4/12/22

2.602. 30 NHÀ VĂN VĨ ĐẠI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI_ 2

   30 NHÀ VĂN VĨ ĐẠI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI (Tiếp theo phần 1)

4. Mark, Evangelist (thế kỷ 1 CN) - Nhà truyền giáo:


Danh tính của Mark vẫn chưa được biết đến một cách cụ thể nhưng cuốn sách vĩ đại của ông, “The Gospel of St Mark” được viết vào khoảng năm 70 là một trong những cuốn sách Công giáo có tác động lớn đến thế giới. Người ta chỉ biết ông là một nhà truyền giáo nổi tiếng ở thế kỷ I. 

Cuốn sách của ông thường được phien dịch và trích dẫn là “Phúc âm của Thánh Makô).  Nó được dịch ra nhiều ngôn ngữ hơn bất kỳ cuốn sách nào khác trong lịch sử, tựa như một cuốn Kinh thánh. Đây là câu chuyện đầu tiên viết về Jesus of Nazareth, một giáo sĩ Trung Đông, người đi khắp nơi rao giảng, chữa lành bệnh tật và trừ tà ma, thu hút sự chú ý của người Do Thái và bị đóng đinh trên thập tự giá của người La Mã, sau đó sống lại từ cõi chết và trở thành một vị thần.

Nhân vật trong tác phẩm tái tạo hình ảnh Chúa Giê-su thành nhân vật văn học, người được hàng tỷ tín đồ Cơ đốc khắp thế giới tôn thờ là Đức Chúa Trời, đấng sáng tạo ra vũ trụ. Trước khi đưa Chúa Giê-su người Na-xa-rét đi vào văn học viết với tư cách là một nhân vật, ngài đã tồn tại trong các bức thư của nhà truyền giáo tên Phao-lô, với tư cách là một nhân vật mơ hồ không có thật, không có chi tiết về cuộc đời của ngài, và có lẽ cả trong các lời kể truyền miệng lưu truyền trong cộng đồng Cơ đốc giáo sơ khai.

Mark đã hư cấu nhiều chi tiết về nhân vật Chúa Giê-su, chi tiết về các sự kiện trong cuộc đời của ngài, và dựng nên vở kịch về việc ngài bị bắt giữ, xét xử và hành quyết dưới tay người La Mã. Các tác giả sau này, Ma-thi-ơ và Lu-ca, đã sao chép câu chuyện của Mác và thêm các chi tiết của riêng họ cùng với tác giả khác vào đầu thế kỷ I – II, John, cũng dựa vào lời tường thuật trong sách của Mark để xây dựng nên những chi tiết có tính thiêng liêng hơn rồi sau đó được thu thập trong Tân Ước và được gọi là sách Phúc âm (Gospel).

Chính vì điều đó nên Mark được xếp đầu danh sách những nhà văn có ảnh hưởng nhất với cộng đồng. Nhân vật chính trong cuốn sách của Mark không chỉ được coi là một người trong lịch sử có thật, dù không có bất kỳ bằng chứng nào về điều đó, mà còn được tôn thờ như thể anh ta thực sự sống lại từ cõi chết sau khi bị hành quyết và đảm nhận vị trí của mình như một vị thần tối cao, người đã tạo ra vũ trụ. Niềm tin đó vẫn tồn tại giữa hàng tỷ Cơ đốc nhân và đã định hình thế giới như ngày nay.

“Phúc âm của Makô” không chỉ là cuốn sách có ảnh hưởng nhất từng được viết mà còn là một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, được xây dựng cẩn thận và kết thúc bằng vở kịch đẹp đẽ, cảm động về cuộc hành quyết của một anh hùng cao quý và vô tội, một vở kịch mà hàng trăm tác phẩm văn học vĩ đại đều có ảnh hưởng, có tác động và sự tác động vẫn còn tiếp diễn mà chưa kết thúc.


5. Dante (Durante Alighieri) (1265-1321):




Dante là một nhà thơ người Ý. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “The Divine Comedy” (nghĩa gốc: Vở kịch Thần thánh, bản dịch TV: Thần Khúc). Đây là một trường ca của nhà thơ Dante Alighieri đưa ông lên hàng những nhà thơ kiệt xuất nhất của nước Ý và thế giới.

Tác phẩm được sáng tác trong thời gian Dante bị trục xuất khỏi quê hương Florence, từ khoảng năm 1308 đến 1320, một năm trước khi ông mất vào năm 1321, được chia làm ba phần: Hỏa ngục (Inferno), Luyện ngục (Purgatorio) và Thiên đường (Paradiso). Tác phẩm được xếp vào hàng những bản trường ca ưu việt của nền văn học Ývà vĩ đại nhất của thế giới. Sức tưởng tượng và tính ẩn dụ về hình ảnh thế giới bên kia trong thế giới quan Thiên chúa giáo là đỉnh điểm sự phát triển nhãn quan về thế giới của Nhà thờ Thiên chúa giáo Tây Âu. Tác phẩm này cũng góp phần vào sự phát triển của thổ âm vùng Tuscany dù vở kịch sử dụng như ngôn ngữ Ý tiêu chuẩn. Ở bề ngoài, tác phẩm kể lại chuyến đi của Dante qua Hoả ngục (Inferno), Luyện ngục (Purgatorio) và Thiên đường (Paradiso); nhưng ở một tầng sâu hơn, nó đại diện, một cách ngụ ngôn hoá, hành trình của linh hồn hướng về Thiên Chúa. Ở tầng nghĩa này, Dante được khắc hoạ dựa trên thần học và triết học Thiên Chúa giáo thời trung cổ, nổi bật trong đó là Triết học Thomas và Summa Theologica của Thomas Aquinas. Do đó, Thần khúc cũng được gọi là "phiên bản theo chương hồi của Summa" (The Summa in verse). Những địa điểm mà Dante nêu ra trong tác phẩm sau này trở thành hình ảnh ổn định như thực và một số giáo phái vẫn dạy như thể chúng là những địa điểm có thật chứ không phải hư cấu do Dante sáng tác ra.

Dante được coi là người có một trong những bộ óc văn học vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử văn học thế giới. Có một quan điểm phổ biến rằng nếu chọn một nhà văn có vai trò như Shakespeare thì đó sẽ là Dante bởi ông làm cho ngôn ngữ Ý hiện đại như những gì Shakespeare đã làm cho tiếng Anh hiện đại. Vào thời điểm mà người ta cho rằng bất kỳ tác phẩm văn học nghiêm túc nào cũng phải được viết bằng tiếng Latinh, ông là người quyết liệt bảo vệ tiếng bản ngữ và thậm chí đã viết The New LifeThe Divine Comedy bằng phương ngữ Tuscan. Việc sử dụng các phương ngữ của các khu vực mà nhà văn sống sau đó đã được chấp nhận ở Ý và dẫn đến tác phẩm của các nhà văn Ý vĩ đại khác như Petrarch và Boccaccio.

Do đó, Dante được gọi là cha đẻ của ngôn ngữ Ý. Ông thực sự là người đã đặt ra tiếng Ý để mô tả tiếng bản địa của nước Ý. Trước đó, mọi người chỉ lớn lên nói tiếng địa phương của họ mà không suy nghĩ về ngôn ngữ mà họ đang nói, và nếu được giáo dục và sinh ra tốt, mọi người sẽ trộn lẫn với những người từ các khu vực khác và sử dụng tiếng Latinh làm ngôn ngữ chung. Và mọi thứ được viết bằng tiếng Latinh.

Giống như của Shakespeare, ảnh hưởng của Dante đã lan rộng ra toàn cầu. Những hình ảnh đại diện của ông về địa ngục, luyện ngục và thiên đường là nguồn cảm hứng cho rất nhiều loại hình nghệ thuật phương Tây và đã truyền cảm hứng cho các nhà văn như Chaucer, Milton, Shakespeare, Tennyson, và nhiều người khác, cũng như các họa sĩ và nhà soạn nhạc.


6. Geoffrey Chaucer (1343-1400):




Geoffrey Chaucer được coi là người khổng lồ vĩ đại của nền thơ Anh. Câu thơ của ông vẫn được đọc và thưởng thức cho đến ngày nay và thường được chuyển thể cho các buổi biểu diễn sân khấu. Nó có đầy đủ các nhân vật, vẫn có thể nhận ra là những kiểu chúng ta gặp trong cuộc sống hàng ngày mặc dù được truyền cảm hứng từ những người mà Chaucer đã quan sát hơn bảy trăm năm trước.

Có một sự mới mẻ trong thơ của Chaucer. Các nhân vật của ông hành động hết mình trong mọi tình huống con người có thể tưởng tượng được, từ nghiêm túc sâu sắc đến hài hước thô thiển, cười cợt. Những câu chuyện của ông vừa hài hước vừa kích thích tư duy: những người bị cuốn vào tình trạng hỗn hợp tình dục; hai hiệp sĩ trẻ chiến đấu đến chết vì tình yêu của một thiếu nữ xinh đẹp; một hiệp sĩ trẻ cư xử tồi tệ đi du lịch khắp đất nước trong một nhiệm vụ tuyệt vọng để tìm câu trả lời cho câu hỏi sẽ cứu mạng anh ta và học được một bài học lớn; câu chuyện tình bi thảm của Tristan, con trai của vua thành Troia và Isolde trẻ đẹp; những người vợ trẻ cho chồng già của họ ngủ với những người cầu hôn trẻ đẹp trai. Danh sách những câu chuyện của con người kéo dài vô tận, và tất cả chúng vẫn hấp dẫn người đọc hiện đại. Nếu một nhà văn có thể kết nối với độc giả bảy thế kỷ sau khi ông qua đời thì chắc chắn ông là một nhà văn vĩ đại.

Geoffrey Chaucer đã sống một cuộc đời sôi động, thú vị, theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. Ông được chúng ta biết đến với tư cách là một nhà thơ thực sự. Ông cũng là nhà thơ đầu tiên được chôn cất trong khu nghĩa trang dành cho nhà thơ ở Tu viện Westminster. Ngoài ra ông là người  đa tài trong các lĩnh vực: ngoại giao, triết học, nhà thiên văn học, nhà giả kim, người chỉ huy chiến trận… Nhờ đó ông có nhiều cơ hội đi nhiều, quan sát, ghi chép ở mọi lĩnh vực và đưa vào các câu chuyện của mình.

Vào thời của mình, Chaucer sẽ được biết đến nhiều hơn với tư cách là một nhà ngoại giao hơn là một nhà thơ do ông dùng thơ ca vào các sự kiện ngoại giao của Vương quốc Anh. Ông được vua Edward III đánh giá rất cao. Trong Chiến tranh Trăm năm (137 – 14533) giữa Anh và Pháp, Chaucer đang thực hiện một nhiệm vụ đến Rhiems vào năm 1360 thì bị bắt. Nhà vua đã trả khoản tiền chuộc 16 bảng Anh, trị giá vài trăm nghìn đô la theo tiền tệ ngày nay, để đưa ông trở về Anh Quốc. Chaucer còn là chính khách vươn lên cả vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Trong khi theo đuổi sự nghiệp chính khách của mình, Chaucer đã viết những bài thơ rồi đọc to Hạ viện để tạo những tiếng cười sảng khoái. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là The Canterbury Tales (Truyện cổ Caunterbury) là tuyển tập 24 câu chuyện trào phúng do Geoffrey Chaucer sưu tầm và biên soạn. Trứ tác này được đánh giá là một trong những văn phẩm hay nhất và tiên phong trào lưu viết truyện du ký, nhất là khi đề cập lối sống tha phương (peregrinus). Nguyên bản The Caunterbury Tales gồm những câu văn vần đôi chừng 84 âm tiết, nhưng qua thời gian chúng được diễn giảng thành văn xuôi cho tầng lớp bình dân dễ đọc hơn. Nó được coi là kho dữ liệu quý về Anh ngữ kể từ thời hậu William Đệ Nhất, nhưng dịch giới vẫn luôn tìm mọi cách để chuyển thứ Anh văn Trung đại này ra ngôn ngữ hiện đại mà dường như là không thể. Ngoài ra, nó không chỉ được viết bằng tiếng Anh bản ngữ mà các nhân vật của nó nói chuyện một cách tự nhiên, theo tầng lớp và xuất thân của họ - điều chưa được biết đến trong văn học Anh cho đến thời điểm này. Những người kể chuyện nói chuyện theo cách phù hợp với các nhân vật và trạng thái cuộc sống của họ hơn là bằng ngôn ngữ thông thường cách điệu. Việc đọc những câu thơ như vậy sẽ vô cùng hấp dẫn và ngôn ngữ mang đến cơ hội hài hước.

Chaucer có vị trí đối với văn học Anh và sự phát triển của ngôn ngữ Anh và cả tác tác giả viết bằng tiếng Anh trên toàn thế giới. Điều này thấy rõ khi người ta xem các văn bản tiếng Anh khác cùng thời với ông và nhận ra là tiếng Anh trong văn bản của ông khá dễ hiểu đối với người đọc hiện đại.

Đọc thêm vài tác phẩm của Geoffrey Chaucer tại đây.

(Xem tiếp)

Mộc Nhân dịch từ nguồn đã dẫn


Không có nhận xét nào: