17/8/19

1.526. BUỔI RA MẮT SÁCH “CÕI VIỆT”

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn giao lưu tác phẩm

           Chiều nay 17 tháng 8 năm 2019 - tại Khách sạn Hilton, 50 Bạch Đằng, Tp Đà Nẵng – tác giả Trần Đức Anh Sơn và Công ty Văn Hóa Tao Đàn tổ chức buổi ra mắt sách “Cõi việt” của Trần Đức Anh Sơn. Buổi ra mắt sách có sự tham dự của nhiều nhân sĩ, trí thức và đông đảo bạn đọc, bạn văn từ khắp mọi miền đất nước.
“Cõi Việt” là cuốn sách tập hợp 45 bài viết về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam của nhà báo, Tiến sĩ sử học Trần Đức Anh Sơn đã viết và in rải rác ở nhiều tạp chí do Nhà xuất bản Tổng hợp Tp HCM và công ty Văn hóa Tao Đàn liên kết xuất bản.
Sách "Cõi Việt" của Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn

Từ “cõi” trong tựa sách là một từ gợi nhiều hàm nghĩa: “Cõi” là một vùng đất có cương vực nhất định (cõi Đông Dương, cõi Biên Thùy... “Cõi” gắn với một không gian và thời gian rộng lớn (cõi nhân sinh, cõi người)… “Cõi” không chỉ mang hàm ý không gian thời gian mà còn hàm ý thực thể, hàm ý tinh thần (cõi nhớ, cõi tình, cõi mộng...); hàm ý đời thường (cõi phàm), cũng hàm ý tâm linh (cõi ta bà, cõi luân hồi, cõi âm)...
Chính vì nó có nhiều nội hàm như thế nên tác giả chọn chọn nội hàm “lãnh thổ”, “cương vực” để dịch tựa sang tiếng Anh là “Viet’s Territory” cho phù hợp với không gian văn hóa và con người đất Việt.
Trong buổi giao lưu tác phẩm, ngoài những vấn đề, những câu chuyện liên quan đến tập sách tác giả còn chia sẻ những nỗi niềm, tấm lòng của một người con dân nước Việt về vấn đề biển đảo. Đây là đề tài thuộc chuyên môn sâu của Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn nên ông trình bày rất mạch lạc, say mê trong quan điểm: nói thẳng, nói thật không né tránh, không sợ mất lòng nhà cầm quyền…



* Trần Đức Anh Sơn (sinh năm 1967 tại Huế) là một nhà nghiên cứu khoa học xã hội Việt Nam. Ông tốt nghiệp cử nhân Lịch sử chuyên ngành Dân tộc học trường Đại học Tổng hợp Huế năm 1989; tốt nghiệp bằng tiến sĩ Lịch sử chuyên ngành Khảo cổ học trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Quốc gia - Hà Nội năm 2002. Sau đó, ông du học Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản và lại đạt bằng tiến sĩ sử học Nhật Bản.
Ông đã kinh qua các cương vị: Giám đốc Bảo tàng Mĩ thuật Cung đình Huế, trưởng khoa Việt Nam học trường Đại học Phan Châu Trinh, viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.
Dư luận biết đến ông qua  nhiều công trình nghiên cứu về chủ quyền biển đảo Việt Nam, thể hiện rằng hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Tháng 3 năm 2019, ông bị khai trừ Đảng do đăng bài trên Facebook với cáo buộc của chính quyền Việt Nam là "sai sự thật nghiêm trọng, không đúng với quan điểm của Đảng, tạo ra dư luận tiêu cực trong cán bộ Đảng viên và nhân dân."
Hiện ông làm việc tại công ty Văn Hóa Tao Đàn và tiếp tục viết sách, nghiên cứu các vấn đề thuộc chuyên môn mà ông say mê.
***
Lưu lại và hình ảnh trong buổi ra mắt sách của Tiến Sĩ Trần Đức Anh Sơn hôm nay - một buổi chiều ấm áp, thân thiện, vui vẻ trong tình anh em, bạn bè văn nghệ:

Một bản sách do Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn đề tặng


Giao lưu tác phẩm với nhà thơ Đỗ Trung Quân

Trong khán phòng


Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn và tôi

Không có nhận xét nào: