15/10/24

3.300. NƯỚC MẮT LÀNG NỦ

     Mộc Nhân

Làng Nủ, nơi xảy ra trận lũ quét tháng 9/ 2024


Tôi thấy nước mắt của rừng trào lên thành lũ ống

Tôi nghe tiếng khóc của những sinh linh lẫn trong đất lở

Nơi đang đứng có khi xác người vùi sâu chưa tìm thấy

Xin cơn giận của rừng đừng tát vào mặt người

 

Núi đã mệt mỏi, cơ bắp của sườn đồi đã nhão

Rừng cây thốt lên tiếng hét tuyệt vọng cuối cùng

Đá vỡ ra muôn vụn nát phủ lên da thịt của đất đai

Thành đất chảy, lũ ống, sạt lở

 

Tôi thấy nước mắt của rừng trào lên thành lũ ống

Tôi nghe tiếng khóc của những sinh linh lẫn trong đất lở

Nơi đang đứng có khi xác người vùi sâu chưa tìm thấy

Xin cơn giận của rừng đừng tát vào mặt người

 

Mưa đen kịt, những ngọn đồi trắng xóa màu tang

Sự bất trắc rình rập con người trong dự cảm cuồng nộ

Không bảo lưu một lời khẩn nguyện nào

Và lời cầu nguyện trở thành trăn trối trước cái chết

 

Rừng phủ sương, không ai nhìn thấy những ngọn núi xa đầy mây

Không ai có thể kiểm soát được hạnh phúc của mình

Và tiếng hét của rừng như thể đó là cách diễn dịch tốt nhất

Khi chúng ta sống nhưng không tin vào cơn giận của trời

 

Giờ đây mỗi người cất giữ hy vọng ở những nơi khác nhau

Chỗ ấy không có tiếng nói nào cả

Chỉ có mặt trời lặn buổi chiều và bóng tối phủ vây

Niềm hy vọng len lỏi qua bụi cây như con thú săn đêm

 

Nơi này, đôi khi tôi nghe thấy tiếng hát ru

Giờ tôi nghe rõ tiếng khóc và lời than van

Khi là người, họ gởi mơ ước vào đất

Khi vào đất, họ mong mỏi hình hài tìm thấy dưới bùn lầy

 

Ngoài bầu trời đêm, trăng mờ treo trên trái đất

Tuy vô nghĩa nhưng đầy thông điệp

Sự lơ lửng của ánh sáng có thể lặn bất cứ lúc nào

Đôi khi bạn cảm thấy nó mang theo hình ảnh của linh hồn

 

Vẻ đẹp cũng là một thành phần của cái chết

Bình thản, bất chợt, hiển nhiên nhưng lại luôn cảnh báo

Xin những dòng nước mắt đừng hòa vào nước lũ

Xin những tiếng khóc đừng cắt đứt lời ru

 

Nỗi tuyệt vọng của con người giờ đây biến thành sự im lặng

Ngày mai mặt trời lại mọc, những ngọn đồi lại xanh

Khi mọi thứ trở lại, nó là bia mộ khắc ghi nỗi khổ của người

Của Làng Nủ, của quê hương bạn, quê xứ của tôi.




 

 

 

 

Không có nhận xét nào: