19/5/19

1.434. NGÀY LẬP THỂ

  Mộc Nhân - cho sinh nhật lần thứ 56 của mình

buổi sáng tôi khuấy bầu trời dưới đáy cốc café
mặt trời nhuộm đen vỡ vụn theo từng giọt rơi
và tôi muốn vớt trên từng thìa bình minh
nếm vị đắng nơi đầu lưỡi để đánh thức cơn ngái ngủ

ngày lập thể có khớp nối là những góc cạnh
trong ranh giới nhập nhòe giữa khoái lạc và khổ hạnh
chúng ta đang trả giá cho sự giả trá của mình
bằng những trau chuốt - hối hận - dối lừa - cái chết

ngày của chúng ta bắt đầu bằng vốc nước trôi qua kẻ ngón tay
rửa trôi vài giấc mơ khô trên khuôn mặt
rũ bụi trần đọng lại trong vết hằn đuôi mắt
tất cả trôi đi cùng lãng quên

ngày của chúng ta bước ra từ bóng đêm
mang theo di căn mùa mất ngủ
nhưng mọi thứ đang bong dần đến hồi buông rũ
như hồ cạn từ giã những giọt nước cuối cùng

kẻ lữ hành vẫn miệt mài lối cũ chập chùng
đích đến của bàn chân là nấm mồ khi chiếc giày mòn gót
chẳng còn lưu giữ gì ngoài tiếng hót
của loài chim và ngọn lửa ấp iu

ngày của chúng ta rồi cũng có lúc nổ tung
như đám mây hình nấm sau một lần kích hoạt
linh hồn sẽ thăng hoa cùng siêu thoát 
giữa vô lượng thời gian - bất tận không gian

xin em đừng hỏi chúng ta đã làm gì
hôm qua ngạo nghễ mùa du hoang
hôm nay cỏ vàng phủ kín chiều thưa nắng
hay ngày mai tận tuyệt hư vô

tôi sẽ len qua giữa hai làn khói thuốc mơ hồ
cùng em đi qua nhiều ô trong năm mươi sáu ô cửa
và chúng ta lại yêu nhau lần nữa
để ngày lập thể bớt đìu hiu
                --------
Bài liên quan: - Ngày của tôi
                         - Sinh nhật mùa thu đời người 

Không có nhận xét nào: