1/10/19

1.562. NHỮNG GUITARITS HUYỀN THOẠI (1)

                 Mộc Nhân - dịch từ nguồn: DiscoveryMusic (Nhan đề bài gốc: Những Guitarists tài năng nhất trong âm nhạc: 50 nhạc sĩ huyền thoại mà bạn cần biết)



           Guitar là xương sống của nhạc rock, và những tay guitar giỏi nhất bao gồm một số nghệ sĩ guitar blues và country đã mở đường cho những huyền thoại nhạc rock. Họ không chỉ là những rocker khó tính nhất trong việc chọn nhạc cụ mà còn là những người đột phá trên con đường sáng tạo âm nhạc.
Dưới đây là những nhạc sĩ – nhạc công tài danh mà chúng tôi nghĩ xứng đáng nằm trong số 50 tay guitar vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc.
50: The Edge (ban nhạc U2)
Anh thành công nhờ sử dụng hiệu ứng một cách đáng kinh ngạc trong đĩa đơn U2 đầu tiên. Các đoạn riff trong ca khúc “I Will Follow” và “Gloria” đã tạo ấn tượng đặc biệt về độ phiêu lưu thể hiện phong cách sáng tạo của anh ta trong ban nhạc thành công của thập niên 80.
Nghe lại: “Gloria”



49: Ritchie Blackmore (ban nhạc Deep Purple và Rainbow)
Guitarist trong ban Deep Purple có lẽ là người đầu tiên phát minh ra hiệu ứng âm thanh “punk metal”. Ritchie Blackmore mang đến một sự pha trộn mang tính “gây hấn”, đầu tiên là trong thời gian anh chơi với Deep Purple, sau đó là với Rainbow. Trong đĩa nhạc “Made In Japan”, chúng ta hãy lắng nghe những bản solo “Space Truckin” và “Lazy” như “giết chết mọi khán giả…”
Nghe lại: “Space Truckin”




48: Adrian Belew (ban nhạc King Crimson)
Adrian Belew cũng như nhiều nghệ sĩ khác thường chơi nhạc pop lấy cảm hứng từ Beatles. Anh là một trong những tay guitar tài năng vừa là một nghệ sĩ solo vừa là người chơi lưu diễn cho Zappa, Bowie và Talking Heads trên những tác phẩm như Paul Simon, Graceland và Nine Inch Nails… anh là người đầu tiên dùng cây đàn guitar để tạo nên tiếng động vật trong phần trình diễn của mình.
Nghe lại: “Mr Self Destruct”




47: Thurston Moore (ban nhạc Sonic Youth)
Cùng với Sonic Youth, Thurston Moore đã thay đổi âm thanh của guitar rock, điều chỉnh mọi thứ theo ý thích riêng mình. Ông cũng đã kết hợp giữa nhạc jazz với nhạc punk qua cây guitar Jazzmaster nổi tiếng của mình. Ông còn là một nghệ sĩ solo, là một tài năng hiếm có trong giới guitar alt.rock.
Nghe lại: “100%”




46: Hank Marvin (ban nhạc The Shadows)
Anh là người mang guitar rock đến Vương quốc Anh, với Cliff Richard và ban nhạc Shadows. Bạn có thể cảm ơn Hank vì người hùng guitar Anh Quốc đã mang đến niềm phấn khích cho bạn từ dòng âm thanh của anh ấy.
Nghe lại: “Apache”



45. Mark Knopfler (ban nhạc Dire Straits)
Thế giới đã không biết gì về các anh hùng ghi-ta trong kỷ nguyên new-wave cho đến khi hai album đầu tiên của Dire Straits xuất hiện. Trên những file nhạc đó, Mark Knopfler xuất hiện với tiếng solo trong trẻo, đơn giản, nhẹ nhàng.
Nghe lại: “Sultans Of Swing”



44: James Burton (ban nhạc The Wrecking Crew)
Anh là tay guitar duy nhất chơi với Elvis Presley và Costello. James Burton bắt đầu chơi theo phong cách swampy như nhiều người khác. Tại sự kiện “Rock And Roll Hall of Famer” anh đã trình diễn bản solo “Hello Mary Lou” của Ricky và sau đó anh trở thành người chơi guitar đắt show nhất cho hầu hết mọi hãng thu âm hàng đầu của California từ thập niên 60 trở đi. Anh cũng đã chơi với các ban The Beach Boys, The Everly Brothers và tham gia cùng ban Wrecking Crew huyền thoại.
Nghe lại: “Hello Mary Lou”




           43: Bob Mould (ban nhạc Hüsker Dü)
Là tay guitar sáng tạo nhất kể từ thời kỳ hậu punk, Mould đã mang đến thứ âm thanh ảo giác (psychedelia) khi ban Hüsker Dü thực hiện phiên bản “Eight Miles High” của The Byrds và mang đến năng lượng trong mỗi màn solo.
Nghe lại: “Broken Home, Broken Heart”



42: Rick Nielsen (ban nhạc Cheap Trick)
Rick Nielsen có lẽ là tay guitar đặc biệt nhất trong thế giới hard-rock vì anh sử dụng cây guitar năm cần (five-neck guitar) của mình một cách nghiêm ngặt để tăng cường âm thanh trong các bài hát.
Nghe lại: “The Ballad Of TV Violence”



41: Roger McGuinn and Clarence White (ban nhạc The Byrds)
Bạn không cần biết nó được tạo ra như thế nào trong các album phòng thu  nhưng “Mark II” của The Byrds là một trong những sản phẩm guitar hay nhất trong lịch sử qua việc sáng tạo cây đàn điện 12 dây với âm thanh mang tính biểu tượng đưa người nghe vào thế giới mạo hiểm của rock. Bạn hãy nghe phiên bản “Eight Miles High” với những tia lửa lấp lánh.
Nghe lại: “Eight Miles High”



40: Django Reinhardt
Tay guitar người Bỉ gốc Pháp đã phổ biến nhạc jazz gypsy và ghi lại một số bản solo vui vẻ nhất được thu âm. Album tổng hợp năm 1961 “Djangology” là một trong những bản phối hợp của Django Reinhardt với nghệ sĩ violin Stéphane Grapelli, thể hiện cái hồn của swing.
Nghe lại: “Minor Swing”



Không có nhận xét nào: