13/4/24

3.109. THE SLEEP-WALKERS – by Kahlil Gibran

    Quote: “Sự thật thực sự về cái gọi là tình yêu và sự quan tâm trong một mối quan hệ được tiết lộ trong cơn mộng du của một người” (The true reality of one’s so called love & care in a relationship is revealed in one’s sleepwalk).

     NHỮNG KẺ MỘNG DU (1)

     Mộc Nhân dịch từ nguyên tác "The Sleep-walkers", by Kahlil Gibran, from The Madman: His Parables and Poems



***

Trong thị trấn nơi tôi sinh ra có một người phụ nữ sống với cô con gái, họ thường mộng du.


Một đêm nọ, khắp nơi tĩnh lặng, bà và cô gái vừa đi dạo vừa gà gật, họ chạm mặt nhau trong khu vườn phủ đầy sương.


Người mẹ lên tiếng: “Cuối cùng, kẻ thù của ta đây rồi! Ngươi đã hủy hoại tuổi trẻ của ta - ngươi đã tạo dựng cuộc đời của mình trên đống đổ nát của ta! Ta có thể giết ngươi được chứ!”


Cô gái lên tiếng: “Hỡi người phụ nữ đáng ghét, ích kỷ và già nua! Ai ngự trị trong cái tôi tự do của tôi và tôi! Ai sở hữu những tiếng tăm của đời tôi trong cuộc đời nhạt nhẽo của ngươi! Liệu ngươi có đáng chết không!


Đúng lúc đó gà gáy sáng và cả hai người phụ nữ đều tỉnh thức. 


Người mẹ nói nhẹ nhàng, "Có phải là con không, con yêu?" Và cô con gái cũng nhẹ nhàng trả lời: "Dạ, là con đây mẹ à."

☺☺☺

----------------------------

Chú thích:

(1). Nguyên tác Anh ngữ Tại đây

(2)Đây là một bài thơ kể về người mẹ và cô con gái, bề ngoài là mối quan hệ gia đình nhưng sâu bên trong, họ có những lời phàn nàn mạnh mẽ với nhau khi coi nhau là vật cản trong hành trình tìm kiếm tự do của. Điều này không được họ nói thẳng thắn với nhau lúc tỉnh táo mà chỉ bộc lộ trong các đối thoại lúc mộng du. 

Đọc bài thơ này, tôi suy nghĩ, đôi khi chúng ta có những mối quan hệ, trạng thái như các nhân vật trong bài thơ này. Chúng ta phải nương tựa vào nhau trong các mối quan hệ tình yêu, tình bạn, công việc xã hội… nhưng trong suy nghĩ, cảm xúc, nội tâm luôn có khuynh hướng bất đồng, sẵn sàng chỉ trích hay muốn thoát khỏi sự ràng buộc của nhau khi có cơ hội. Một loại quan hệ bề ngoài có vẻ đáng yêu nhưng bên trong lại chứa đựng nỗi đau sâu sắc, khó nói và khó dứt bỏ.

--------------------

References:

- linkedin.com

- poeticous.com

Không có nhận xét nào: