5/11/23

2.969. NOW AND THEN - Ca khúc cuối cùng của The Beatles

      Tối 3/11/ 2023, ca khúc Now And Then của The Beatles chính thức ra mắt, đánh dấu "sự trở lại" của The Beatles sau 45 năm. Now And Then do John Lennon sáng tác năm 1978 nhưng nó chưa bao giờ được phát hành nên được xem là ca khúc cuối cùng trong di sản âm nhạc vĩ đại của "tứ quái" mang đến cho thế giới.


Now And Then chỉ được John Lennon thực hiện bản thu demo trên piano còn dang dở và lưu trong băng cassette vài ngày trước khi qua đời. Yoko Ono - người tình của ông - đã giữ lại ca khúc này và đặt tên cho băng cassette ấy là "Dành cho Paul" (ngụ ý Paul sẽ hoàn thiện ca khúc này).

 Sau cái chết của John Lennon, ekip sản xuất và các thành viên còn lại cố gắng hoàn thiện ca khúc để đưa vào bộ ba những sản phẩm ra mắt sau khi huyền thoại âm nhạc qua đời. Tuy nhiên, chỉ có hai bản Free As A Bird và Real Love ra mắt, còn Now And Then phải chờ đến tận thời điểm hiện tại để được giới thiệu đến công chúng.

Ca khúc được 2 thành viên còn sống của The Beatles là Paul McCartney và Ringo Starr với giọng hát còn dang dở của John Lennon được nhà sản xuất sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ, hát bằng giọng Lennon ở phần chưa hoàn thiện. Thực ra, trước đây, ban nhạc đã từng cố gắng thu âm lại ca khúc này cho album  Selection năm 1995 nhưng cuối cùng đã không thành công vì chất lượng âm thanh (phần giả giọng John Lennon) chưa đạt. Sau đó George Harrison cũng qua đời năm 2001 nên dự án Now And Then tiếp tục bỏ dở.

Trước khi ra mắt ca khúc, bộ phim tài liệu ngắn tựa đề “Now and Then - The Last Beatles Song” có độ dài 12 phút đã được phát hành để thuật lại quá trình sản xuất và hoàn thiện ca khúc trong những năm qua, sau gần năm thập kỷ bài hát gốc được sáng tác. Phim ngắn đã được phát hành trực tuyến trên toàn cầu tại kênh YouTube của The Beatles. 

MV Now And Then đã ra mắt trên toàn thế giới vào lúc 21h00 ngày 3/11/2023 (giờ Việt Nam) trên kênh YouTube chính thức của The Beatles. MV này sẽ chứa đựng những thước phim sâu lắng nhưng không kém phần hài hước trong quá trình sản xuất âm nhạc của 4 thành viên đến với người xem, đồng thời tôn vinh tình yêu vĩnh cửu mà các thành viên của The Beatles dành cho nhau qua cách họ chung tay sản xuất tác phẩm âm nhạc cuối cùng của nhóm. Khán giả toàn thế giới không kìm được sự xúc động khi được nghe lại ca khúc cuối cùng của The Beatles với chất lượng âm thanh tuyệt hảo cùng giọng hát như thực của cố huyền thoại John Lennon.





NOW AND THEN

Lyrics:

I know it's true, it's all because of you

And if I make it through, it's all because of you

 

And now and then, if we must start again

Well, we will know for sure that I will love you

 

Now and then I miss you

Oh, now and then I want you to be there for me

Always to return to me

 

I know it's true, it's all because of you

And if you go away

I know you'll never stay

 

Now and then I miss you

Oh, now and then I want you to be there for me

 

I know it's true, it's all because of you

And if I make it through, it's all because of you

(Good one)

------------------

Việt ngữ:

ĐÔI KHI

 

Tôi biết đó là sự thật, tất cả vì em

Và nếu tôi vượt qua được, tất cả vì em

 

Và đôi khi, nếu phải bắt đầu lại

Chúng ta sẽ biết chắc chắn rằng mình yêu nhau

 

Đôi khi tôi nhớ em

Đôi khi tôi muốn em đến đó vì tôi

Luôn trở về bên tôi

 

Tôi biết đó là sự thật, tất cả vì em

Và nếu em đi xa

Tôi biết em sẽ không bao giờ ở lại

 

Đôi khi tôi nhớ em

Đôi khi tôi muốn em đến đó vì tôi

 

Tôi biết đó là sự thật, tất cả vì em

Và nếu tôi vượt qua được, tất cả vì em

(Người tuyệt vời)

----------------

References:

(1). Wikipedia

(2). The Guardian

(3). Wired.com



Không có nhận xét nào: