10/10/24

3.295. HAN KANG - Nobel Văn học 2024

     Giải Nobel Văn học năm 2024 được trao tặng cho tác giả Hàn Quốc, Han Kang “vì văn xuôi của cô thi vị mãnh liệt đối mặt với những tổn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của đời người.” (for her intense poetic prose that confronts historical traumas and exposes the fragility of human life.)


    Han Kang sinh năm 1970 tại thành phố Gwangju Hàn Quốc trước đó, lúc chín tuổi, chuyển cùng gia đình đến Seoul. Cô ấy sinh ra trong gia đình có truyền thống văn học, cha cô ấy là một tiểu thuyết gia nổi tiếng. Bên cạnh tác phẩm của mình, cô cũng đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật và âm nhạc, được phản ánh trong toàn bộ sản phẩm văn học của mình.

Han Kang bắt đầu sự nghiệp vào năm 1993 với việc xuất bản một số bài thơ trên tạp chí “Văn học và Xã hội”. Lần đầu tiên của cô đã ra mắt vào năm 1995 với bộ sưu tập truyện ngắn “Love of Yeosu”, sau đó được tiếp theo là một số tác phẩm giả khác, cả tiểu thuyết và truyện ngắn. Đáng chú ý trong số này là tiểu thuyết “Bàn tay lạnh của bạn” (2002), mang dấu vết rõ ràng về sự quan tâm của Han Kang đến nghệ thuật. Cuốn sách tái hiện một bản thảo bị bỏ lại bởi một nhà điêu khắc mất tích, người bị ám ảnh với việc làm thạch cao đúc cơ thể phụ nữ. Có một sự bận tâm với giải phẫu con người và vở kịch giữa nhân cách và kinh nghiệm, nơi một xung đột xảy ra trong công việc của người điêu khắc giữa những gì cơ thể tiết lộ và những gì nó che giấu. "Cuộc sống là một tờ giấy vòm trên vực thẳm, và chúng ta sống trên nó như những chiếc acrobat đeo mặt nạ" như một câu nói hướng đến cuối cuốn sách khẳng định một cách một cách một cách nói rõ ràng.

Sự đột phá quốc tế lớn của Han Kang đã đến với tiểu thuyết “The Vegetarian” (2015).

Tác phẩm của Han Kang được đặc trưng bởi sự tiếp xúc hai lần của nỗi đau, một sự tương ứng giữa sự dày vò tinh thần và thể chất với các kết nối chặt chẽ với tư duy phương Đông.

Trong thời gian của mình, Han Kang đối mặt với những tổn thương lịch sử và các quy tắc vô hình và trong mỗi tác phẩm của mình, phơi bày sự mong manh của đời người. Cô có nhận thức độc đáo về sự kết nối giữa cơ thể và linh hồn, người sống và người chết, và theo phong cách thơ mộng và thử nghiệm của cô đã trở thành một nhà sáng tạo trong phong cách đương đại.

Công bố từ Anders Olsson - Chủ tịch Ủy ban Nobel, Viện Hàn Lâm Thụy Điển.

--------------

Nguồn:

1. Bản dịch Tiếng Việt tự động trên trang NobelPrize.org

2. Bản Tiếng Anh trên trang NobelPrize.org

Không có nhận xét nào: