27/8/19

1.533. HÔM NAY GOOGLE TÔN VINH CESÁRIA ÉVORA



Hôm nay kỷ niệm 78 năm ngày sinh của nữ ca sĩ Cesária Évora, Google Doodle vinh danh những cống hiến của bà cho nền âm nhạc thế giới.
Cesária Évora (27.8.1941 – 17.12.2011) là nữ ca sĩ nổi tiếng người Cabo Verde (Cộng hòa Cabo Verde, là một quốc đảo gồm 10 đảo san hô nằm ở trung tâm Đại Tây dương, cách bờ biển Tây Phi 570 kilomet – trước đây là thuộc địa Bồ Đào Nha). Bà có biệt danh "barefoot diva" (nữ danh ca chân trần) vì khi biểu diễn bà không mang giày dép nhằm thể hiện sự gần gũi với người lao động.
Bà là một trong số ca sĩ hát loại nhạc morna nổi tiếng nhất trên thế giới (Morna là thể loại nhạc phổ biến của Cape Verde mang âm hưởng buồn sâu lắng, có nhiều ảnh hưởng chắt lọc từ các giai điệu truyền thống).
Bà sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, cha qua đời khi bà lên 7 tuổi. Năm lên 10 tuổi, bà được đưa vào một "Nhà nuôi trẻ mồ côi", vì mẹ bà không đủ khả năng nuôi con; 16 tuổi, bà được một người bạn thuyết phục đi hát trong một quán rượu của thủy thủ. Trong thập niên 1960, bà bắt đầu hát trên các tàu thủy chở du khách Bồ Đào Nha đậu lại ở Mindelo cũng như hát trên đài phát thanh địa phương. Mãi tới năm 1985 bà mới sang biểu diễn ở Bồ Đào Nha. Tại Lisbon bà được nhạc sĩ José da Silva phát hiện tài năng và mời bà thu âm ở Paris. Thành công quốc tế của Évora chỉ bắt đầu từ năm 1988 khi phát hành album đầu tiên La Diva Aux Pieds Nus của bà, được thu âm ở Pháp. Tiếp đến là album Miss Perfumado năm 1992 của bà đã bán được hơn 300.000 bản trên khắp thế giới.


Album Cesária năm 1995 của bà mang lại thành công quốc tế rộng rãi hơn và được đề cử lần đầu cho Giải Grammy. Năm 1997 bà đoạt Giải âm nhạc toàn châu Phi KORA trong 3 thể loại: Nghệ sĩ hay nhất Tây Phi, Album hay nhất và Merit of the Jury (Xứng đáng được Ban giám khảo khen thưởng). Năm 2003 album Voz d'Amor của bà đoạt Giải Grammy thể loại âm nhạc thế giới.
Năm 2010, sau một loạt buổi hòa nhạc, bà bị nhồi máu cơ tim. Vào cuối tháng 9 năm 2011, người đại diên kinh doanh của Évora loan báo bà đã kết thúc sự nghiệp ca hát của mình do sức khỏe kém. Ngày 17.12.2011, Cesária Évora qua đời ở São Vicente, Cabo Verde do thiểu năng tim-hô hấp và chứng tăng huyết áp, thọ 70 tuổi.
Các ca khúc của bà phần lớn đều thể hiện bằng ngôn ngữ Bồ Đào Nha nên người Việt Nam ít biết đến và cũng rất ít chuyển sang Anh ngữ, ít được các ca sĩ trên thế giới hát cover.
Tuy nhiên có một ca khúc nổi tiếng thế giới nhờ giọng ca của bà đó là bài hát quen thuộc “Bésame Mucho”. Bài này có phiên bản tiếng Việt là “Yêu nhau đi” – lời Việt của nhạc Trường Kỳ. Phiên bản tiếng Anh sau đây cũng khá phổ biến:

BÉSAME BÉSAME MUCHO 
1.
Bésame bésame mucho
Each time I bring you a kiss
I hear music divine
So bésame bésame mucho
I love you forever
Say that you'll always be mine
2.
Dearest one, if you should leave me
Then each little dream will take wings
And my life would be through
Bésame bésame mucho
I love you forever
You make all my dreams come true
3.
Ooh this joy is something new
My arms they're holding you
I never knew this thrill before
Who ever thought I'd be
Holding you close to me
Whispering, "It's you I adore"
4.
Bésame bésame mucho
I love you forever
Make all my dreams come true
Love you for ever
Make all my dreams come true.


     Việt ngữ:
       BÉSAME BÉSAME MUCHO
1.
Bésame bésame mucho
Mỗi khi mang đến em một nụ hôn
Tôi nghe tiếng nhạc du dương
Bésame bésame mucho
Vậy nên tôi yêu em mãi mãi
Hãy nói rằng em sẽ luôn là của anh
2.
Người yêu dấu hỡi, liệu em có rời xa anh
Rồi từng giấc mơ nhỏ sẽ chắp cánh
Và đời anh sẽ trọn vẹn
Bésame bésame mucho
Tôi yêu em mãi mãi
Em làm cho mọi giấc mơ trong anh thành hiện thực
3.
Ôi! Niềm vui này là điều gì đó mới mẻ
Đôi tay anh đang ôm lấy em
Anh chưa hề biết rung động thế này bao giờ
Ai mà biết được có lúc này
Ôm lấy em thật gần bên anh
Thầm thì “Em là người anh yêu quý”
4.
Bésame bésame mucho
Tôi yêu em mãi mãi
Em làm cho mọi giấc mơ trong anh thành hiện thực
Yêu em mãi mãi
Em làm cho mọi giấc mơ trong anh thành hiện thực.
Nguồn tin: Internet
Dịch Việt ngữ: Mộc Nhân

Không có nhận xét nào: