5/10/24

3.288. ELLAN VANNIN – Bee Gees

   Ellan Vannin (tên tiếng Manx của Đảo Man) là một bài thơ do nhà thơ Eliza Craven Green sáng tác vào năm 1854. Sau đó, J. Townsend (có bản ghi là FH Townend) phổ nhạc. Bài hát phổ thơ này thường được gọi là "Quốc ca Đảo Mann”. Bài hát này có nhiều phiên bản, trong đó có cả phiên bản của Bee Gees, với giọng hát của Robin Gibb.


Đảo Man (tiếng Anh: Isle of Mann, tiếng Man: Ellan Vannin), là một trong ba lãnh địa vương quyền của Hoàng gia Anh, nằm ở biển Ireland giữa đảo Anh và đảo Ireland. Quốc vương Charles III là nguyên thủ, đồng thời là lãnh chúa đảo Man (Lord of Mann). Mọi quan hệ quốc tế và bảo vệ đảo Man do Chính phủ Anh lo liệu.

Bài hát này không đưa vào các album của Bee Gees nhưng nhóm thường xuyên trình bày trong các live show, đặc biệt là chuyến lưu diễn ONO họ luôn hát bài này.

 ELLAN VANNIN - Bee Gees cover 




* English Lyrics: Genius.com

(Phần lời bài này có chút khác nhau ở một số phiên bản)


* Việt ngữ:

ELLAN VANNINBee Gees


Khi ngày hè kết thúc

Và những lo toan bận rộn đã bay đi,

Tôi ngồi dưới ánh sao

Với một trái tim mệt mỏi, cô đơn

 

Bỗng hiện lên như một viễn tượng,

Lấp lánh rực rỡ trong niềm vui của thiên nhiên,

Đảo Mann thân yêu của tôi

Với những ngọn đồi xanh bên bờ biển.

 

Hãy để tôi nghe tiếng sóng rì rào

Hãy để tôi ngắm nhìn bầu trời giông bão

Rồi dưới làn nước màu ngọc lục bảo

Nàng tiên cá hát như thuở xa xưa

 

Rồi nó trỗi dậy như một viễn cảnh

Rực rỡ sáng ngời, tỏa sáng cho tôi

Ellan Vannin yêu dấu của tôi

Với những ngọn đồi xanh bên bờ biển

 

Và trong những lúc buồn bã của mình

Trên bờ biển cô đơn

Tôi sẽ quay trở lại Ellan Vannin

Trở về những ngày thơ ấu của tôi một lần nữa

-----------------

Refrences:

1. Wikipedia.org/Mann

2. Wikipedia.orgEllan Vannin (Poem))

3. Wikipedia.org/Ellan Vannin

4. Wikipedia.org/Isle of Mann

Không có nhận xét nào: