23/10/22

2.555. KHÚC CHO GA ĐÀ LẠT

  Mộc Nhân

 Ga Đà Lạt (*) – trại sáng tác Đà Lạt, tháng 10/ 2022

“Love, that is fueled solely by feelings, will suddenly find itself out of gas on a long road with no gas stations” (Tình yêu, thứ được cấp nhiên liệu bởi cảm xúc, sẽ đột nhiên thấy mình hết xăng trên một con đường dài không có trạm xăng) - Craig D. Lounsbrough.

 



Tôi bỗng nhớ đoàn tàu buổi chiều

vội rời sân ga đầy sức nóng

tự nhiên, tuổi thơ tôi đứng hóng

vẫy tay chào, cười nụ mông lung

 

Tôi không rõ ai đi, ai đến

chuyến tàu quen nhưng lạ mỗi ngày

toa tàu rộn ràng không đóng cửa

tôi nhìn theo vệt khói xa bay

               

                 ***

Tôi lại nhớ đoàn tàu buổi sáng

sân ga buồn như chưa giải thuốc mê

tàu im lặng khuất sau rào chắn

tôi kê tai, nghe ray sắt phù nề

 

Đường có bao ga tôi không biết

tôi biết đá nâng tà vẹt ngủ vùi

ngẫm ngợi những chuyến tàu đã cũ

giống tình yêu bỗng chốc buồn vui

                  

                    ***

Giờ ngồi ngắm chuyến tàu phố núi

đi qua thung lũng và cơn mưa

toa tàu, bảo tàng không bí ẩn

bánh sắt quay lỗi nhịp răng cưa

 

Đoàn tàu già, một ga tiêu khiển

xuống đèo thông Trại Mát - trở về

vài chiếc toa kéo lê kỷ niệm

tàu rời đi

sương vây khói ủ ê.




       ---------------------

(*). Ga Đà Lạt: là nhà ga cổ còn sót lại ở Việt Nam sau chiến tranh. Ga Đà Lạt có 3 điểm độc đáo - là nhà ga nằm ở độ cao 1.500 mét - cao nhất Việt Nam; nhà ga cổ nhất; là nơi có hệ thống đường ray răng cưa (cog railroad) độc đáo nhất nước ta và của thế giới. Nhà ga được xây từ đầu thế kỷ XX, giờ trở thành di tích kiến trúc cấp quốc gia. Đây là một công trình kiến trúc vừa duyên dáng vừa độc đáo, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Tây với kiến trúc nhà rông Tây Nguyên với những họa tiết trang trí độc đáo. Hiện nay ga Đà Lạt hàng ngày có hành trình khứ hồi phục vụ du khách từ Đà Lạt đến Trại Mát.



Không có nhận xét nào: