2/10/19

1.564. NHỮNG GUITARITS HUYỀN THOẠI (3)

            Mộc Nhân - dịch từ nguồn: DiscoveryMusic 
           (Những Guitarists tài năng nhất trong âm nhạc: 50 nhạc sĩ huyền thoại mà bạn cần biết)


29: Buddy Guy
Nếu BB King thể hiện sự thanh lịch của guitar blues, thì Buddy Guy có sự gây hấn khó chịu trong ngón đàn. Anh là một nghệ sĩ solo sáng giá vào những năm 80 đã truyền cảm hứng cho mọi người từ Jimi Hendrix đến Eric Clapton.
Nghe lại: “Stone Crazy”:

28: Neil Young
Mỗi người đều có một phong cách và thương hiệu; Neil Young có cả hai và ở đó, không có nghệ sĩ guitar rock nào có thể dung hòa một cách thuyết phục giữa cách chơi vừa nhẹ nhàng vừa mạnh mẽ. Hãng ghi âm Marshall gọi đó là âm thanh Neil hoặc âm thanh của ngựa điên.
Nghe lại: “Like A Hurricane” :

27: Rory Gallagher
Trong tất cả các nghệ sĩ guitar blues-rock vĩ đại, Rory Gallagher là nghệ sĩ độc tấu bốc lửa nhất. Anh ấy làm tan chảy tâm trí của bạn với những đoạn riff trôi chảy với tốc độ chóng mặt. Không có gì ngạc nhiên khi Gallagher là một trong số ít những rocker cao tuổi nhưng vẫn được yêu thích. Và anh cũng là tay guitar yêu thích của Jimi Hendrix.
Nghe lại: “Philby” :

26: Eddie Hazel (Parliament-Funkadelic)
Anh là tay guitar chuẩn mực của nhóm George Clinton’s P-Funk. Eddie Hazel đã chơi một số bản độc tấu nhất từng được xem là mạo hiểm trong không gian nhạc rock hoặc funk. Xem bất kỳ bản trình diễn nào của anh, bạn vẫn có thể nhận được điều ấy.
Nghe lại: Maggot Brain” :

25: Dick Dale
Câu chuyện về sự thành công của Dick Dale là một câu chuyện không giống ai khi ban đầu anh tìm đến với âm nhạc Lebanon và với âm nhạc hiện đại, anh đã vận dụng nhiều vào khi tham gia cùng Quicy, Massachusetts và trở thành một trong những tay guitar vĩ đại trong lịch sử nhạc rock.
Nghe lại : “Miserlou”

24: Glen Campbell
Glen Campbell đã chơi hàng trăm buổi diễn cho Wrecking Crew trước khi bắt đầu sự nghiệp solo và luôn chơi guitar trong các bản thu âm của riêng mình. Những bản solo với dây bass trên các bản Galveston và Wichita Lineman là những kiểu mẫu về sự tinh tế, thực sự ấn tượng. Anh nằm trong danh sách những tay guitar giỏi và kiếm được nhiều tiền nhất.
Nghe lại : “MacArthur Park”

23: Keith Richards (The Rolling Stones)
Anh là nghệ sĩ solo đã từng tham gia trong nhóm The Rolling Stones chuyên biểu diễn những câu riff mà không ai làm điều đó tốt hơn anh và anh cũng đã tạo nên những đoạn riff đáng nhớ nhất trong lịch sử nhạc rock.
Nghe lại: “Jumpin’ Jack Flash”

22: Stevie Ray Vaughan
Stevie Ray Vaughn đã kết hợp ánh đèn flash của sân khấu với linh hồn của nhạc blues Texas vào thời điểm cả hai cần một cú hích mới. Phiên bản trực tiếp “Texas Flood” là một ví dụ tiêu biểu về sự mạnh mẽ mê hồn của nhạc blues. Tuy nhiên thế giới đã bị mất đi một trong những tay guitar vĩ đại nhất mọi thời đại khi ông qua đời ở tuổi 35 - năm 1990.
Nghe lại : “Texas Flood”

21: Albert Lee
Là một trong những tay guitar người Anh được ngưỡng mộ nhất, Albert Lee đã áp dụng những biến thể rock thập niên 70 bằng những ngón tay linh hoạt trong thực hiện một số kĩ thuật mang tính đột phá trong “Heads Hands And feet”. Anh trở thành một người chơi Country-rock hạng nhất, và có công tái hợp ban nhạc Everly Brothers.
Nghe lại : “Country Boy”

20: Robert White (The Funk Brothers)
Anh từng là thành viên của các ban nhạc huyền thoại Motown Records, The Funk Brothers, White và là người chơi lại các ca khúc của The Beatles, The Beach Boys và The Rolling Stones. Anh cũng xuất hiện trong bộ phim tài liệu “Stand In The Shadows Of Motown”.
Nghe lại : “You Keep Me Hangin’ On”

Không có nhận xét nào: