18/11/23

2.981. AT THE DANCE – Louise Glück

   "At The Dance" trích trong tập “A Village Life” của Louise Glück. Bài thơ kể lại một sự việc bình thường trong sinh hoạt cộng đồng – buổi khiêu vũ. Góc nhìn của tác giả khá thú vị khi quan sát những trạng thái của các đối tượng qua đó biểu hiện các diễn biến tâm sinh lý khác nhau. 



   Các cụ già bước đi run rẩy nhưng đến vũ hội để xem đèn màu. Những người trẻ tuổi đến để nghe nhạc và khiêu vũ. Nam nữ đến để tìm bạn tình… Nhưng không phải lúc nào, mọi người cũng toại nguyện trong đêm khiêu vũ ấy. Thậm chí những cô gái không được chàng trai nào mời nhảy cũng đành gợi ý rằng cô thích khiêu vũ, chỉ để được ôm. Các chi tiết trong câu chuyện được kể lại khá bình dị, tinh tế qua cái nhìn phân tâm học để biểu lộ, khám phá, cảm xúc về đời sống.

  VŨ HỘI

Mộc Nhân dịch

"At The Dance", from “A Village Life”, by Louise Glück.


Mỗi năm, hai lần, chúng tôi treo đèn Giáng Sinh –

Mùa Noel và dịp cuối tháng Tám

để lễ tạ vụ mùa

vào ngày gần cuối tháng.


Nhiều người đến tham dự

có cả những người già bước đi run rẩy

họ đến xem đèn màu.

Trong mùa hè luôn có âm nhạc và khiêu vũ

đối với người trẻ, lễ hội này là tất cả.

Cuộc sống của bạn nơi đây –

những thứ đã tắt lịm dưới bầu trời đầy sao

sẽ tái sinh trong ánh sáng quảng trường.


Giữa khói thuốc lá, phụ nữ tập trung 

dưới tấm bạt che nhiều màu

hát những ca khúc nổi tiếng trong năm.

Những đôi má màu nâu dưới ánh sáng hồng lên vì rượu vang.


Tôi nhớ hết mọi chuyện – đám bạn và tôi,

bằng cách nào đó, chúng tôi thay đổi theo âm nhạc.

Còn chị em, tôi nhớ là họ rất dạn dĩ

Mặt trời mát dịu quanh mọi vật

Bùa yêu dính vào chúng tôi, đó cũng là bệnh.


Nam và nữ tìm đến nhau tình cờ, hầu như ngẫu nhiên,

và ánh sáng lung linh, đang quyến rũ

những gì bạn làm sẽ trở thành mãi mãi –

dường như lúc đó

chỉ là cuộc chơi, thực sự – thích thú, tự nhiên,

tan nhanh như khói,

tựa mùi thơm giữa ngực phụ nữ

mãnh liệt, đôi mắt bạn nhắm lại

 

Giải quyết những chuyện này thế nào?

Bằng đánh hơi hay bằng cảm xúc –

Đàn ông tiến đến đàn bà, mời nàng nhảy

Điều này có nghĩa là: em có thể cho tôi ôm?

Người đàn bà có nhiều cách trả lời,

xin để sau, hoặc tí nữa anh quay lại

hoặc từ chối, ngoảnh mặt đi nơi khác,

như thể xem thường chàng trai.


Hoặc giả đêm đó bạn không mời nhảy

Thì cô gái cũng có thể nói: vâng, tôi rất thích khiêu vũ,

Điều ấy có nghĩa rằng, 

tôi muốn được ôm.

----------------

Text Available Here

Mộc Nhân dịch




Không có nhận xét nào: