24/2/24

3.065. VIẾT Ở BỆNH VIỆN

          Mộc Nhân 


hoàng hôn

tôi nhìn qua cửa sổ bệnh viện

sương mỏng như khói thuốc lá

từng vệt băng ngang qua ngọn đồi và vườn cây phía bên kia

trên tầng 4

vài tháp ăng-ten với đỉnh nhọn

dây điện len giữa được neo buộc tinh tế

chúng nhô lên giữa các khối nhà

chọc vào trời chiều

như mũi kim đâm qua da bệnh nhân

 

bầu trời từ tầng cao có màu trắng đục

như lá phổi mờ soi trên phim âm bản

chúng che phủ lồng ngực

nơi phát ra những cơn ho

ho thét gào

ho đau đớn

ho nghẹn thở

ho khùng khục

ho không nín chịu được

tất cả thành một dàn đồng ca thống khổ

 

tôi nhìn những mái nhà chung quanh

chúng được che chở bởi hàng cây xanh thẫm

những chậu hoa nhiều màu hoàn hảo nở rộ

khác với hàng trăm hình hài bệnh tật

run rẩy trong các tầng lưu bệnh

nơi này không ai cười nhạo Chúa

không ai oán trách trời

khi người ta nhìn thấy địa ngục

 

chúng tôi đã trải qua một kỳ nghỉ dưỡng không mong muốn

cánh tay đầy vết đâm qua vein

run rẩy đón một món ăn từ thiện

với lồng ngực phập phồng

khi nhận ra thở là một nhu cầu

mà đôi khi con người phung phí


cơn thịnh nộ của chúng ta giờ đây là điều vô thường

sám hối của chúng ta giờ đây cũng là điều vô thường

và mong mỏi của chúng ta giờ đây là đoạn kết vô thường

khi đứng trước tiền sảnh của ngôi mộ

 

đâu đây có tiếng bíp bíp không đều phát ra từ cỗ máy y tế

như tiếng kêu rên ngắt quãng, rời rạc, cuối cùng

bầu trời hoàng hôn đã chuyển sang màu tro xám

đầu óc tôi trống rỗng

buồng phổi tôi đông cứng

trái tim tôi loạn nhịp

mạch máu tôi dày lên

cổ họng khô và giọng đã khan


một con dơi đêm bay lạc qua phòng bệnh

sự im lặng trải rộng trên những hành lang

sau đêm nay có thể có một cái chết

ngày mai có người chuyển viện

hoặc chuyển giường chuyển khoa

ngày kia có người xuất viện


những người gặp nhau nơi đây sẽ trở thành bạn

mối quan tâm của họ không phải thơ ca, gái đẹp, tiền bạc

mà là sức khỏe và những cơn ho


mong rằng cuộc chia tay của họ sẽ rất lâu 

mới gặp lại

không phải tại nơi này

và tôi vẫn còn niềm tin rằng

bệnh viện là một trải nghiệm đáng nhớ 

hơn mọi trải nghiệm trên đời.


 

Không có nhận xét nào: