11/10/24

3.296. HAN KANG – Nobel Văn Học 2024 (tt)

    MN: Giải Nobel Văn học 2024, trao cho nhà văn nữ người Hàn Quốc, Han Kang, là một bất ngờ lớn đối với những người quan tâm đến sự kiện này: Bà không có tên trong danh sách 26 tác giả được nhà cái Nicer Odds đưa vào cá độ "Ai sẽ đoạt giải Nobel Văn học 2024"; bà cũng không có tên trong tất cả các diễn đàn dự đoán Nobel Văn học 2024. Với công bố này, bà là nhà văn Hàn Quốc đầu tiên, là người phụ nữ thứ 18,  và cũng là tác giả nữ trẻ nhất (54 tuổi) thắng Nobel Văn học.



***

Han Kang (sinh ngày 27 tháng 11 năm 1970) là một nhà văn Hàn Quốc. Bà được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết The Vegetarian, kể về căn bệnh tâm thần của một người phụ nữ và sự bỏ rơi của gia đình. Năm 2016, trong bản dịch tiếng Anh, đây là tiểu thuyết tiếng Hàn đầu tiên giành Giải thưởng Booker quốc tế cho tiểu thuyết. Năm 2024, Han trở thành người Hàn Quốc đầu tiên được trao Giải thưởng Nobel Văn học.

Han Kang là con gái của tiểu thuyết gia Han Seung-won sinh ra tại Gwangju và chuyển đến Suyuri khi còn nhỏ. Cô học văn học Hàn Quốc tại Đại học Yonsei. Năm 1998, cô được ghi danh vào Chương trình Viết quốc tế của Đại học Iowa.

Sự nghiệp văn chương của Han bắt đầu khi năm bài thơ của bà, bao gồm "Mùa đông ở Seoul", được giới thiệu trong ấn bản Mùa đông năm 1993 của tạp chí Văn học và Xã hội hàng quý. Bà ra mắt tác phẩm hư cấu của mình vào năm sau khi truyện ngắn "The Scarlet Anchor" của bà là tác phẩm chiến thắng trong Cuộc thi Văn học Mùa xuân Seoul Shinmun. Tập truyện đầu tiên của bà, A Love of Yeosu, được xuất bản vào năm 1995 và thu hút sự chú ý vì bố cục chính xác và được kể chuyện chặt chẽ.

Năm 2007, Han xuất bản một cuốn sách có tựa đề A Song to Sing Calmly kèm theo một album nhạc. Lúc đầu cô không có ý định hát, nhưng Han Jung Rim, một nhạc sĩ và giám đốc âm nhạc, đã khăng khăng Kang nên tự mình thu âm các bài hát.

Trong những năm đại học, Han bị ám ảnh bởi một câu thơ của nhà thơ hiện đại Hàn Quốc Yi Sang: "Tôi tin rằng con người nên là thực vật." Cô hiểu câu thơ của Yi ngụ ý một lập trường phòng thủ chống lại bạo lực trong lịch sử thuộc địa của Hàn Quốc dưới sự chiếm đóng của Nhật Bản và lấy đó làm nguồn cảm hứng để viết tác phẩm thành công nhất của mình, The Vegetarian. Một tác phẩm tiếp theo là Mongolian Mark đã giành được Giải thưởng Văn học Yi Sang. Phần còn lại của bộ truyện (The Vegetarian và Fire Tree) đã bị trì hoãn do các vấn đề về hợp đồng.

Han là người trẻ nhất nhận được Giải thưởng Văn học Yi Sang cho đến năm 2013, khi Ae-ran Kim nhận được giải thưởng này ở tuổi 32.

The Vegetarian là tiểu thuyết đầu tiên của Han được dịch sang tiếng Anh, mặc dù bà đã thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới vào thời điểm Deborah Smith dịch tiểu thuyết sang tiếng Anh. Đã có một số tranh cãi về bản dịch của tiểu thuyết, vì các học giả đã phát hiện ra lỗi trong đó; trong số những vấn đề khác, có lo ngại rằng Smith có thể đã gán một số đoạn hội thoại cho sai nhân vật. Tác phẩm được dịch đã giành được Giải thưởng Man Booker Quốc tế năm 2016 cho cả Kang và Smith. Kang là người Hàn Quốc đầu tiên được đề cử cho giải thưởng này và, trong bản dịch tiếng Anh, đây là tiểu thuyết tiếng Hàn đầu tiên giành được Giải thưởng Booker Quốc tế cho tiểu thuyết. The Vegetarian cũng được chọn là một trong "10 cuốn sách hay nhất năm 2016" theo Đánh giá sách của tờ New York Times.

Cuốn tiểu thuyết thứ ba của Han, The White Book, đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Booker quốc tế năm 2018.

Tiểu thuyết Human Acts của Han được Portobello Books phát hành vào tháng 1 năm 2016. Kang đã nhận được Giải thưởng Malaparte năm 2017 cho bản dịch tiếng Ý của Human Acts, " Atti Umani" từ Adelphi Edizioni, 2017 tại Ý vào ngày 1 tháng 10 năm 2017. Tiểu thuyết tự truyện The White Book năm 2017 của cô tập trung vào sự mất mát của chị gái cô, một em bé đã chết hai giờ sau khi sinh.

Tiểu thuyết We Do Not Part của Han được xuất bản năm 2021. Cuốn sách kể về câu chuyện của một nhà văn nghiên cứu về cuộc nổi loạn Jeju năm 1948-49 và tác động của nó đối với gia đình bạn của cô. Bản dịch tiếng Pháp của tiểu thuyết đã giành giải Prix Médicis Étranger năm 2023.

Năm 2023, cuốn tiểu thuyết dài thứ tư của bà, Greek Lessons, đã được dịch sang tiếng Anh. The Atlantic gọi đó là một cuốn sách mà "từ ngữ vừa không đủ vừa quá mạnh mẽ để thuần hóa".

Baby BuddhaThe Vegetarian đã được dựng thành phim. The Vegetarian là một trong 14 lựa chọn (trong số 1.022 tác phẩm dự thi) để đưa vào Cuộc thi kể chuyện thế giới của Liên hoan phim Bắc Mỹ danh giá. Bộ phim cũng là một thành công quan trọng tại Liên hoan phim quốc tế Busan.

Năm 2018, Han trở thành nhà văn thứ năm được chọn đóng góp cho dự án Thư viện Tương lai. Bà được bầu làm Nhà văn quốc tế của Hiệp hội Văn học Hoàng gia vào năm 2023.

Năm 2024, Han được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel Văn học "vì văn xuôi thơ mãnh liệt của bà, đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người".

Giải thưởng:

1999 – Giải thưởng tiểu thuyết Hàn Quốc.

2000 – Bộ Văn hóa và Du lịch trao Giải thưởng Nghệ sĩ trẻ ngày nay.

2005 – Giải thưởng văn học Yi Sang cho tác phẩm Mông Cổ Mark.

2014 – Giải thưởng văn học Manhae

2015 – Giải thưởng văn học Hwang Sun-won

2016 – Giải thưởng Booker quốc tế cho Người ăn chay

2017 – Giải thưởng Malaparte cho Hành vi của con người

2018 – Giải thưởng văn học Kim Yu-jeong

2019 – Giải thưởng văn học San Clemente

2023 – Prix Médicis étranger cho We Do Not Part

2024 – Giải thưởng Ho-Am về Nghệ thuật

2024 – Giải Nobel Văn học.

--------------------

Tham khảo từ nhiều nguồn

* Bài liên quan


Không có nhận xét nào: