Mộc Nhân dịch từ nguyên tác: "Weeklight" - by Simon Perchik – from "Five poems".
Đây là section thứ 1 trong chùm thơ "Five Poems" (Năm bài thơ) trích từ tập “Hands Collected” (2.000) của Simon Perchik. "Five Poems" gồm 5 section:
sec (1): Weeklight
sec (2): With one hand, the world :Atlas
sec (3): Your breasts, little sister
sec (4): Across the Urals
sec (5): This leaf had eyes
***
Đôi khi có một nghịch lý trong văn chương
là những nhà văn có uy tín, tài năng nhưng cuộc đời sáng tác của họ chưa hề giành
được những giải thưởng, danh hiệu nào cả - dù sách của họ bán chạy, tên tuổi họ
được bạn đọc biết đến, bài của họ được đăng tải nhiều trên các diễn đàn… Hoặc họ
sống và viết ẩn dật, khi chết tác phẩm mới được phát hiện, phổ biến… Đó là trường
hợp của Simon Perchik (Mỹ), Dickinson ở Amherst, Franz Kafka ở Prague, và
Fernando Pessoa ở Lisbon…
Dưới một góc nhìn khác,
chúng ta có thể thấy những nhà văn này đã bằng lòng, hoặc ít nhất là chấp nhận
rằng hậu thế sẽ khám phá tác phẩm của họ hoặc trong đời, họ bị che khuất bởi
các giải thưởng.
Gần đây Tạp chí Thư viện
Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố sau đây trong bản in, đã được tái bản và lặp đi lặp lại
rất nhiều lần - nó đã trở thành một huy hiệu vinh danh cho Perchik, người hoàn
toàn dân chủ trong quá trình đệ trình của mình: Library Jounal viết: “Simon
Perchik là nhà thơ được biết đến rộng rãi nhất ở Mỹ”. Vào thời điểm đó, hàng
nghìn bài thơ của ông đã được đăng trên các tạp chí uy tín nhất, cũng như các tạp
chí nhỏ nhất.
Simon Perchik sống ở
East Hampton, New York, nơi ông vẫn viết hàng ngày và thơ của ông vẫn tiếp tục
được xuất bản. Mười cuốn sách mới trong hai năm qua. Một thành tích phi thường
đối với bất kỳ nhà thơ nào, chứ đừng nói đến một người đã 98 tuổi.
Thời trẻ, ông phục vụ
trong Lực lượng Không quân Lục quân trong Thế chiến II với tư cách là phi công
lái máy bay B17. Sau chiến tranh, ông theo học để trở thành luật sư tại Đại học
New York và viết thơ từ năm 1943. Sau khi tốt nghiệp, ông hành nghề luật cho đến
năm 1980, kết thúc sự nghiệp luật sư của mình với tư cách là Công tố viên.
Vài cuốn sách đầu tiên của
ông là những chapbook do anh ấy tự ghép lại. Chúng chứa đầy những bài thơ tạo
nên phần lớn tác phẩm ban đầu của anh ấy và một số bài đã được đưa vào bộ sưu tập
của ông.
Niềm vui khi đọc chúng
là được phép trải nghiệm không chỉ tác phẩm ban đầu của Perchik mà còn được dự
đoán các chủ đề và gợi ý về phong cách sẽ tiếp tục trong tác phẩm sau này của
ông - phong cách đó đã phát triển trong
nhiều thập kỷ.
Nhiều bài thơ đầu tiên của
ông cho thấy dấu hiệu của một nhà thơ trẻ đang mong muốn chuyển sang những bài
thơ mạnh mẽ hơn và hấp dẫn hơn.
Giờ đây, ông là một nhà
thơ đã được thay đổi, có lẽ bởi kinh nghiệm chiến tranh, trở thành một người có
nhận thức rõ ràng hơn, nhưng cũng bị bối rối bởi thế giới mà con người đã tạo
ra. Có lẽ tất cả các nhà thơ lớn đều cảm thấy bối rối trước những gì con người
đã tạo ra và ông đang trở thành một người khôn ngoan hơn theo thời gian — và
phong cách thơ của anh ấy phản ánh điều đó.
Một số nhận định về Simon Perchik:
“Tài năng trữ tình phi thường của Simon Perchik là một trong những bí mật được giữ kín nhất trong thơ ca Hoa Kỳ đương đại… những bước nhảy siêu thực sắp xếp chất liệu rất cá nhân thành những cấu hình nguyên mẫu tiếp cận với sự siêu việt.” —Edward Butscher.
“Perchik là nhà thơ vô
danh được xuất bản rộng rãi nhất ở Mỹ… Tuy nhiên, những bài thơ của Perchik thường
dày đặc, thường khó dẫn đến những kết luận kỳ lạ, không lường trước được thường
là phần thưởng cho sự theo đuổi.” —Tạp chí Thư viện
References:
2. Simonperchik
TUẦN ÁNH SÁNG
Mộc Nhân dịch
Tuần ánh sáng
những ngày, những năm, đất sáng
những ngọn giáo kéo lê trên phố
những tia lửa, ánh mặt trời nhắm vào tôi,
ở chính giữa, thanh chắn! một vệt dài màu đen.
Đó là nội tâm tôi
mở ra các góc tối, tôi xoay người để thoát ra
chạy xuyên bóng tối
xuyên ánh sáng, tôi
kẻ không thể vui mừng với hy vọng
Bờ mi của tôi, mở ra các sông băng
Tôi quay cuồng trong quán tính: mắt tôi không theo kịp
Giấc ngủ là cơn đau
cổ tay của tôi buộc vào thời gian,
"Liệu những con phố này có trở lại?”
Không cánh chim, không có mặt trời thực
Chỉ một bảng kê, một kiểu ánh sáng ban ngày
: chính xác là từng giờ hoặc lâu hơn
một cái trụ đặt gần bóng râm: cái lồng
đó là tôi
lời nói tự cõi lòng
thói quen thường nhật của Trái đất
được sao chép trên con phố này,
thành phố mùa đông đã bỏ lại sắc màu
để sống sót dưới ánh sáng mặt đất
sống sót trong cánh rừng vươn ra tới biển.
Nguyên tác:
WEEKLIGHT
Weeklight
the days, years, landlight ...
spears clatter in the streets
arc-lights, sunlights aim for me,
inbetween, bars! black a block long.
It's me inside
pawing for corners, I pivot to escape
run through shadow
or through light, it's me
who cannot celebrate a green.
My eyelids, lifting glaciers,
I circle by rote :my eyes are obsolete
sleep too is painful, my wrists
lashed to the time, "Will any
of these streets return?"
There are no birds, no actual sun.
Only an inventory, a pattern of daylight
:exactly every so many hours or so
a stanchion nears a wave of shade :the cage
it's me
sentenced to know by heart how
the hourly habit of Earth
is copied on this street, this wintered city
shed from color
to survive the landlight
survive the woodland reaching for the sea.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét