2/10/19

1.563. NHỮNG GUITARITS HUYỀN THOẠI (2)

              Mộc Nhân - dịch từ nguồn: DiscoveryMusic 
           (Những Guitarists tài năng nhất trong âm nhạc: 50 nhạc sĩ huyền thoại mà bạn cần biết - Tiếp theo)




39: Prince
Prince là một nghệ sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng đến mức người ta dễ dàng bỏ qua những tay guitar giỏi nhất khi biết đến anh. Nhưng có một lý do tại sao “Purple Rain” và sự xuất hiện của anh ấy cùng với Tom Petty trong phiên bản của George Harrison “While My Guitar Gently Weeps” mà mọi ngôi sao đều muốn thể hiện tại buổi lễ ở “Rock and Roll Hall of Fame” năm 2004, đã trở thành hai bài chia sẻ nhất của anh ấy biểu diễn: cả hai đều là những bản độc tấu guitar xuất sắc.
Nghe lại: “While My Guitar Gently Weeps”

38: Robert Fripp (King Crimson)
Huyền thoại prog Robert Fripp đặt tất cả tinh thần khám phá của prog rock vào mỗi màn solo. Với King Crimson, anh ấy là thành viên duy nhất đã chơi trong tất cả các đội hình của họ, từ khi thành lập vào cuối những năm 60 cho đến ngày nay và anh đã bùng nổ cùng nhóm trong các bản “Baby’s On Fire” và “White Shadow”.
Nghe lại: “Baby’s On Fire”

37: Frank Zappa
Bất cứ ai có đặc quyền nhìn thấy Frank Zappa chơi trực tiếp đều phải ngạc nhiên trước những bản solo mà anh ấy đã bùng nổ điên cuồng trong âm nhạc. Hãy nghe lại “Watermelon In Easter Hay” để hiểu hơn về tài năng của anh.
Nghe lại: “Watermelon In Easter Hay”

36: Pat Metheny
Anh là một nghệ sĩ guitar jazz, tuy nhiên có lẽ anh là tay guitar linh hoạt nhất trong bất kỳ thể loại nào.  Pat Metheny đã từng chơi các bản nhạc gần với thể loại New Age  và anh ta có thể ở trong trạng thái tốt nhất khi đi vào giữa những thể loại đó. Là người đầu tiên sử dụng synths trong nhạc jazz, anh ấy cũng là người duy nhất giành được giải Grammy ở mười hạng mục khác nhau.
Nghe lại: "Last Train Home"

35: Albert Collins
Anh được mệnh danh là bậc thầy của thể loại “Telecaster”. Là một trong những tay guitar giỏi nhất và có ảnh hưởng nhất trong cấc phòng thu vào thập niên 90. Nhưng những năm 60 chính là thời kì vàng son của ông gắn với nhạc blues.
Nghe lại: "If Trouble Was Money"

34: Richard Thompson (Fairport Convention)
Richard Thompson thành công với các thể loại nhạc dân gian và nhạc rock. Anh thể hiện phong cách cá nhân rõ hơn và nhiều biểu cảm hơn vào một bản solo trên phiên bản “Tear Stained Letter”.
Nghe lại: "Tear Stained Letter”

33: Les Paul
Les Paul xứng đáng với sự bất tử vì những sáng tạo trong thu âm và đa âm nhạc, nhưng việc chơi ghi-ta của anh ta cũng không hề bị hạ thấp, đặc biệt là trên bộ đôi đĩa đơn nơi anh ta sánh cùng âm thanh của thành viên Mary Ford.
Nghe lại: "How High The Moon"


32: Elizabeth Cotton
Cô là một nhạc sĩ chịu nhiều ảnh hưởng của nhạc dân gian và nhạc blues với phong cách đặc biệt. Elizabeth Cotton thuận tay trái nhưng ban đầu cô học chơi banjor bằng cách nhìn ngược người anh trai thuận tay phải của mình. Khi cô chuyển sang guitar, cô ấy vẫn có bản năng của một người chơi đàn banjo với nhạc cụ lộn ngược.
Nghe lại: "Freight Train"


31: Robert Johnson
Mặc dù anh ấy chưa bao giờ chơi guitar điện, nhưng khi Robert Johnson chơi những điệu Delta blues thì anh đã thể hiện tất cả mọi thứ mà một người chơi blues-rock đã nắm bắt được - từ điệu swing trong “Sweet Home Chicago” đến kỉ thuật slide mạnh mẽ trong bản “Cross roads Blues”.
Nghe lại: “Cross roads Blues”



30: Carlos Santana
Carlos Santana là một trong những tay guitar có ảnh hưởng lớn nhất và vĩ đại nhất trong 50 năm qua, đỉnh điểm là cách dùng bộ phá “Woodstock” vào những năm 70 không ai có thể bắt chước được. Santana đã chơi kết hợp rock, jazz và Latin, và không bao giờ ngừng đam mê và luôn có ý tưởng mới. Anh đã phát hành 25 album phòng thu tính đến tháng 6 năm 2019.
 Nghe lại: "Oye Como Va"



Không có nhận xét nào: