20/11/23

2.984. NHỮNG BÀI HỌC KIỂU KHÁC

 Mộc Nhân dịch (*)

Từ nguyên tác: "Lessons Of Another Kind", by Leslie Owen Wilson




Tôi đến lớp,

để xem điều tôi có thể tìm thấy

sâu thẳm trong tâm hồn những học trò của tôi.

 

Tôi đến để thử sức và mở mang trí óc

trước khi chúng được khâu lại.

 

Tôi đến để trải nghiệm các kênh quan hệ

hy vọng kết nối trái tim với lý trí

và đôi tay.

 

Tôi đến để cầu xin,

để dỗ dành những tâm hồn cao thượng

lý tưởng, tình yêu bản thân và yêu người khác

tôi nghĩ rằng điều này phải thấu tỏ

trong bản tánh của con người

trong các mối quan hệ,

là sự kết nối với lời nói và hành động,

và phong cách sư phạm.

 

Tôi đến để thăm dò

và đôi khi kích thích

khiến các em phải suy nghĩ

và cười

trong góc nhìn nhỏ hẹp

vì tôi muốn các em thấy

bằng chính đôi mắt của mình

vượt ra ngoài giới hạn của nhận thức

tiếp cận vẻ đẹp và nỗi đau của người khác.

 

Tôi đến để dạy

nhưng thay vào đó lại học

rằng các em có thật nhiều điều

để nói với tôi.


Những bài học của các em thường đơn giản

đôi khi chẳng phải định hình

 

Tôi đến để cho đi nhưng lại được nhận

vì qua những món quà của em

tôi đã nhìn thấy rõ ràng

rằng tôi phải học cách đề phòng sự tự mãn

những quy nạp

và sự quyến rũ của các kết luận vội vã.

 

Tôi đến để dạy trưởng thành

vô tình

lột bỏ được vẻ ngoài học thức, giả dối của tôi

và trở thành

một cái gì đó mới, lạ –

vượt xa cái bóng và chỉ dấu cá nhân tôi.

 

Tôi đến dạy nhưng đã thay đổi theo cách khác

hãy nhớ rằng cuộc đời vẫn là con đường hai chiều.

Đây là những bài học

tôi cần phải ghi nhớ lại một lần nữa

Có lẽ nói thế cũng đủ rồi,

tôi đến để dạy nhưng lại được học.

-------

* Text Available Here



Không có nhận xét nào: