17/10/22

2.548. NHỮNG CÂY THÔNG CHẾT

                   Mộc Nhân

Trại sáng tác Đà Lạt - tháng 10/ 2022

Những cây thông khô bên kia dốc Ma Thiêng - xứ Đạ,
tôi bắt gặp trên hành trình của mình

Những cây thông chết,

màu sẫm nâu của nó có thể dâng lên bầu trời

một lời cầu xin: cái chết

cái chết thực sự và trọn vẹn cho mỗi cây

trên ngọn đồi này

 

đừng để tôi tái sinh trong chồi mầm yếu ớt

những chiếc lá non thành chướng mắt với loài người

có gì trong ngón tay hình mũi kim run rẩy kia

vẫy gọi gió chuyển lời cứu rỗi

mỏng manh như rêu

da bỏng rát như thiêu

đến Chúa

 

mặt trời dù đang nâng tôi lên –

trong ánh bình minh ấm áp và tràn đầy

hà hơi cho một đứa trẻ

nhưng lại làm cho tôi rũ rượi

một vệt sáng cắt ngang thân như vết chém

của chiếc rìu

 

chú chim ngơ ngác quanh chiếc tổ đã cháy

chúng hát bài hát buồn để chia tay

và từ biệt tôi

gió - nụ hôn và nhiều nụ hôn khác

ve vuốt thân gỗ cháy trở màu than

 

ngày và đêm,

mắt tôi vẫn mở bằng chút sinh lực còn lại của đời cây

để đất đai có thể nhận ra nỗi đau dần lịm tắt

để thấy loài người thỏa mãn với sự tàn phá của họ

để mặt trời hong khô tôi lần cuối

để đồng loại thấy tôi lịm dần vào gió, trời và đất

 

rồi buổi sáng, buổi chiều muộn hay đêm nào đó

những đứa trẻ sẽ khóc trong công viên của chúng

vòm trời dù mở ra

nhưng nhiều vì sao đã khuất lấp trong mây

từ trên cao nói lời tạm biệt

- tôi: những cây thông chết

vẫn di chuyển ngón tay yếu của mình đến các ngôi sao

cầu nguyện cho những kẻ

đã hủy hoại cây

rồi nhờ Chúa viết lại cuộc đời

bằng một viên than đen

có rất nhiều tình yêu

trong vỉa nhựa khô màu hồng của mình.


 

Không có nhận xét nào: