8/2/24

3.053. CHEEK TO CHEEK

    “Cheek to Cheek” (Má kề má) do nhạc sĩ Irving Berlin sáng tác năm 1935 khi nhạc jazz đang lan rộng khắp nước Mỹ. Ông viết bài này dành cho ngôi sao trong vở nhạc kịch mới của ông là Fred Astaire. Bài hát bao gồm cả ngẫu hứng và đảo phách. Điều làm cho khúc hát này khác với nhạc jazz tiêu chuẩn bởi yếu tố hình thức, khiến nó có thể gây khó khăn cho một số nhạc sĩ, ca sĩ nhạc jazz khi chơi ngẫu hứng. Tuy nhiên đối với những ai thích chinh phục thì họ coi đây một thử thách đáng được hoan nghênh. 


    Bài hát được đề cử giải Oscar 1936 cho hạng mục “Bài hát hay nhất của năm”. Nhiều nhạc sĩ, ca sĩ đã cover bài này, tuy nhiên phiên bản thành công nhất là của Ella Jane Fitzgerald, nữ ca sĩ nhạc jazz người Mỹ. Trong sự nghiệp ca hát kéo dài 59 năm, bà đã giành 14 giải Grammy, được tổng thống Ronald Reagan trao tặng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia và tổng thống George H. W. Bush trao tặng Huân chương Tự do. “Cheek to cheek” được ghi nhận là bài hát nằm trong nhóm được hát và phát sóng nhiều nhất vào dịp năm mới.

CHEEK TO CHEEK

phiên bản do Ella Fitzgerald & Louis Armstrong trình bày


    Lyrics:


Heaven, I'm in heaven

And my heart beats so that I can hardly speak

And I seem to find the happiness I seek

When we're out together dancing cheek to cheek.

 

Yes, heaven, I'm in heaven

And the cares that hung around me through the week

Seem to vanish like a gambler's lucky streak

When we're out together dancing cheek to cheek

 

Oh I love to climb to mountain

And reach the highest peak

But it doesn't thrill me half as much

As dancing cheek to cheek

 

Oh I love to go out fishing

In a river or a creek

But I don't enjoy it half as much

As dancing cheek to cheek

 

Now mama dance with me

I want my arms about you

That charm about you

Will carry me through

(...)

---------------------

Chuyển ngữ:

MÁ KỀ MÁ

 

Thiên đường, tôi đang ở trên thiên đường

Và trái tim tôi đập đến mức tôi khó có thể nói được

Và dường như tôi đã thấy niềm hạnh phúc mải đi tìm

Khi chúng ta cùng nhau khiêu vũ má kề má.

 

Vâng, thiên đường, tôi đang ở trên thiên đường

Và những âu lo cứ quẩn quanh tôi suốt cả tuần

Dường như tan biến như vận may cờ bạc

Khi chúng ta cùng nhau khiêu vũ má kề má

 

Ôi tôi thích leo núi

Vươn tới đỉnh cao nhất

Nhưng nó không làm tôi phấn khích bằng một nửa

Khi nhảy má kề má

 

Ồ tôi thích đi câu cá

Trên con sông hoặc một con lạch

Nhưng tôi không thích nó bằng một nửa

Khi nhảy má kề má

 

Bây giờ hãy khiêu vũ với tôi

Tôi muốn vòng tay ôm bạn

Nơi có sự quyến rũ

Bạn sẽ dẫn tôi đi qua.

--------------

References:

1. Wikipedia/cheek to cheek

2. Wikipedia/cheek to cheek album

3. MyMusicSheet




 

Không có nhận xét nào: