2/8/24

3.226. GREASER SUBCULTURE - Văn hóa phụ Greaser

     Vì sao trên Blog của tôi có bài này – viết về văn hóa phụ greaser?

Nguồn cơn của nó bắt đầu từ việc việc tôi mê bản nhạc “Grease” của Bee Gees. Khi đã yêu thích bài hát thì nhu cầu khám phá ý nghĩa phần ca từ sẽ là một tất yếu. Điều này không chỉ đơn giản là dịch phần lời mà còn giải mã các từ ngữ khó, ẩn dụ hoặc ý nghĩa xã hội nào đó mà ca khúc nói đến.


Bản nhạc “Grease” của Bee Gees có một từ chủ đề là grease. Vậy grease nghĩa là gì và trong bài hát nó có ý nghĩa gì (1).

1. Trước hết hãy nói về nghĩa tự điển của grease:

a. Grease (danh từ) có nghĩa đen: mỡ, dầu mỡ, dầu nhờn, thuốc mỡ… nghĩa bóng là “chất bôi trơn”;

b. Grease (động từ) có nghĩa: bôi mỡ, bơm mỡ, xoa mỡ, thoa thuốc mỡ… nghĩa bóng: làm cho trơn tru, bôi trơn (công việc)…

2. Nghĩa trong bài hát: Grease nói về những người theo phong cách sống grease (The greaser lifestyle). Với bài hát này, Bee Gees thể hiện sự ủng hộ The greaser lifestyle – đó cũng là “Văn hóa phụ greaser” (Greaser Subculture).

3. Vậy Greaser Subculture là gì?

Trước hết giải thích từ Subculture

Subculture (Tiểu văn hóa hay Văn hóa phụ): là văn hóa của các cộng đồng có những sắc thái khác với nền văn hóa chung của toàn xã hội như: tiểu văn hóa của lớp thanh thiếu niên, của một tộc người, một nhóm người, nhóm nghề nghiệp, sở thích… Thực chất, tiểu văn hóa vẫn là một bộ phận của nền văn hóa chung nhưng có những nét khác biệt và có thể không đối lập với nền văn hóa chung; tuy nhiên đôi khi vẫn có sự xung đột nào đó.

Văn hóa phụ grease (Greaser Subculture) là nét văn hóa của thanh thiếu niên Mỹ vào thập kỷ 50s. Họ muốn thể hiện bản thân thông qua diện mạo trau chuốt - kiểu tóc chải vuốt ngược ra sau, thoa gel hoặc sáp cho tóc bóng láng, xăm trổ, hút thuốc, thích ra ngoài thể hiện hát hò, nhảy nhót, trổ tài, thời trang khác người (áo full với tay áo xắn lên kết hợp với quần jean và áo khoác da, giày bốt đen hoặc bốt cao bồi…), tìm kiếm sự phấn khích trong cuộc sống, thách thức các chuẩn mực truyền thống tồn tại vào thời điểm đó…

Sự hình thành Greaser Subculture: Văn hóa phụ này bắt đầu với cộng đồng lao động, chủ yếu bao gồm những người Mỹ nhập cư gốc Ý, La tinh, Mexico… vào những năm 1950. Ban đầu "greasers" được sử dụng như một lời lăng mạ chỉ nhóm người này vì đa số họ là người lao động nghèo và kiếm sống bằng nghề bôi trơn xe đẩy hoặc trong các gara, họ chỉ được giao việc thay dầu nhớt xe hoặc lau chùi các bộ phận dính dầu nhớt khi sửa xe – lúc này, greaser tạm hiểu là bọn bôi dầu/ lau chùi dầu nhớt. Ở nhóm người lao động bốc vác, họ bôi dầu mỡ trên lưng để dễ dàng bốc dỡ hàng hóa mà da lưng không bị trầy rát…

Một bộ phận thanh thiếu niên thuộc nhóm này ý thức được thân phận và thái độ xã hội với họ nên dần dần muốn thể hiện khác biệt, chống lại các khuôn mẫu, khẳng định mình bằng nhiều cách như đã nêu trên. 

Một phần quan trọng khác của nét văn hóa phụ greaser là âm nhạc, vì hầu hết những người greasers đều thích nhạc doo-wop và nhạc rock n' roll. Do đó, trang phục và kiểu tóc của họ gắn liền với những phong cách âm nhạc này (tiêu biểu nhất là mẫu tóc chải chuốt của Elvis Presley - ca sĩ thần tượng của greaser).

Phong cách và diện mạo của Greaser cố gắng toát ra vẻ "trai hư" (bad boy) nhưng bên trong là sự mềm mỏng của cảm xúc.

Một số tác phẩm thuộc về Greaser Culture, có thể kể ra;

- Bộ phim “Rebel Without a Cause” (Người nổi loạn bất chấp) năm 1955, sau đó diễn viên chính James Dean trở thành biểu tượng trong cộng đồng Greaser.

- Phim ca nhạc “Grease” năm 1978 do hãng Paramount Pictures sản xuất, thành công cả về mặt phê bình và thương mại, với một số bài hát trong phim được đề cử Giải Oscar lần thứ 51 cho Ca khúc hay nhất và Giải Quả cầu vàng lần thứ 36 cho Phim hay nhất năm.

- Bài hát Grease của Bee Gees thể hiện sự ủng hộ văn hóa greaser.

- Năm 2023, loạt phim truyền hình Grease: Rise of the Pink Ladies đã ra mắt trên kênh Paramount+.

Nhiều người trẻ từ những năm 1950 đến nay đã bắt chước các thần tượng Greaser của họ về trang phục, hành động, nói năng… Do đó, nền văn hóa phụ greaser đến nay vẫn tiếp biến với các diện mạo mới, kế thừa cái có sẵn.

------------------

References:

(1). Bản nhạc Grease của Bee Gees

(2). Smoothradio.com

(3). Streetdirectory.com

(4). Study.com

(5). Wikipedia/Grease Act

(6). Nhạc doo-wop


* Tham khảo, dịch, biên tập và chú thích bởi Mộc Nhân





 

Không có nhận xét nào: