26/12/22

2.622. BÀI THƠ ĐÊM NOEL

 Mộc Nhân 


Thành phố đã lên đèn

giữa những luồng sáng không biết nói dối

giữa những dòng xe không mệt mỏi

giữa hai trái tim đã từng không lúc nào rời ra nhau

là một khoảng trống như con hẻm sâu trong lòng phố


Tôi trở lại nơi này

để tìm kiếm một điều gì đã bỏ lại

và quên lãng

vào mùa Giáng sinh năm xưa

nơi tất cả các ngôi nhà đều có cây thông và hang đá

nơi các đôi tình nhân đều nắm tay nhau

nhưng mỗi cây thông đều khác nhau


cây thông có thể cất giữ để năm sau lại trưng ra

còn vòng tay có khi nắm chặt, có khi xa nhau

thì quên hơi ấm

và chúng ta ngờ rằng mình bị cám dỗ trong một khoảnh khắc

khi ngọn nến hay ánh đèn lại ấm áp hơn mặt trời

nhưng ngọn nến thì mau tắt lịm

không như mặt trời thì vĩnh viễn

 

tuy nhiên những gì tôi tìm kiếm

giờ lại nằm trong ký ức

tôi không mong đợi sẽ có lại chúng

chúng trở thành những chiếc lá già trên cây

một số thành đám cỏ đơn độc trên nấm mồ

đứng bên ngoài đêm giáng sinh

đứng trong khoảng tối ánh đèn

như tôi đang trong thành phố cuối năm

mà vẫn mãi tìm những gì bên ngoài ánh sáng cây thông và hang đá

 

liệu tôi có trả lại được những gì nhận từ em trong đêm ấy

dù chỉ là một ánh nến trong ngàn cây thông Giáng sinh

mà em dắt tôi đi qua

giờ nó được hiển thị bằng một bài thơ

thật là tệ

khi tôi viết ra mà không thể gởi vào thùng thư

dù đó là ước mơ của tôi dành cho em

với lời chúc Giáng sinh vui vẻ

và chúng ta lại soi tìm nhau

từ ngọn nến lấp lánh trong ngày lạnh cuối năm này.

* Đêm Noel 2022




Không có nhận xét nào: