5/5/19

1.423. THE WORD - The Beatles



"The Word" là một ca khúc của The Beatles do John Lennon và Paul McCartney đồng sáng tác; phát hành lần đầu trong album Rubber Soul (1965).
Khi Beatles viết bài này, phong trào hippie đang nhen nhóm trở thành một hiện tượng của thập niên 60. Mọi người bắt đầu nói về tình yêu, tự do, phá cách, nổi loạn... “The Word” được xem như là thông điệp đầu tiên của Beatles với thế giới hippie. Nó còn được xem như bước chuyển tiếp giữa những bản tình ca cổ điển như “She Loves You” với những bài hát mang tính kêu gọi về một tình yêu theo nghĩa rộng kiểu “All You Need Is Love”. Cụm từ “Say the word” (có nhiều cách dịch như: hãy cất lời – mở miệng – hãy nói…) người dịch chọn cách diễn đạt là “lập ngôn” cho phù hợp với nội dung tuyên ngôn (spread the word) văn hóa của ca khúc.
Về mặt nghệ thuật, bài hát được xem là tác phẩm tiền thân của thể loại rock ảo giác “Psychedelic”.

              NGÔN TỪ
1.
Lập ngôn bạn sẽ được tự do
Lập ngôn và hiện hữu như tôi
Lập ngôn điều tôi đang nghĩ đến

Bạn đã nghe nói ngôn từ là tình yêu?
Nó thật là tuyệt, là ánh mặt trời
Nó là ngôn từ, tình yêu

Lúc đầu tôi chả hiểu gì
Nhưng giờ đây tôi đã nắm bắt
Ngôn từ là năng lượng

2.
Tuyên ngôn bạn sẽ được tự do
Tuyên ngôn và hiện hữu như tôi
Tuyên ngôn điều tôi đang nghĩ đến

Bạn đã nghe nói ngôn từ là tình yêu?
Nó thật là tuyệt, là ánh mặt trời
Nó là ngôn từ, tình yêu

Mọi nơi đặt chân đến tôi đều nghe được ngôn từ
Trong những cuốn sách hay và dở mà tôi đã đọc

Lập ngôn bạn sẽ được tự do
Lập ngôn và hiện hữu như tôi
Lập ngôn điều tôi đang nghĩ đến

3.
Giờ đây tôi biết cảm nhận điều hay
Tôi ở đây để mang ánh sáng đến mọi người
Hãy cho ngôn từ một cơ hội
Bởi ngôn từ chỉ là phương tiện

Đó là ngôn từ tôi đang nghĩ đến
Và chỉ có ngôn từ mới là tình yêu
Nó thật là tuyệt, là ánh mặt trời
Nó là ngôn từ, tình yêu
Hãy lập ngôn tình yêu
Hãy lập ngôn tình yêu
Hãy lập ngôn tình yêu

     * Mộc Nhân dịch từ nguyên bản tiếng Anh

             WORD - The Beatles
1.
Say the word and you’ll be free
Say the word and be like me
Say the word I’m thinking of

Have you heard the word is love?
It’s so fine, it’s sunshine
It’s the word, love

In the beginning I misunderstood
But now I’ve got it
The word is good

2.
Spread the word and you’ll be free
Spread the word and be like me
Spread the word I’m thinking of

Have you heard the word is love?
It’s so fine, it’s sunshine
It’s the word, love

Every where I go I hear it said
In the good and bad books that I have read

Say the word and you’ll be free
Say the word and be like me
Say the word I’m thinking of

3.
Now that I know what I feel must be right
I’m here to show everybody the light
Give the word a chance to say
That the word is just the way

It’s the word I’m thinking of
And the only word is love
It’s so fine, it’s sunshine
It’s the word, love
Say the word love
Say the word love
Say the word love

Không có nhận xét nào: