3/10/19

1.565. NHỮNG GUITARITS HUYỀN THOẠI (4)

           Mộc Nhân - dịch từ nguồn: DiscoveryMusic 
 (Những Guitarists tài năng nhất trong âm nhạc: 50 nhạc sĩ huyền thoại mà bạn cần biết)



19: Link Wray
Anh nổi tiếng khi bộ vi xử lý rock’n’roll đầu tiên bị cấm sử dụng như một công cụ âm nhạc vì các bậc cha mẹ ở thập niên 50 sợ rằng tiếng guitar chuyển mạch phát ra trên “Rumble” đủ để gây ra bạo lực băng đảng. Phần lớn họ đã đúng. Bằng cách nào đó, Wray đã tìm ra hợp âm mạnh, tạo nền tảng cho guitar rock hiện đại mà sau này mọi tay guitar giỏi nhất đều phát huy.
Nghe lại: “Rumble”

18: Chet Atkins
Khởi đầu sự nghiệp, nghệ sĩ guitar vĩ đại của dòng nhạc country được biết đến với biệt danh “Mr Guitar” do anh đã biểu diễn những bài hát đầy sức hút. Từ giữa những năm 60 trở đi, Chet Atkins đã thể hiện phong cách mới và được phong danh hiệu “Nashville Sound”.
Nghe lại: “Windy And Warm”

17: Eddie Van Halen (Van Halen)
Người anh hùng guitar này đã biến hard rock thành nghệ thuật đỉnh cao, nhờ những kĩ thuật ngón sáng tạo nổi tiếng. Eddie Van Halen đã thay đổi hoàn toàn âm thanh và phong cách của guitar rock trong thập niên 80 và cho chúng ta một số đoạn riff tuyệt vời nhất trong lịch sử nhạc rock, từ “Eruption” đến “Unchained”.
Nghe lại: “Eruption”

16: Martin Carthy
Martin Carthy là nghệ sĩ nhạc folk hàng đầu nước Anh nổi tiếng với phiên bản “Scarborough Fair”. Vượt xa hơn thế, Carthy có một phong cách guitar riêng được xây dựng theo nhịp điệu dân gian.
Nghe lại: “Byker Hill”

15: Steve Howe (Yes)
Steve Howe là hiện thân của mọi thứ tuyệt vời nhất của prog rock thể hiện ở sự bùng nổ trên các bản “Yours is No Disgrace”, “Clap”, và “Spaciness Of Wurm” trong album “Yes” anh ấy.
Nghe lại:: “Yours Is No Disgrace”

14: Charlie Christian
Là người đã đưa cây guitar điện trở thành một nhạc cụ độc tấu jazz. Charlie Christian đã làm ra hầu hết những cây guitar tốt nhất có thể. Hãy nghe lại bản thu âm “Stardust” năm 1939 của anh ấy với Benny Goodman để thấy những solo của anh rất phóng khoáng.
Nghe lại: “Stardust”

13: Slash (Guns N’ Roses)
Trong số những thành tựu của hard rock thập niên 80, Slash mang lại tinh thần của nhạc rock’n’roll. Anh nổi tiếng với bản nhạc “November Rain” trong vai trò là tay guitar của Guns N 'Roses với những đoạn solo riff kinh điển của nhạc rock. Ngoài ra anh còn gắn tên tuổi của mình với các bản “Sweet Child O’ Mine” và “Paradise City”.
Nghe lại: “November Rain”

12: Duane Allman (The Allman Brothers)
Duane Allman đã để lại dấu ấn trong nghệ thuật slide-guitar kể cả trong nhiều thập kỷ tới. Vũ khí bí mật của anh đã mài giũa nhiều năm với The Allman Brothers, với anh trai Greg, trước khi anh ấy qua đời bi thảm năm 1971.
Nghe lại: “Layla”

11: Sister Rosetta Tharpe
Là một nữ nghệ sĩ phúc âm thời kỳ đầu, Rosetta Tharpe thực sự đã sáng tạo ra những giai điệu mà sau này blues và rock đều áp dụng. Trong bản hit năm 1945 “Strange Things Happening Every Day”, cô làm mờ đi ranh giới giữa nhạc country, nhạc jazz và phúc âm, tất cả để phục vụ một số chứng ngôn được thánh hóa.
Nghe lại: “Strange Things Happening Every Day”

10: George Harrison
George Harrison được biết đến là một người thầm lặng đằng sau The Beatles nhưng lại là một phần thiết yếu của âm nhạc The Beatles. Ngay cả khi ban nhạc tan rã trên Abbey Road, Harrison đã bắt đầu tỏa sáng với tư cách là một nhạc sĩ và guitarist với những tác phẩm solo của mình.
Nghe lại: “Something”

Không có nhận xét nào: