18/12/25

3.729. EM VÀ CÂY BASS CỦA TÔI

Mộc Nhân
     “Lịch sử âm nhạc là hữu hạn, nhưng sự ngốc nghếch của cây guitar thì bất diệt.” (The history of music is mortal, but the idiocy of the guitar is eternal.) - Milan Kundera, "The Book of Laughter and Forgetting".


Hôm qua tôi gõ những nốt nhạc trên bầu trời đêm

những âm trầm trong tiếng Bass 

và dây đàn rung theo nhịp Fingerstyle

vết chai bên rìa ngón tay cái hằn dấu vỗ Slap

từ 4 sợi dây to, suốt nhiều năm.

 

Trong mắt em

tôi là gã điệu nghệ

hít một hơi thật sâu, nhắm mắt

và trút cảm xúc qua các ngón tay

để Slide, Riff, Pull-off  trên cây đàn của mình

cho đến khi niềm hứng khởi hoà trong những hoạ âm Harmonics.


Những nhịp điệu nhanh và mạnh đôi khi

khiến các khớp và đầu ngón tay đau nhức

nhưng đôi tay tôi vẫn có ý chí riêng

mồ hôi thấm đẫm tóc

dàn âm thanh nghẹt thở

và không gì có thể ngăn tôi hướng tới lãng quên.


Giờ đây tôi không còn tung hứng với nó

cây guitar bass nằm im trong góc phòng

trú trong chiếc bao da nhăn nheo nhiều nếp gấp

thành một kỷ vật.


Tôi nhớ những ngón tay vỗ dây đàn

đã từng cào lên da thịt em như miếng Pick

tôi nằm dài trên sofa nghĩ về lúc ấy.


Sự im lặng của cây đàn khiến tôi chùng xuống

như bộ dây đã lâu chưa căng lên

màn sương giăng trên cánh đồng

và nhưng chàng trai trong band chờ tôi đến

để Tapping, thử âm cho nhau.

Như em chờ tôi vậy.

 

Giờ đây tôi với chiếc gối tựa đơn độc trên ghế

như một viên bi màu bị đứa trẻ đánh cắp

hay một trích dẫn lạc lõng

hay lúc Bending sai tiết tấu.

 

Tôi cảm nhận tất cả những điều đó

nhưng không có bằng chứng nào cả

lời tôi thốt ra như ép dây thành tiếng nghẹn Muting.

 


Nếu em không tin tôi

em hãy đến tìm tôi

tôi sẽ cho em xem lại bức thư tình chưa gởi

nó giống như một giang khúc mà tôi chưa chơi

chờ ngày em đến - đánh cho em nghe.

 

Nó là tình yêu của tôi

được viết bằng cảm xúc của tuổi trẻ

dù giờ đã già - nhưng tôi tin vào nó 

như ban nhạc tin vào tay bass của tôi

và tôi tin vào tình yêu của em.

 

Dù đôi khi nó giả dối như văn chương

dễ tổn thương như ngôn từ

mà em sợ nó thốt ra từ môi tôi.

 

Em cứ tự nhiên mà chế giễu tôi một cách hài hước

tôi muốn vậy để đền bù cảm xúc cho em

tôi cũng muốn màu hồng của môi em

màu xanh nhạt của mạch máu dưới da em

muốn cảm giác căng cứng của thớ thịt

nụ cười giòn tan 

và tiếng rên khe khẽ của Thiên Nga Đỏ.

 


Giữa đôi chân của tôi và em

tôi muốn sự chân thành tuyệt đối

có điều gì đó xảy ra

xin em đừng sợ hãi

tâm hồn em hãy nương vào tôi

như dàn nhạc tin vào gã đánh bass.

 

Và lúc này, chỉ cần mỗi mình em nghe tôi chơi đàn

cũng đủ để khiến tôi và em trở nên đặc biệt của nhau

dù thế giới đang bầu chọn cho 

Jimmi Hendrix, Eddie Van Halen, Nethan East... (*)

nhưng điều đó không quan trọng

bởi em đã bầu chọn tôi

và tiếp tục nghe tôi

tin vào tôi và làm những gì em muốn

để tôi và em cùng cây Bass của mình

được bất tử hóa.

-------------

Chú thích:

Trong bài có dùng một số từ đề cập đến các kỹ thuật chơi guitar bass:

- Gảy bằng ngón (Fingerstyle), chủ yếu ngón trỏ và ngón giữa

- Sử dụng phím để đánh (Pick)

- Dùng ngón cái võ vào dây đàn (Slap)

- Dùng các ngón tay móc và bật dây tạo âm điệu mạnh (Pop)

- Gõ nốt trên cần đàn (Tapping)

- Dùng đầu ngón tay để luyến nốt (Pull-off), lướt nốt (Slide)

- Bức dây (Bending)ép dây chặn tiếng (Muting)

(*). Tên những nghệ sĩ Guitar Bass nổi tiếng thế giới.

Không có nhận xét nào: