào khác có thể chia sẻ hoặc soán ngôi”. Nhà thơ người Ireland, Seamus Heaney, Nobel Văn học 1995, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ thơ của Virgil trong các tập thơ nổi tiếng của ông như Human Chain, Route 110 qua sự phóng chiếu hành trình của Aeneas qua Địa ngục, thành hành trình của chính Heaney.

(Xem tiếp phần 2)


Mộc Nhân dịch từ nguồn đã dẫn



Không có nhận xét nào: