11/4/24

3.102. TRÊN LA NGA - CAO NGẠN

      Mộc Nhân



Tôi đứng giữa đất rời

nơi phía xa là rừng và núi

đỉnh đồi soi xuống mặt hồ trong xanh

con đường bê tông thẳng tắp thành bờ vực vững chãi

một bên là ngấn nước

một bên là cánh đồng đang vào vụ

màu vàng ròng.

 

Nhiều ngôi nhà nhỏ ven sườn đồi

khu vườn, lối đi xuyên qua những luống hoa

hàng cây với vài tổ ong mật treo lủng lẳng

nơi đây chỉ có âm thanh vo ve ồn ào của bầy ong

và tiếng chim đón khách

bước vào căn nhà không bụi bám.

 

Bình yên đến chậm rãi trong triền núi

từ từ như bình minh chải trên thung lũng

buổi sáng lấp lánh mặt hồ và đá thạch anh

ban trưa là ánh vàng trong veo mát rượi trên vòm cây

hoàng hôn mờ ảo, cánh chim chiều trở về tổ muộn.

 


Tôi nghe tiếng nước suối vỗ nhẹ vào hốc đá

như một khúc nhạc

chúng tôi chẳng ai cất lời

vì đã có một ngôn ngữ chung âm vang trong mỗi người

tiếng lá rừng, suối chảy, chim gù, ong rù rì

là âm nhạc của tự nhiên

không cần nhạc trưởng hay bản phối, ca từ.


Chúng kể những câu chuyện

mà chúng ta chỉ nghe và hiểu được ở bề mặt âm thanh

êm ái, đẹp đẽ và say đắm

liệu chúng ta có biết hết những cái chết trên Chóp Chài, Đồi Gai

những giọt máu lẫn trong đất La Nga

những giọt mồ hôi hòa tan trong nước hồ Cao Ngạn

nhọc nhằn, đớn đau, bi tráng

thành mạch nguồn của những cánh đồng vàng

thành đất màu chảy dài cùng quê xứ.

 

Và trong cái nắng hè trung du

tôi thấy mình như cây xương rồng còn sót lại trên nỗng cát

quán tự tại

sâu thẳm con tim

nơi nỗi đau và hạnh phúc của bạn

cũng là của tất cả chúng ta.

   (Trại sáng tác Thăng Bình, cuối Tháng Ba/ 2024)



 

Không có nhận xét nào: