21/10/19

1.583. TẢN MẠN CHUYỆN NƯỚC BỌT

           Mộc Nhân


Bức tranh "Nụ hôn" của họa sĩ người Áo Gustav Klimt

Tự nhiên ngẫm nghĩ thấy trên và trong cơ thể con người, có rất nhiều thứ đi vào văn thơ với những giá trị mỹ cảm nhất định. Những bộ phận bên ngoài cơ thể như tóc, lông, tai, mắt, miệng, môi, cổ, ngực, eo, mông, chân tay, da thịt, thậm chí bộ phận sinh dục… đều gợi cảm xúc đi vào thơ ca và con người cũng dành nhiều mỹ từ so sánh, ẩn dụ dành cho chúng. Tóc thì có tóc huyền, tóc mai, suối tóc… lông thì có lông măng, lông tơ… tai thì có tai Phật, tai voi, tai thỏ… mắt thì có mắt nhung, mắt biếc, mắt huyền… miệng thì có miệng hoa, miệng hùm… môi thì có môi trái tim, môi kẻ chỉ… bộ phận sinh dục thì hóa thân thành chim, bướm
Những thứ bên trong con người như: tim, óc, máu, gan, nước mắt… cũng là nguồn cảm hứng và mang những ý nghĩa ẩn dụ sâu xa.
Duy chỉ có nước miếng (nước bọt, nước dãi) thì ít xuất hiện, ít có giá trị mỹ cảm trong văn chương, nếu có chăng thì nó cũng khơi gợi một cái gì đó mang ý nghĩa “phỉ nhổ”.
Điều này có vẻ như là bất công chăng?
Wikipedia định nghĩa: Nước miếng hay còn gọi là nước dãi, nước bọt là chất tiết có dạng nhờn, trong, hay có bọt, tiết ra từ các tuyến nước bọt vào miệng với nhiều công dụng khác nhau, quan trọng nhất là giúp việc nhai và tiêu hoá thức ăn trước khi nuốt, đồng thời điều hòa độ acid trong miệng giữ cho răng bớt sâu mòn.
Còn dân gian và đông y thì từ thuở xa xưa đã nêu lên nhiều kinh nghiệm về lợi ích của nước bọt: sát trùng, cầm máu, triệt tiêu mụt cóc, giúp bổ sung năng lượng, giúp ngon miệng, nhuận ngũ tạng, làm cho đầu óc minh mẫn, đẹp da… thậm chí có sách còn khuyên nuốt nước bọt ba trăm lần một ngày sẽ tăng tuổi thọ.
Người lớn trung bình tiết ra khoảng 1-1,5 lít nước bọt mỗi ngày.
Đông y gọi nước miếng là "thần thủy", “tân dịch”.
Ngày xưa các bà mẹ thường nhai cơm đút cho trẻ ăn; khoa học hiện đại xem đây là hành động mất vệ sinh vì lây truyền bệnh từ mẹ sang con và làm mất hết dinh dưỡng trong thức ăn nhưng thực ra từ ngàn năm nay bao thế hệ vẫn lớn lên từ kiểu cho trẻ ăn như thế; ấy là do tác dụng thần kỳ của nước miếng người mẹ.
Tướng số cũng dành nhiều trang để luận về người mà suốt này nhổ nước miếng đều thuộc hạng “tiện tướng” (tướng bần tiện) - đó là do ngoài hành vi khó coi còn có nguyên nhân quan trọng là người mà không thường xuyên nuốt nước miếng để làm nhuận ngũ tạng, nên thể trạng khô kiệt, da dẻ cằn cỗi.
Còn trong chuyện tình yêu nam nữ, chắc chắn khi yêu nhau người ta đều hôn – hôn môi (khóa môi); hôn như vậy thì lưỡi chạm nhau (tiếng anh gọi là From tongue to tongue) và hiển nhiên nam nữ sẽ được nếm trải nước bọt của nhau. Chưa có sách vở nào lên án đó là kiểu hôn “mất vệ sinh”. Nụ hôn đó truyền cảm hứng cho nhau, là bước khởi động không thể thiếu cho cuộc ái ân. Thật hiếm có những câu thơ viết về nước bọt: "Tôi là một thằng lắm chuyện/ Tự nhiên đi nghiện mồm em/ Cái lưỡi cong lên phát thèm/ Nước bọt mấy lần nuốt ực..."  (Đình Nguyên).
Quyền lực của nụ hôn nằm ở miệng, môi, lưỡi và nước bọt nhưng người ta lại quên đi chất xúc tác quan trọng là nước bọt.
Vì sao vậy?
Có thể hình tướng của nước bọt chẳng mấy hấp dẫn chăng ?
Có thể là khi nó còn nằm trong miệng thì ích lợi nhưng khi đã ra ngoài thì gợi cảm giác ghê tởm chăng ?
Có thể nó gợi lên những điều bản năng dạng “thèm”, dung tục không thể kiềm chế và cái sự thèm ấy kích hoạt “chảy nước dãi” như : thèm ăn, thèm uống, thèm gái (học hành ba chữ lem nhem/ thấy gái thì thèm như chửa thèm chua). Có thể nói đó là những ma lực quyến rũ sự xuất hiện của nước bọt:
Trèo lên cây chanh, ngã áo bọc chanh
Ơi người quân tử tài danh
Chớ thấy chanh chua mà chép miệng
Chớ thấy con gái lành mà yêu… 
                                      (Ca dao)
Có thể nó gắn liền với hành động tỏ thái độ khinh bỉ “nhổ nước bọt”.
Có thể nó gắn liền với các hình ảnh phản cảm như “mồm loa mép dãi”, “nói phèo nước bọt”
Những kẻ dùng miệng lưỡi của mình để sinh lợi được gọi là “bán nước bọt”.
Thành ngữ “Nhổ nước bọt lên trời” để nói về người nào mắng chửi người khác mà người ấy vô can vô tội thì ác nghiệp sẽ thuộc về kẻ ác khẩu giống như ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rời xuống ngay mặt người phun vậy.
Trong Kinh Thánh, mục Giăng – chương 9, có kể chuyện Đức Chúa Trời dùng nước bọt của mình để chữa bệnh cho kẻ mù làm người ấy sáng mắt trở lại.
          Mới thấy nước bọt là dạng vật chất đa diện, giàu tính cách, phong phú trong cảm xúc biểu đạt, đôi khi lại đối lập nhau về nhiều mặt: vừa là thứ có ích cho con người – nhưng đôi khi lại xem như thứ bỏ đi; vừa là sản phẩm của thăng hoa – vừa biểu hiện sự phàm tục; là một thực thể trần trụi nhưng lại mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ…
         Vậy nên thi sĩ rất cẩn trọng khi sử dụng thi liệu nước bọt vào thơ ca.
         Chỉ có những thi sĩ tài hoa mới viết nên những câu thơ tình với nước bọt có mùi thơm tho:
Chao ơi!
Em ngon như rau cải
Em ngọt như rau ngót
Em giòn như cùi dừa
Em hiền như nước mưa
Em nhổ nước bọt xuống mặt biển
Mặt biển thơm lên hai mươi bốn giờ…
           (Trích bài thơ “Ái Khanh Hành” - Nguyễn Bính)

           Chỉ có những nhạc sĩ tài hoa mới viết nên những tình khúc với nước bọt có vị ngọt ngào:
Trả lại em yêu con đường học trò
Những ngày thủ đô tưng bừng phố xá
Chủ nhật uyên ương hẹn hò đây đó
Uống ly chanh đường uống môi em ngọt
   (Trả lại em yêu - Phạm Duy)

           Đôi khi, cái hiếm không phải vì người ta không có cảm xúc mà có thể là vì nó hiển hiện trần trụi, nằm ngay trong mỗi bản thể nên chúng ta chưa nhìn thấy gì ẩn khuất bên trong chăng? Mà sự đời thì cái gì cũng có hai mặt. Có lẽ vậy.    

Không có nhận xét nào: