14/11/19

1.610. HELP ! – The Beatles



"Help!" là bài hát của The Beatles do John Lennon và McCartney sáng tác và phát hành dưới dạng đĩa đơn năm 1964 và năm 1965 được đưa vào album cùng tên. “Help !” cũng trở thành tên của bộ phim ca nhạc của Beatles.
Nhan đề và ca từ của bài hát phản ánh "đỉnh điểm của sự chán chường"do những mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên trong album này, The Beatles đã quan tâm nhiều hơn tới phòng thu, nhất là kỹ thuật ghi đè và sử dụng nhiều nhạc cụ cùng hiệu ứng âm thanh mới.
“Help!” nhận được rất nhiều đánh giá tích cực và thành công về mặt thương mại: đứng đầu tại BXH Anh Quốc “UK Albums Chart” suốt 41 tuần sau phát hành. Ca khúc "Help!" được tạp chí Rolling Stone xếp ở vị trí số 29 trong danh sách "500 ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại”.

HELP !
The Beatles

1.
Help, I need somebody
Help, not just anybody
Help, you know I need someone help
When I was younger, so much younger than today,
I never needed anybody's help in any way.
But now these days are gone
I'm not so self assured
Now I find I've changed my mind
And opened up the doors
2.
Help me if you can, I'm feeling down
And I do appreciate you being round
Help me, get my feet back on the ground,
Won't you please, please help me
3.
And now my life has changed in so many ways
My independence seems to vanish in the haze
But every now and then I feel so insecure
I know that I just need you like I've never done before
Help me if you can, I'm feeling down
And I do appreciate you being round.
Help me, get my feet back on the ground,
Won't you please, please help me
               ***
       HÃY GIÚP TÔI
          Bản dịch Mộc Nhân
1.
Giúp, tôi cần ai đó giúp đỡ
Giúp, không chỉ là bất kì ai
Giúp, bạn biết tôi cần người giúp mà
Khi tôi còn trẻ, trẻ hơn nhiều so với bây giờ
Tôi không cần ai giúp đỡ bằng bất kì cách nào
Nhưng những ngày đó giờ đã qua
Tôi không còn dám tự quyết nữa
Giờ đây, tôi thấy mình đã thay đổi suy nghĩ
Và mở rộng mọi cánh cửa
2.
Hãy giúp tôi nếu bạn có thể, tôi đang cảm thấy suy sụp
Và tôi cảm kích nếu bạn bên cạnh tôi
Hãy giúp tôi, giúp tôi đứng vững
Bạn sẵn lòng giúp tôi chứ
3.
Giờ đây cuộc đời tôi đã thay đổi rất nhiều điều
Sự tự chủ dường như đã tan biến trong khói bụi
Từ lúc này đến mai sau tôi cảm thấy bất an
Tôi biết tôi cần bạn như trước đây chưa từng
Hãy giúp tôi nếu bạn có thể, tôi đang cảm thấy suy sụp
Và tôi cảm kích nếu bạn bên cạnh tôi
Hãy giúp tôi, giúp tôi đứng vững
Bạn sẵn lòng giúp tôi chứ



Không có nhận xét nào: