8/2/24

3.054. MAMBO No.5 - Perez Prado

   Nếu như một ngày nào đó con người cần một tấm vé để bước qua ngưỡng cửa năm mới, thì chắc rằng âm nhạc là người bạn đồng hành cho thời khắc này. Có thể là một điệu tango nóng bỏng, xua tan cái sắt lạnh của những đêm cuối năm; cũng có thể là một nét jazz lãng đãng, sóng sánh bên ly rượu vang; cũng có thể là một tình khúc...


Trong số nhiều bản nhạc đầu năm mới thì bản Mambo No. 5 của Perez Prado (1) là bản nhạc nằm trong nhóm được nghe/ phát sóng nhiều nhất. Điều thú vị là bản nhạc này có sự kết hợp giữa cái sâu lắng, trầm tư của nhạc Beetthoven và sự sôi nổi của nhạc Jazz của Perez Prado qua bản phối duy của Akira Miyagawa, nghệ sĩ piano kiêm nhạc trưởng người Nhật Bản. Hai tác phẩm hoàn toàn trái ngược nhau về nguồn gốc, cấu trúc và bản chất nhưng lại có cùng tên: Bản giao hưởng số 5 của thiên tài người Đức - Beetthoven và Mambo số 5 của thiên tài người Cuba - Perez Prado. Allegro của Beethoven và Mambo hòa quyện tuyệt vời trong 4 phút 20 giây. Bản nhạc không lời nhưng âm vang những câu đệm tiếng Latin: “Uh! Sí, sí, sí yo quiero mambo, mambo” (Oh! Vâng, vâng, vâng tôi cần mambo, mambo) thỉnh thoảng điểm xuyết như một món đồ trang sức khá đắt giá trong bản phối.

Có lẽ với ý tưởng năm mới đang đến trong sự tiếp nối những giá trị của quá khứ, bồi đắp hy vọng cho hiện tại và châm ngòi cho những dự định tương lai đã gợi ý cho bản phối bản Mambo số 5 này. (2)


MAMBO No. 5 

by Perez Prado

Performer: Perez Prado and his Orchestra



Chú thích:
(1)Dámaso Pérez Prado (1916 - 1989) là một chỉ huy ban nhạc, nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc và nhà dàn dựng âm nhạc người Cuba, người đã phổ biến điệu mambo vào những năm 1950. Bản chuyển thể danzón-mambo cho dàn nhạc giao hưởng đã chứng tỏ là một thành công trên toàn thế giới với những bản hit như "Mambo số 5"… mang lại cho anh biệt danh "Vua Mambo". Năm 1955, Prado và dàn nhạc của ông đứng đầu các bảng xếp hạng ở Mỹ và Anh với bản cover mambo như bài "Cherry Pink (and Apple Blossom White)" của Louiguy. Pérez Prado bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nghệ sĩ dương cầm và thành lập một nhóm nhạc riêng, biểu diễn, thu âm trên quê hương Matanzas và Havana - Cuba. Sau đó, anh chuyển đến Mexico, nơi anh phát triển thể loại đặc biệt này dưới nhiều hình thức, bao gồm bolero-mambo, guaracha-mambo  và hai dạng nhạc cụ mambo do anh tạo ra: mambo batiri và mambo kaen. Thành công của các bản thu âm đã mang lại cho ông một hợp đồng với RCA Victor ở Mỹ, dẫn đến sự nghiệp thăng hoa trong những năm tiếp theo ở thập kỷ 1950s với các bản hit: Cherry Pink, Guaglione, Patricia... Sang thập kỷ 1960s, sự nổi tiếng của Pérez Prado giảm dần khi các điệu nhảy Latin khác như pachanga, boogaloo ra đời. Pérez Prado vẫn quay trở lại Mexico vào những năm 1970 và mất năm 1989.
(2). References:
4. RFI




Không có nhận xét nào: