13/5/20

1.785. SỰ TÍCH GÀNH ĐÁ ĐĨA

                  Mộc Nhân


          Ở xã biển An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên có danh thắng Gềnh (Gành) Đá Đĩa. Mới đây, khi đến tham quan thắng cảnh này, tôi có nghe dân gian kể lại một câu chuyện về sự tích tên gọi Gành Đá Đĩa như sau:

Thưở xưa, chỗ này là một gành đẹp nên mấy ông tiên và bà tiên hay hạ xuống vãn cảnh. Tiên ông thì uống rượu bàn thiên cơ thế sự. Tiên bà thì tắm biển vui vẻ. Lần nọ có 18 ông tiên quần tửu ở một hốc gềnh, mấy tiên bà không biết rằng tiên ông đã đến đó trước nên mấy bà đến sau cứ thoải mái tắm tiên bên bờ biển, dưới ánh trăng sáng tỏ. 18 ông tiên đều mục sở thị tấm thân lõa lồ nõn nà của mấy bà tiên một cách rất chi là mãn nhãn. Chặp sau mấy ông quay qua đề  tài tranh cãi xem bà nào trắng hơn, đen hơn, tròn hơn, méo hơn… 18 tiên ông  tranh cãi nhau chí chóe… và không ai chịu nhường ai. Rồi có ông đề nghị lấy biểu quyết phân định đúng sai từng hạng mục. Rốt cuộc 17/17 ông tiên theo phe nhau đều giơ tay biểu quyết như sau:
(1) da các bà đều trắng
(2) lông các bà đều đen
(3) vú các bà đều tròn
(4) húm các bà đều méo
(5) chân các bà đều dài
(6) eo các bà đều thon
(7) nhìn trộm các bà tiên tắm là không phạm tội
Tuy có nhiều chỗ còn tranh cãi và không đồng nhất 100%  nhưng về cơ bản là: “Có sai lệch hồ sơ nhưng không thay đổi bản chất sự vật sự việc”. Tức là cái gì trắng cứ trắng, cái gì đen cứ đen, cái gì méo cứ méo…
Vậy là thống nhất theo trí tuệ đỉnh cao để thông qua tuyệt đối.
Duy chỉ có 1 ông tiên không biểu quyết thông qua mà rằng:
            Biểu quyết là cái chi chi
            Chẳng qua là cái sức ì bậc cao
          Và đề nghị mời các bà tiên đến để giám định lại từ đầu, từng hạng mục; thậm chí ông tiên ấy còn đề nghị mời Thiên Lôi phân xử… 
Các ông tiên tranh cãi nhau chí chóe khiến bầy tiên nữ kinh động, hốt hoảng bay về trời. Lúc này ai cũng ngà hơi men nên không còn kiềm chế nữa. Vậy là một ông tiên kia “đá” tung bàn nhậu để phản đối “hội đồng thẩm phán”; “đĩa” mồi bay vung vãi khắp bờ biển. Các đĩa đó về sau hóa thành đá, chồng xếp một đoạn dài ven bãi biển trông rất đẹp mắt như những chồng đĩa xếp lên nhau.
Vì chuyện này mà gềnh (gành, ghềnh) này gọi là Gành Đá Đĩa.


Không có nhận xét nào: