Mộc Nhân
Bài đăng trên Tc Đất Quảng số tháng 11/2024 |
Hương thời gian (Nhà xuất bản Đà Nẵng - 2024) là tập biên khảo thứ tư của Phan Vân Trình. Với những gì mà tác giả dày công tìm kiếm, đọc, truy xuất, ghi chép, tái tạo… trong suốt hành trình nghiên cứu, chúng ta thấy anh có đủ phẩm chất của một nhà biên khảo thực sự.
Tựa sách Hương thời gian khiến chúng ta nhớ đến
những câu thơ trong bài Màu thời gian
của thi sĩ tiền chiến Đoàn Phú Tứ: “Màu thời gian không xanh/ Màu thời gian tím
ngắt/ Hương thời gian không nồng/ Hương thời gian thanh thanh”. Có lẽ với việc
mượn tứ thơ trên để đặt tựa, nhà biên khảo muốn nói rằng, thời gian vô thủy vô
chung nhưng mang theo những sắc màu đẹp đẽ; những gì vượt lên sự sàng lọc
nghiệt ngã của thời gian để còn lại sau khi đã quên đi có thể ví như một thứ
hương bất tử: Hương thời gian. Hình
tượng thi ca trừu tượng mà đẹp đẽ ấy vừa gợi mở đề tài cho tác phẩm vừa dẫn dắt
bạn đọc vượt khỏi không gian biên khảo để tiếp cận các giá trị nghệ thuật
trường cửu từ đất và người xứ Quảng.
Hương thời gian được chia thành hai phần:
“Dấu ấn văn đàn” gồm các biên khảo về các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của đất
Quảng thời cận đại, hiện đại với những đóng góp lớn cho văn đàn nước nhà trong
thế kỷ 20; “Đất và người xứ Quảng” gồm các khảo cứu về văn hóa, lịch sử đất Quảng xưa và nay.
Với cách tổ
chức tác phẩm như vậy, tôi nghĩ rằng khí chất, tài năng của người Quảng cùng
những giá trị văn hóa độc đáo của quê xứ chính là thứ Hương thời gian mà tác giả muốn lưu giữ và chia sẻ cùng bạn đọc.
Thông điệp này được tác giả diễn ngôn qua một câu trích trang trọng được đặt ở
đầu sách: “Con người sinh ra không phải để tan biến
đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong
trái tim người khác” (Sukhomlynsky).
***
Trong “Dấu ấn
văn đàn”, chúng ta được nghe kể lại câu chuyện văn học sử từ cận đại đến hiện
đại mà không phải ai cũng biết.
Chuyện về chí
sĩ Phan Châu Trinh - nhà ái quốc vĩ đại, nhà Duy Tân nổi tiếng, nhà văn hóa lớn
của Việt Nam đầu thế kỷ XX – với trí tuệ, bản lĩnh và cốt cách của một người
"Quảng Nam hay cãi" đã dùng văn thơ để lay động tâm can những người
có tinh thần ái quốc, khơi dậy lòng yêu nước thương nòi của sĩ tử trong sự
nghiệp “Khai
dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh"
ở Việt Nam đầu thế kỷ XX. Hậu thế sẽ còn học được nhiều điều từ cốt cách của
ông. Chuyện nhà văn Phan Khôi từng là chủ bút Tràng An báo đã phát hiện, dìu
dắt nhiều cây bút trẻ có triển vọng như Nam Trân – người đồng hương xứ
Quảng, để sau này Nam Trân trưởng thành là một nhà thơ nổi tiếng. Nam Trân sau
này cũng xứng với bậc đàn anh khi ông đã thực hiện bản dịch Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh một
cách xuất sắc. Dịch phẩm ấy đã trở thành “Bảo vật
quốc gia” khi người dịch đã thấu cảm cái đỉnh cao tư tưởng nguyên tác và tinh
hoa Đường thi để chuyển tải tác phẩm một
cách giản dị, tự nhiên mà vẫn nguyên chất nghệ thuật.
Những chuyện như thế khá nhiều, có khi nó là chuyện bếp
núc, chuyện đời thường của kẻ sĩ nhưng cũng có khi là chuyện liên quan đến vận
mệnh, sự nghiệp, thể hiện tính cách của nhà văn. Tôi thấm thía những trang viết
về Trinh Đường – “Hiệp sĩ tử vì thơ”, hay Võ Quảng – “người có khả năng lưu giữ gần như nguyên vẹn, và khả năng
rung động trước tất cả những gì còn dự trữ được nơi ký ức về quê hương"
hoặc Phan Khôi với ý thức khai phóng - “Ngữ ngôn tiến hóa tức là dân tộc tiến hóa"…
Chuyện về những danh sĩ, chí sĩ, nhà cách mạng thì
khá nhiều, mỗi người có một hoặc nhiều nét nhấn lưu lại sự ngưỡng vọng cho hậu
thế. Trần Quý Cáp mới 20 tuổi đã nổi tiếng văn chương khắp vùng. Phan Chu Trinh với "tính không chịu khuất". Phạm
Phú Thứ bên cạnh tài kinh bang tế thế còn được lưu
danh ở xứ Đông bởi giỏi việc quân cơ, xóa sạch mối lo trộm cướp cho dân lành. Trần
Phước là “Thủ lĩnh tài ba” của Phong trào kháng thuế, cự sưu khởi phát từ Đại
Lộc, lan rộng ra toàn Quảng Nam và khắp 10 tỉnh Trung Kỳ. Đỗ Đăng Tuyển, người
con tài hoa của đất Quảng, một trong những yếu nhân của phong trào Nghĩa hội
Quảng Nam và Duy Tân Hội, được ghi nhận là người đầu
tiên thực hành phương thức đấu tranh bằng tuyệt thực trong nhà tù… Ngoài
ra, tập sách còn kể đến chuyện bà Nguyễn Thị Bình - nhân
vật lịch sử hiện đại – một chính khách, nhà ngoại giao Việt Nam trong
các cuộc đấu lý, đấu trí và cả ý chí vô cùng căng thẳng nhưng lại có phong cách
giao tiếp lịch lãm, sang trọng, nét mặt và nụ cười luôn cởi mở, thân thiện, đầy
bản lĩnh, đầy tự tin…
Dòng biên khảo
của Phan Vân Trình không chỉ dừng lại ở nghiên cứu mà còn là dòng hoài niệm
người xưa, cảnh cũ – dẫu chỉ trong những nét phác họa hay khắc họa vẫn luôn để
lại bài học về trí tuệ, nhân cách, bản lĩnh trong tiến trình lịch sử, văn hóa
dân tộc.
***
Nhiều chuyện
thú vị về đất và người xứ Quảng cũng được Phan Vân Trình tái hiện cho bạn đọc.
Chúng ta hiểu thêm về “người đồng mình” khi đọc Người Quảng xưa qua góc nhìn của Cristoforo Borri có “lòng tử tế bẩm sinh và những tập quán bình dị
mà họ tạo được khối đoàn kết tinh thần hoàn hảo, họ cư xử thân tình như anh em
một nhà… Bản năng tự nhiên của họ là thiện lương và trên hết phải tử tế với
người nghèo khổ”. Những miền đất xứ Quảng mang theo nhiều trầm tích văn
hóa xã hội cũng được tác giả khảo cứu khá kỹ. “Thất châu Quảng Huế” được gọi là
“tang căn thổ”, tức đất gốc dâu –
loại cây phù hợp với thổ nhưỡng để canh tác nhưng cũng thích hợp với nơi thường
xuyên lũ lụt xói lở. Đình làng Ái Nghĩa, nơi lưu trữ nhiều di sản Hán Nôm quý, nơi được chọn để
hội họp, vận động nhân dân trong làng tham gia biểu tình chống sưu cao, thuế
nặng - nay được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng di tích cấp tỉnh. Một Hội An,
không chỉ là miền đất di sản mà đã từng “không còn đủ chỗ chứa người
biểu tình” tham gia vây Tòa Công sứ Pháp và trong những tháng ngày "nước
sôi, lửa bỏng" chống thuế Trung Kỳ… Những làng quê khác như Phiếm Ái, Thanh Vân
vừa hữu tình hữu cảnh đã từng vang bóng một thời, trở thành chứng nhân lịch sử,
nơi lưu tồn các giá trị văn hóa bản địa.
Biên khảo của
Phan Vân Trình còn chạm đến các đặc sản của quê xứ vốn là những giá trị vật
chất mang trong mình nó nét đẹp văn hóa ẩm thực vùng miền hoặc đơn thuần chỉ là
thực thể gắn với đời sống cư dân bản địa. Bạn đọc sẽ nhận ra dù sống trên mảnh
đất khắc nghiệt, đầy đau thương và mất mát trong những xung đột lịch sử xã hội
nhưng người Quảng vẫn xứng đáng với những gì mà họ đang thừa hưởng từ đất đai,
tiền nhân để xây dựng một tương lai xán lạn hơn.
Ngoài ra,
những giá trị văn hóa phi vật thể như các lễ hội dân gian ở đất Quảng là thành
tố quan trọng tạo ra “văn hóa làng” và là một “bảo tàng dân tộc học” độc đáo
cũng được tác giả tái hiện khá kỹ. Khi trở về với lễ hội dân gian, mỗi người
chẳng những có dịp sống trong một không khí cộng đồng thấm đượm tình dân tộc,
nghĩa đồng bào mà còn được tận hưởng những giây phút thiêng liêng, được ngưỡng
vọng và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của quá khứ, để qua đó suy ngẫm về nhân
cách của cha ông, tự hoàn thiện bản thân trên hành trình vươn tới Chân - Thiện - Mỹ.
***
Với những gì
mà Vân Trình mang đến cho chúng ta trong tập biên khảo này, anh đã ý thức được
trách nhiệm của người cầm bút – không chỉ là lưu giữ di sản mà còn kích hoạt để
nó sống lại trong đời sống hiện tồn của cộng đồng, dân tộc.
Hương thời gian là những giá trị lưu cữu
từ lịch sử, văn hóa, xã hội được tác giả đem ướp vào trang viết của mình một
cách say nồng để nhắc nhở mọi người rằng, nó là gia tài của chúng ta, giúp hình
thành nên một loại di sản phi vật thể vốn là bằng chứng lớn nhất về sự tiến
trình dân tộc nói chung, của quê xứ nói riêng.
***
Tôi nghĩ những
phẩm chất cốt yếu của nhà biên khảo là khả năng tìm tòi, sưu tập, đọc tư liệu, nghiên
cứu, biên soạn, xử lý thông tin theo cách tiếp cận và mục đích khảo cứu của
mình. Với bốn tập khảo cứu trong tay, Vân Trình đã thể hiện đầy đủ những phẩm
chất của nhà khoa học xã hội qua việc tiếp cận hàng chục ngàn trang tư liệu để
xử lý thành hàng ngàn trang văn bản hoàn chỉnh. Quả là điều đáng khâm phục.
Phong cách
ngôn ngữ của anh vừa khoa học vừa văn chương nên ở một góc độ nào đó, nó cũng
là những sáng tạo nghệ thuật chứ không chỉ là ấn phẩm nghiên cứu.
Trong phạm vi
xứ Quảng, ngòi bút của anh có đủ nội lực và độ tự tin để khai thác các vỉa tầng
văn hóa, lịch sử vùng đất, nơi anh đang trú ngụ và thụ hưởng linh khí từ nó. Mở
rộng ra, người thực hiện có khả năng tiếp cận các vấn đề, phạm vi khảo cứu khác
khi hiểu được căn cốt công việc của mình. Nó vừa là quá khứ vừa hiện tại; vừa
quen thuộc vừa mới mẻ; vừa trầm tích vừa kết nối; đôi khi từ những mảng tối của
lịch sử xã hội nhưng anh lại soi sáng tài năng nhân cách con người để tri ân
những tấm gương cùng hậu thế.
***
Đọc những biên
khảo của Phan Vân Trình, chúng ta thấy cách tiếp cận của tác giả không chỉ đi vào
các giá trị nguồn cội, bản sắc văn hoá cộng đồng mà thấy ở đó cả những phận
người, tình người, nhân cách kẻ sĩ trước sự biến động của xã hội từ cận đại đến
hiện đại. Tất cả được Vân Trình viết bằng tình yêu quê xứ, trách nhiệm người
cầm bút với những gì thuộc về di sản quá khứ, giá trị cộng đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét