7/10/24

3.292. CHAIN REACTION – Bee Gees

   "Chain Reaction" là bài hát do Bee Gees sáng tác, tặng cho ca sĩ người Mỹ Diana Ross. Cô cũng là người đầu tiên thu âm bài này và phát hành dạng đĩa đơn thứ hai trong album phòng thu thứ mười sáu của cô, Eaten Alive (1985). Trong phần thu có thêm giọng hát của Barry Gibb. Bài hát thuộc thể loại R&Bdance-pop. Ban đầu, Bee Gees khá e ngại khi tặng bài hát cho Diana Ross vì sợ nó sẽ giống như Motown đối với cô (Motown là một hãng thu âm từng sát cánh với Diana Ross).

Đĩa đơn bài hát "Chain Reaction" của Diana Ross

   Sau khi phát hành, đĩa đơn "Chain Reaction" đã leo lên đứng đầu Bảng xếp hạng đĩa đơn của Vương quốc Anh, trụ vững ở vị trí số 1 trong ba tuần liên tục và mang về cho nữ ca sĩ một đĩa vàng. Nó trở thành đĩa đơn bán chạy nhất năm 1986 tại Úc, Ireland và một số quốc gia khác ở Châu Âu. Tuy nhiên, bài hát không được đánh giá cao ở Hoa Kỳ, nó chỉ đạt vị trí 95 trên Billboard Hot 100 vào cuối năm 1985. Vài tháng sau, một phiên bản phối lại do Ross biểu diễn tại lễ trao giải “Giải thưởng âm nhạc Mỹ 1986” khiến nó đã quay trở lại bảng xếp hạng và đạt thành tích ở vị thứ tốt hơn (66 trên Billboard Hot 100).

Tuy nhiên, có điều gì đó khá kỳ cục (grotesque) về bản "Chain Reaction": Ross với giọng hát mảnh mai và trong trẻo như pha lê lại mặc bộ đồ đấu sĩ Iron Man kèm theo các phụ kiện kì dị làm bài hát cất cánh. Giới phê bình cho rằng đó là vận may hơn là khả năng thuyết phục về nghệ thuật của giai điệu; đó là chưa kể phần ca từ có thể hoàn toàn vô nghĩa (ngoài một số câu tỏ tình) và có nhiều câu từ gợi ý về yếu tố tình dục khá lố bịch.

CHAIN REACTION - by Bee Gees

Diana Ross trình bày



English Lyrics: Genius.com

Em mang theo một bí mật khiến tôi muốn biết

Em có một bệ đỡ và đặt tôi lên đó

Em làm cho tôi yêu em vượt quá cảm xúc

Những điều em làm

 

Em ở đó và không khiêu vũ với bất kỳ ai

Em đã lấy đi chút ít, rồi em chiếm lấy tôi

Em đã đánh dấu bằng cách đánh cắp trái tim tôi

Khóc lóc, cố gắng, mọi thứ với tôi

 

Tôi đang ở giữa một phản ứng dây chuyền

Em cho tôi tất cả những hành động sau nửa đêm

Tôi muốn đưa em đến nơi tôi có thể

Để em làm tất cả mọi thứ cho tôi

 

Tôi đang trên hành trình tìm kiếm cảm hứng

Đến bất cứ nơi nào và không có sự cứu rỗi

Tôi cần em đến gần tôi hơn

Để em có thể cho tôi tự do

Chúng ta nói về tình yêu, tình yêu, tình yêu

Chúng ta nói về tình yêu

 

Em làm tôi run khi tay em hạ xuống thấp dần

Em nhấm nháp và nuốt chậm rãi

Thiên nhiên có cách tạo ra kho báu

Để làm hài lòng em, ôi

 

Em có kế hoạch, tương lai của em nằm trong lộ trình

Làm thế giới tỏa sáng

Em sẽ không bao giờ tìm thấy tình yêu nếu trốn tránh

Khóc, chết lịm, là tất cả những gì em phải làm là

 

Giữa một phản ứng dây chuyền

Em nhận được huy chương khi diễn xuất bị lỗi

Tôi muốn có tình yêu của em và sẵn sàng cho xúc cảm

Phóng xạ tức thời

Hãy để tôi ôm em khi vụ nổ đầu tiên xảy ra

Chúng ta có một bức ảnh tình yêu đang chuyển động

 

Vòng tay tôi sẽ che chở, đôi môi tôi sẽ khóa chặt em

Không còn gì để nói

Chúng ta nói về tình yêu, tình yêu, tình yêu

Chúng ta nói về tình yêu...

-------------

References:

1. Wikipedia.org/ Chain Reaction

2. Storyofsong.com/ Chain Reaction

3. Thisisdig.com/ Chain Reaction

4. Popular number1s.com/ Chain Reaction

5. Wikipedia.org/ Diana Ross



 

Không có nhận xét nào: