26/2/24

3.068. KHỞI THỦY LÀ LỜI

   Sách Khởi Nguyên (Sáng Thế) viết: “Khởi đầu Thiên Chúa dựng trời và đất. Đất thời trống rỗng, bóng tối bao trùm… Chúa phán: “Hãy có ánh sáng! Và đã có ánh sáng”. Một truyền thuyết cổ Do Thái kể rằng, Đấng toàn năng lúc đó đã tạo dựng thế giới chúng ta gần đúng như những gì viết trong Kinh Thánh. Người ta kể, Chúa nhìn vào kinh Thora, và đã dựng thế giới theo mẫu cấu trúc trong đó. Và cả Gio-an cũng bắt đầu Tin Mừng của mình bằng câu: “Khởi thuỷ là Lời”.

Nghĩa của câu đó ra sao?

Trong nguyên tác, Phúc âm John 1:1 – “En archē ēn ho Lógos”. Bản Tân Ước tiếng Pháp ghi “Au commencement était le Verbe”, bản tiếng Anh ghi “In the beginning was the Word” và đa số các trích dẫn tiếng Việt quen thuộc thường dịch: “Khởi thủy là Lời”.

Từ “Logos” trong nguyên tác Latin có nghĩa là “Ý nghĩa”, “Lời”. Trong tiếng Hy Lạp và Do Thái cổ, “Logos” vừa có nghĩa là tư tưởng, vừa có nghĩa là lời nói. “Khởi đầu là Lời” có nghĩa là thế giới có sau ý nghĩa tinh thần, có sau tư tưởng, là kết quả vật chất hóa của tư tưởng. Ở góc nhìn đơn giản hơn, “Lời” (tiếng Việt),  “Verbe” (tiếng Pháp), “Word” (tiếng Anh) cũng đều có nghĩa là ngôn ngữ và như vậy “En archē ēn ho Lógos” có vẻ như được hiểu “Thoạt tiên là Ngôn Ngữ”.

Nhưng vấn đề thực sự trở nên phức tạp khi quay lại với nguyên gốc. Theo đó, logos là một từ cổ và là một trong những từ rất khó chuyển ngữ bởi bản thân nó mang nhiều nghĩa. Logos có thể là ngôn ngữ, có thể là tư tưởng, có thể là sự minh triết hay nghiên cứu,… Với tiếng Việt, một số người còn theo đó cho rằng Lời chính là ngôi Lời (viết hoa), tức một trong ba ngôi của tam vị nhất thể. Vậy khởi thủy là lời hay khởi thủy là Lời, khởi thủy là tư tưởng, khởi thủy là minh triết hay khởi thủy là sự nghiên cứu? Cái nào cũng có nghĩa.

Dù là ý nghĩa gì, Khởi thủy là lời nhắc chúng ta rằng không phạm tội với lời (suy nghĩ, tư tưởng) của mình. Lời là sức mạnh ngôn từ mà bạn phải tạo ra. Lời là món quà trực tiếp đến từ Thượng đế. Kinh Thánh viết: “Khởi thủy là lời, lời ở cùng Thượng đế, và lời là Thượng đế.” Qua lời, bạn diễn tả năng lực sáng tạo của mình. Bất luận bạn nói bằng ngôn ngữ nào, ý tưởng của bạn hiện ra thông qua lời. Những gì bạn ước mơ, bạn cảm nhận, những gì thực sự là bạn, tất cả sẽ được hiển hiện qua lời.

Lời không chỉ là một âm thanh hoặc một ký hiệu được viết ra. Lời là một sức mạnh; đó là sức mạnh bạn phải bộc lộ và truyền đạt, để suy nghĩ, và nhờ đó, để tạo ra các biến cố trong đời người.

Có sinh vật nào khác trên hành tinh này có thể nói đâu? Lời là công cụ mạnh mẽ nhất bạn có được trong tư cách con người; nó là cây đũa thần. Nhưng cũng như con dao hai lưỡi, lời của bạn có thể tạo ra giấc mơ đẹp nhất, lời của bạn có thể phá hủy mọi thứ xung quanh bạn. Lời tạo ra một hỏa ngục đời sống. Lời tạo ra cái đẹp, tình yêu và thiên đàng trên mặt đất. Tùy vào việc sử dụng nó ra sao, mà lời có thể giải phóng bạn, hoặc có thể nô dịch bạn nhiều hơn bạn tưởng. Mọi năng lực bạn sở hữu đều dựa vào lời của bạn. Lời của bạn là phép thần, và việc lạm dụng lời là một thứ ma thuật.

Lời mạnh mẽ đến độ một lời có thể thay đổi cả một cuộc đời hoặc phá hủy cuộc đời của hàng triệu người. Lời của Hitler tạo ra sợ hãi để hủy diệt thế giới; lời của văn chương tạo ra các giá trị thẩm mỹ và nhân văn… Tâm trí con người là mảnh đất màu mỡ, nơi hạt giống Lời được gieo xuống kể cả lời hay ý đẹp lẫn xảo ngôn và nó gây ra những hậu quả khác nhau.

Lời kinh, câu thần chú đầy năng lượng gieo trên tâm an lành; lời phù thủy hắc ám gieo rắc nối sợ, lời nguyền rủa tạo ra nỗi ám ảnh…

Mỗi con người đều được Thiên Chúa ban cho lời, cha mẹ thầy cô dạy cho lời và sở hữu lời của mình như một công cụ để giao tiếp, trao truyền ý tưởng tình yêu và lòng nhân… Đó là sức mạnh của lời.

Không phạm tội với lời của mình là không sử dụng lời để chống lại chính mình và cộng đồng. Nếu tôi yêu bản thân mình, tôi sẽ bày tỏ tình yêu ấy trong giao tiếp với bạn, và khi ấy tôi không phạm tội với lời của mình, vì hành động ấy sẽ tạo ra một phản ứng tương tự. Nếu tôi yêu bạn thì bạn sẽ yêu mến tôi. Nếu tôi xúc phạm bạn, bạn sẽ xúc phạm tôi. Nếu tôi biết ơn bạn, bạn sẽ biết ơn tôi. Nếu tôi ích kỷ với bạn, bạn cũng sẽ ích kỷ với tôi. Nếu tôi dùng lời của mình để phù phép bạn thì bạn cũng sẽ phù phép như thế với tôi.

Không phạm tội với lời của bạn là cách sử dụng đúng đắn năng lượng của bạn; nghĩa là sử dụng năng lượng của mình theo hướng sự thật và tình yêu đối với bản thân mình. Nếu bạn thực hiện một thỏa ước với chính bạn là không phạm tội với lời của mình thì chỉ với nguyên một chí hướng ấy thôi, sự thật sẽ tỏ hiện thông qua bạn và tẩy sạch mọi cảm xúc độc hại đang có trong bạn. Nhưng thật khó thực hiện thỏa ước ấy, vì chúng ta đã học được đúng cái điều ngược lại. Chúng ta đã học dối trá như một thói quen trong giao tiếp với người khác, và quan trọng hơn, với chính mình, chúng ta không thể không phạm tội với lời.

Sức mạnh của lời hoàn toàn bị lạm dụng trong hỏa ngục, chúng ta sử dụng lời để nguyền rủa, kết án, để bới lông tìm vết, để phá hủy. Dĩ nhiên, chúng ta cũng sử dụng nó đúng cách, nhưng lại không thường xuyên. Hầu hết chúng ta sử dụng lời để lan truyền nọc độc cảm xúc của mình - để bày tỏ sự oán giận, ghen tị, ghét bỏ. Lời là phép thần thông, là món quà chứa đựng nhiều sức mạnh nhất mà con người có - và chúng ta lại sử dụng nó để chống lại mình, chúng ta lên kế hoạch báo thù. Chúng ta gây nên những hỗn loạn bằng lời. Chúng ta sử dụng lời để gây oán thù giữa các chủng tộc, giũa các sắc dân khác nhau, giữa các gia đình, các quốc gia. Chúng ta thường xuyên lạm dụng lời, sự lạm dụng này là cách chúng ta tạo ra và củng cố giấc mơ hỏa ngục. Lạm dụng từ ngữ là cách chúng ta dìm nhau xuống và trói buộc nhau trong sợ hãi và nghi ngờ.

Vì lời là phép màu kỳ diệu mà loài người sở hữu và sự lạm dụng lời là ma thuật nên chúng ta đang sử dụng ma thuật trong mọi lúc mà không hề biết rằng lời của chúng ta là phép màu.

***

Nhìn vào các giao tiếp hằng ngày của loài người, hãy tưởng tượng có biết bao lần chúng ta phù phép trên nhau bằng lời của mình. Qua thời gian, sự giao tiếp này trở nên hình thức tồi tệ nhất của ma thuật.

Không phạm tội với lời cũng sẽ dành cho bạn sự miễn dịch đối với bất cứ ai muốn giáng một bùa chú xấu xuống bạn. Bạn chỉ nhận được một ý kiến tiêu cực nếu tâm trí bạn là một mảnh đất màu mỡ cho ý tưởng ấy. Khi bạn trở nên không phạm tội với lời của bạn, tâm trí bạn không còn là mảnh đất màu mỡ cho những lời đến từ ma thuật. Thay vào đó, nó sẽ đón nhận những lời đến từ tình yêu. Bạn có thể đo lường mức độ bạn không phạm tội với lời của mình bằng mức độ yêu mến bản thân của bạn. Bạn yêu bản thân mình đến mức độ nào, và bạn cảm thấy thế nào về mình, những điều này tỷ lệ thuận với chất lượng và mức độ thống nhất trong lời của bạn. Khi bạn không phạm tội với lời của mình, bạn cảm thấy tốt đẹp. Bạn cảm thấy hạnh phúc và bình an.

Không phạm tội với lời có thể đưa bạn đến với tự do cá nhân, đến thành công lớn lao và sự giàu có tâm hồn; nó có thể xua tan tất cả những sợ hãi, biến chúng thành hoan lạc và tình yêu.

Chỉ cần tưởng tượng ra điều bạn có thể tạo nên với việc không phạm tội với lời. Không phạm tội với lời, bạn có thể thoát khỏi giấc mơ sợ hãi và sống một cuộc sống khác. Bạn có thể sống nơi thiên đàng ngay giữa hàng ngàn người đang sống trong hỏa ngục, vì bạn được miễn trừ đối với hỏa ngục ấy...

(Tham khảo sách: Bốn Thỏa ước)

Không có nhận xét nào: