27/10/22

2.559. I STARTED A JOKE – Bee Gees

  Bài hát “I Started A Joke” của ban The Bee Gees, do thành viên Robin Gibb sáng tác, thu âm trong album Idea (1968). Bài này tôi nghe đã lâu nhưng vẫn luôn nghe lại bởi phần nhạc trầm lắng và phần ca từ đưa đến cho người nghe những ý nghĩa mới trong những trạng thái mới và mang đến đến cảm xúc khác lạ.

Ba anh em nhà Bee Gees

Sáng nay bỗng dưng đọc một câu của triết gia người Đức, Friedrich Nietzsche viết rất hay: "Đùa cợt là bài thơ trào phúng về cái chết của cảm xúc" (A joke is an epigram on the death of a feeling) – tôi nhớ lại bài hát này.

Ca từ bài hát chỉ gồm một số dòng thơ giản dị, dễ hiểu nhưng nói với chúng ta về những góc khuất ám ảnh, riêng tư. Dù chỉ là trò đùa, lời đùa nhưng làm xáo động sự bình yên, tin cậy của người khác để rồi sau đó chúng ta cảm thấy mình thật bi hài và trở thành nạn nhân của nhau.

 

   I STARTED A JOKE – Bee Gees

 

     Lyrics:

I started a joke

Which started the whole world crying

But I didn't see

That the joke was on me,


I started to cry which started

the whole world laughing

if I'd only seen

That the joke was on me

I looked at the skies

Running my hands over my eyes

And I fell out of bed

Hurting my head from things that I said.

 

‘Till I finally died

Which started the whole world living.

if I'd only seen

that the joke was on me

I  looked at the skies

Running my hands over my eyes

And I fell out of bed

Hurting my head from things that I said.

'Till I finally died

Which started the whole world living

 

if I'd only seen

that the joke was on me

that the joke was on me.


-------------------- 

 KHI TÔI BẮT ĐẦU ĐÙA

Việt ngữ: Mộc Nhân 

 

Khi tôi bắt đầu đùa

thế giới bắt đầu khóc

nhưng tôi lại không thấy

mình là một nạn nhân

 

Khi tôi bắt đầu khóc

cả thế giới lại cười

giá như tôi nhìn thấy

mình đã đùa trêu ngươi

 

Tôi ngắm nhìn bầu trời

từ tay qua đôi mắt

tôi ngã vấp sập mặt

vì mình đã lỡ lời

 

Đến ngày tôi chết đi

cả cõi đời sống lại

tôi biết mình lỡ dại

chỉ buột miệng nói đùa

Không có nhận xét nào: